Falling in LIKE

57 2 0
                                    

Chapter 1

"Oh eto na number nya. Hiya pa eh."

"Iiih. Ate Kaycel naman eh. Nakakahiya. Anong sasabihin ko?"

"Aaay nene, mag gm ka lang. Pag nagreply at tinanong kung sino ka saka mo sabihin. Marunong ka pala mahiya? Nu nga Kaycel?"

Pagtulungan ba naman ako nina ate Kaycel at ate Thea. Binibigay nila number ni Jiro eh. Hihiya ako mga friend, tatanggapin ko ba? Sige na nga. Hahaha

"Oh dali na, liliko na ko dito oh. 0906****11*" - ate Kaycel

"Ano ano? ang bilis naman eh." at natatarantang kinapa kapa yung bulsa ko.

"Ayaw daw ha. Ako na ang magbibigay mamaya sa jeep." - ate Thea

Yieeee. Oh my gas. Ano kaya sasabihin ko? Kakahiya eh.

Naglalakad na kami papuntang sakayan ng jeep. Kinikilig talaga ako na nikakabahan. Baka sungitan ako ni Jiro. Or baka hindi pansinin.

"Ate Thea. Hindi kaya sungitan ako ni Jiro?"

"Tungee. Mabait kaya yun." - ate Thea

"Eh ano sasabihin ko pag nagtext ako. Number ko na lang kaya ibigay mo sa kanya?"

"Choosy ka pa. Mag gm ka lang nga. Syempre dapat padaanan mo din mga kaklase nya para hindi ka mahalata" - expert si ate Thea? Hahaha. Syempre may asawa na ih.

"Oo na nga. Ako na bahala. Hahaha. Kinikilig ako ^_^"

"Obvious neng. Hahaha. Babalitaan mo ko ha. Ge bye " - bumaba na ng jeep sya. Mas malapit bahay nya sa bahay ko eh.

At dahil alone na ko dito sa jeep, I'll take the chance na magpakilala sa inyo. I'm Jared Dela Cruz na isang freshman nursing student sa **** **** Colleges. Im in like sa aking sophomore, si Jiro Lopez. In like lang kasi i don' t believe in love, lalo naman sa relationship. Sahreeeee. Hahaha. 

At siguro taka kayo kung bakit Ate ang tawag ko sa dalawang kasama ko kanina. Eh sophomore si ate Kaycel, classmate nya si Jiro at pareho silang irregular student. Shifter daw eh. Dating BSBA si Jiro sabi nya, nakakwentuhan ko nung intrams namin eh. And guess what, nakaya kong itago yung kilig ko that time. Opo, proud na ko nun. HAHAHA.

"Para po." Bumaba na ko ng jeep.

Oops, maitext na kaya si Jiro?

Wait anong iggm ko? Shemmsss naman oh. Natutuyuan si pretty brain ko ng great idea.

*isip*

*isip*

*isip*

*1 message received*

From:  Daniel

"Ay. Gm lang pala."

*tiiiiiing*

Biglang nagpop out yung lightbulb sa pretty brain ko. Hahahaha.

Forward ko na lang to.

*sending to ate Thea, ate Kaycel, .<3, etc..*

*message sent*

Tagal naman magreply ni Jiro.

Excited ako eh, care nyo ba?

1 minute na wala pa din??? Ayshhhh.

4 minutes na....

7 minutes....

Eh naman! Tagal ha. Ligo na nga lang muna ko.

"At pag ikaw Jiro wala pa ding text sa 'kin pagkatapos nito, eh di wala! " -sigaw ko sa cellphone ko.

"Bat kaya hindi nagtetext si Jiro?" Oh yes kinakausap ko sarili ko.

"Oo nga pala, may klase pa yun. Maya maya pa labas nun eh. Masyado kasing excited Jared?"

"Brrrrrr. So cold" Hindi pa ko nakakabihis at excited na dinampot ang cellphone ko.

*5 new messages*

From: Daniel

From: Jess

From: Doodie

From: Bess

From: Kate

"Faucet! Wala pa din? Ene be nemen yeeen??" I threw my phone sa sofa. *sigh* Magbihis na at humayo, matulog. Baka walang load si Jiro ko.

Kasalukuyan na kong nakahiga at nagmumuni muni sa aking kama nang maalala kong kailangan ko mag alarm para magising ako bukas.

"San na ba yung cellphone na yun?" Hanap sa ilalim ng unan, wala. Sa kumot, wala. Sa table, wala.

Tumayo na ko at nakapamaywang sa kakaisip kung san na ang cp na iyon nang marining ko syang nagbeep.

"Hmm. There you are little shemss. Masyado kang paimportante eh."

*1 message received*

From: .<3

Napabalikwas ako sa pagkakahiga at napakusot ng mata.

"Oh my gaaaas. Is this for real??"

Ang kanina ko pang inaantay na message dumating na. Yieeee. Mabuksan nga.

Inhale. Exhale.

"Cnu ka?" -.<3

"Kyaaaaaaaaah"

Napatakip ako bigla ng bibig ko. Naalala ko na gabi na nga pala. Tulog na ang mga tao sa paligid.

"Mmmmmmmmmm!!!" Nakatakip ako ng unan at nagtatadyak na. Tatalon kaunti at gugulong sa kama. OA kung OA pero kinikilig na po ako sa message nya na yan.

"Jared to. Binigay nina ate Kaycel number mo."

Hmm. Parang may kulang? Wait nga. Erase at ulitin.

"Jared to. Binigay po nina ate Kaycel yung number mo eh."

Eh masyadong pacute. Baka ma turn off.

"Jared to. Binigay lang nina ate Kaycel number mo :)"

Okay na nga yan.

*message sent*

Nagtalukbong ako ng kumot at nagpagulong gulong ulit sa kama.

*sigh* lakas ng tama ko sayo Jiro.

*beep*

1 message received

From: .<3

"Ah. Sige. Save ko na lang number mo" .<3

"Eh? Di nga? Issave mo number ko?"

Call it mababaw ang kaligayahan pero kinikilig talaga ako. Sahree naman ho.

"Oo naman. Bakit hindi?" -  .<3

Oo nga naman Jared. Bat nga naman hindi?

Tsss. Kayo talaga mga readers. Isip isip din ha, wag puro kilig!

"Wala lang. Yieeeee. Kinikilig ako" -ako

"Hahaha. Bakit naman? Para yun lang?"

Nakakatuwa si Jiro no? Alam nya na crush ko sya. Hahaha. Kaya lalo ako nagka-crush eh. Pahampas nga jan ng isa.

"Eh basta kinikilig ako eh."

The moment goes on at hangang sa inabot na kami ng 11:30 pm.

May pasok pa bukas eh. Hm, yaan na nga. Katext ko naman si crush. Well ganyan talaga.

"Antok na ko. Tutulog na ko ha. Matulog ka na din. Hahaha. Good night."

Aw. Ako nga tinitis ko yung antok ko eh kahit mas maaga pa yung pasok ko sa kanya bukas.

"Okaaaaay. Good night din :)"

Falling in LIKETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon