5

309 1 0
                                    

" good bye, class" nakangiting tugon ko naman sa mga nagsitayuan na mga batang kinder..

" Goodbye, Teacher Nezh. See you on next monday"sabay sabay nilang paalam sakin.

" Don't forget to do your homework." pahabol ko pa sakanila, Tuwing monday lang kasi ako nagtuturo sakanila kasi nga busy ako sa work and skul. Saka tuwing monday lang ang wala akung pasok sa school.

nang makalabas naman yung mga bata e' naupo nalang ako at nakapangalumbaba sa harap ng mesa. I let out a sad sigh. Samu't saring mga damdamin ang nararamdam ko ngayon. I was sad, amazed, and confused at the same time. Hindi ko akalain darating ang ganitong kabigat ulet na pagsubok sa buhay ko ngayon. Kasi ng nakadaang araw lang kasi nakausap ko isang lalaki and his name was Atty. Kevin Marquez. He said that he was my aunt Selena's lawyer. Di ko rin naman maintindihan ng una bat siya pumunta sakin pero I was shocked when her lawyer told me the reason why he wants us to meet. My aunty Selena died two weeks from now from colon cancer in Amerika.. haits! bat ganun, Kakainis! kakilala pa lang namin tapos iiwan niya rin pala kame. bat ba ganun ang buhay? sobrang napakasaklap. Siya na lang nga ang natitirang kamaganak namin tapos ito wala narin siya..

naalala ko pa ng unang pagkikita namin ayaw nitong gustong pagusapan ang tungkol sa problema niya sa pamilya niya. well, ginalang ko naman yung kagustuhan niya sa pagasang next na magkita kami e' magoopen topic din naman siya sakin pero nagkamali ako kasi inabot ng pitong na buwan ay di na siya nagpakita pa ulet.

Until two months ago ay bigla na lang naman siya dumating sa bahay. She bring us grocery, gamit sa bahay, gadgets at kung ano pa. Basta marami siyang pasulubong samin. James and Jamie was so happy to those gadgets. Di ko kasi sila kayang bilhan ng mga ganun. Kasi naman sapat lang ang allowance ko sa scholarship at sweldo ko pangaraw-araw. Sabay sabay din naman kaming dumalaw sa puntod ng daddy. and reconciliation was dramatic, animoy sasagot talaga ang daddy sakanya. Huli na rin daw malaman niyang pumanaw na yung kinagisnan niyang ina and she was very lonely to know that, that she have not given a chance namapabawi kyla lola.

Masaya naman ang pagsasama naming apat ng mga araw na yun, but isang linggo lang naman yun pananalagi niya bahay namin kasi bumalik din agad siya sa amerika. Ewan ko nga doon bat atat umuwi but I can say na naging masaya kami ng mga kapated ko at sympre ang tita.  Ang akala ko pa nga magtutuloy  na yung magandang samahan namin pero nagkamali lang pala ako, mula kasi ng dumalaw si tita e di na siya nagparamdam pa ulet.

But ngayun napagtanto ko kung bakit atat siya umuwi siya noon at parang namumutla pa siya ng dumalaw samin. Sabi naman ng lawyer niya e' nasa advanced stage na raw ng cancer ang tita ng mga detect iyon kaya nahirapan na malunasan pa yung sakit niya. Kaya wala ding balita sa mga tabloid o sa media ng pagkamatay nito kasi pribado daw ang naging burol at libing nito. Gusto din naman daw kame nilang imbitahan at ipaalam samin ng maaga pero ayaw daw ni tita na maabala pa kame. I felt sad at naghihinayang na wala man lang kami sa tabi niya ng huling sandali ng buhay niya o kahit man lang nakapunta kami sa burol niya. Bago naman umalis si Atty. Marquez e may inabot siya saking letter. ay nako! Writer nga talaga siya! hehe.

To my one and only lovely niece,

      The fact that you are reading it right now, that only means 

I'm gone. I'm so sorry for not telling you the truth, natinago ko sayo yung totoong kalagayan ko  but I just don't want to leave you with sad memories. I just want only to left happy memories on you and to jamie and james. I never had a child kaya natutuwa ako ng matagpuan kayo ng mga kapated mo. Now that I'm dead, I want you to have everything I own. As my only niece and capable to run and continue the legacy of my businesses, I choose you as my heiress. I only have a simple wish, Nezh. I know you won't refuse it and you can do it. So please do it for me darling. Dont forget to kiss me to Jamie and James. I love you the three of you as my own.

    

                                                                                                                 Love lots, Tita Selena.

habang binabasa ko yun sulat di ko mapigilan mapaiyak. Kasi naman napakaunfair talaga! Ngayun pa nga lang kame nagkataon magsama sama pero yun pala kukunin din siya samin ng ganun kabilis. haist! Pero napatigil naman yung pagiyak ko ng may karugtong pa pala sa likod yung sulat na binigay niya.

Ps: Have SEx! Okay?

Napangiti naman ako ng mabasa ko yun. Si tita talaga, di parin nawawala sa isip niya yung mga ganun kahit nasa kamatayan stage na. Mamatay na nga binebenta pa ako sa kamanyakan. hehe Pero kahit ganun yun she was a person with a happy disposition in life. She was so funny and bubly. Actualy you cannot said that she was dying anytime kasi nga masayahing tao talaga siya.

Pero may isa pa akong inaala kasi may proviso na kalakip ang manang iyon.

" what?" bulalas ko ng matapos basahin ni Attorney yung last will testament ni tita.

" Yes, Miss Austin. You would have to continue writing your aunt's unfinished book in order to get your inheritance. Otherwise, everything she owned would all go to charity"

" Her book?" nako po. anung book naman kaya tung tinutukoy niya. wag naman sana magkatotoo ang hinala ko.

" Yes. It was unfinished. She was writing that book when she found out about her disease. She didn't have the chance to finish it.She turned relly weak during her chemotherapy treatments. She said she did not want her manuscript to be put to waste. It needs to be finished. She wants you to finish it." parang bigla naman namanhid ang katawan ko ng makita ang manuscript na sinasabi ni attorney. Sa titulo palang nito kinakalibutan na ako, kaw ba naman kasi makabasa ng title nun which is 'MALE SEXUALITY: EXPLORE IT. DFVOUR  IT.

nang buklatin ko yung table of contents ng malaman ko lang naman content ng bawat chapters pero parang nagsisi naman aku bat tingnan ko pa kasi naman yung mga chapter e' my mga title na na 'male sexuality: understanding men's sexual nature'', Revelation: Men's Deep Sexual longings and fantasies'', About sexual fulfillment: Four 
Real Men talks about it'', FAQ About men and sex'', 100 Tips to Lure and wow your man In Bed- unfinished!

whatt? hanggang  seventy one tips lang natapos ang isulat niya, so that only meant that I sould have to supply the remaining twenty nine of those said tips!

Twenty nine pa talaga? Di ba alam ni tita na ni isang tip nga ay wala akung mabigay tapos gusto niya pang tapusin ko to. Its ridiculous! how could a NBSB, immaculately single, conservative and a part time tuitor and a kindergarden teacher like me know a thing about sexual tips? and how come a kinder garden teacher ang magagawa ang magsulat ng isang explicit material? not unless I'm a sex eduction teacher but unfortunately I was not. Although I love science but what I'm only knew about men was restricted to their biologicaka anatomy but in terms to sexual aspects well wala siya maasahan sakin.

All right, I knew that men were sexual creatures. They had very high levels of the hormone testosterone in their bodies. They thought about sex frequently than women did. They could engage in sexual activities even without love. That was all I knew about men in their sexual aspect. So talagang di ko mabubuo ang 29 na steamy bedroom tips na to.

It was all ironic. Di ko malubos maisip na mangyayari to sakin. I was now twenty nine sexual tips away to being filthy rich.  I dont know if should thank her for choosing me to become her heiress and own all of her owenership. But di naman sa ayaw ko pero ginawa niya nga akung tagamana niya pero parang ang trabaho niya gusto niya rin ipamana sakin.

" Best! " pukaw sakin ni Amanda, co teacher at matalik na kaibigan " Kanina pa ako nakatayo dito, pero hindi mo man lang ako napansin. Do you have any problem?"

I let out a hevy sigh.

----

dont forget to drop some comments :)

The book of sexilogyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon