Chapter 4 The Love

19 0 0
                                    

"Ang Pag-ibig"

"Dali na lapitan mo na!, yayain mo na! para ka naming bakla ei. Kakakusapin mo lang naman ei. Para magkabati na kayo dali!"Maingay ang buong klase palibhasa wala ang kanilang guro kaya nakahanap ng tyempo sina Khalil at Roel para gawin ang kanilang plano.

"Pinag-usapan na natin to di ba? Sabi mo gusto mong syang kausapin. Eto na yun Tol! Wag ka namang bakla!"Naiinis na si Roel kakapilit kay Khalil.

"Pare kasi nakakahiya. May mga kausap siya ei.!"

"Sus kailan ka pa naging mahiyahin? Well ou nga pala pagdating kay Hannah nagiging mahiyain ka! Pero tol! Ito na yung chance mo! Kagatin mo!"

"Haha parang skyflakes lang?"

"Sira! Wag mong baguhin yung usapan.. Sige na nga ako na ang magsisimula sumunod ka sakin ah!" Naglalakad na si Roel papunta sa pwesto ni Hannah at ng mag kaibigan nito, habang si Khalil nasa likod nya.

"Hi! Hannah" bati ni Roel. Habang nasa likod pa ren nito si Khalil.

"Bakit yun Roel?"sagot ni Hannah na may halong pagtataka dahil nakita nyang nasa likod ni Roel sio Khalil.

"Kasi.. kasi..." Hindi na ren alam ni Roel kung anung sasabihin nya. "kasi may gustong-"Hindi na naituloy ni Roel yung gusto nyang sabihin bigla kasing lumabas si Khalil sa likod nito at nagsalita.

"Gusto ko sanang yayain kang maging kapartner ko sa graduation ball"kinakabahang sambit ni Khalil.

"Kapartner?"nagtatakang tanong ni Hannah.

"Ah... I mean kadate. Pwede ba?"sagot naman ni Khalil na itinatago ang kanyang kaba.

Ayos to si Khalil ah..Sa isip-isip ni Roel.

"Ah.. ok lang." sagot ni Hannah na halata ang pagkagulat.

"Thank you! See you then" yun lang ang isinagot ni Khalil at hinila na si Roel palabas ng class room na iyon.

Nagmadaling lumabas ang magkaibigan...

"hah.... hah.... hah...." sunod-sunod na hingal ni Khalil ng makalayo na sila.

"Tol, ok ka lang?"gulat na tanong ni Roel

"Anu sa tingin mo! Ang kulit mo kasi sabi ng hindi ko kaya ei.."galit na sagot ni Khalil.

"HAHAHAHAHA!" Malakas na halakhak ni Roel habang pinagmamasdan ang kaibigan.." Nakakatawa kang panuorin, isang lalaking mamamatay na sa hingal dahil nakita nya ang love of his dreams!"

"Will you Please stop it El!" galit na sigaw ni Khalil.

"Oh! Cool ka lang! kakainin mo na ko nyan ei! Pero infainess ang galing mo dun ah! Hindi ka man lang kinabahan.. o baka hindi mo lang talaga pinahalata na kinakabahan ka!"

"It was all your fault ! El! Kung hindi ka kasi makulit ! yan tuloy I have to be with her on graduation ball "

"HAHA. Khalil! Baka nakakalimutan mo. Ang plano ei makikipagkilala ka lang! wala yun sinasabi mong date na yun!

"Yah.. pero kasi"

"Pero anu?" nanunudyong tanong ni Roel sa kaibigan.

"Pero kasi, hindi ko na alam ang sasabihin ko. At saka wala na akong ibang maisip kaya yun nalang ang nasabi ko. "

"That all means I didn't have any fault! It was all yours! Pero Tol ok lang yan. Ayaw mu nun you will be having time with her.."pang-aasar ni Roel sa kaibigan.

**********************************

"Gosh looks whos coming!" sigaw ni jane.

"Ah alam ko na kung sino. It was Roel o kung sinong ponsyo pilato na gwapo dyan. Ikaw talaga jane, makakita ka lang ng gwapo kilig na kilig ka na!"sambit ni Hannah habang nagsusulat ng kung anu-ano.

WEREWOLF LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon