All the characters in this story have no existence whatsoever outside the imagination of the author, and have no relation to anyone having the same name or names. They are not even distantly inspired by any individual known or unknown to the author, and all incidents are merely invention.To God be all the Glory!
©2013
*****************
MATTHEW 5: 44
" But I say to you, LOVE YOUR ENEMIES, bless those who curse you, do good to those who hate you, and pray for those who spitefully use you and persecute you. "
******************************
PROLOGUE:
Shenise
Wala na siyang ginawang matino sa buhay ko. Ano bang problema niya sakin? Bakit ba sa araw-araw na ginawa ng Diyos, araw-araw niya ding binubwesit yung buhay ko! Kung pwede lang siyang ma tokhang pinalista ko na siya. Walang araw na hindi naging tahimik ang buhay ko ng dahil sa kanya! Alam niyo yun?! Yung gusto niyo lang ng tahimik na buhay tapos nagiging impossible dahil sa lintek na lalaking yun! Kung ano anong kabalbalan pinaggagawa sakin. Hindi ako tinitigilan hanggang sa hindi ako sumabog sa galit! What the fuck with that man! He's so fucking annoying and a damn bully!
He's not like lorenz na tinitrigger ako sa lahat ng aspeto pero kakaiba din siya. He triggers me inside and it is somehow worst and painful.
Lorenz
Im so used with girls! They're too easy for me! Walang thrill! Walang challenge! They adored me like a saint and I dont want that! One day, I noticed her. I met her. She's a great challenge. She's too hard and difficult to handle. She's unpredictable! She's making me feel like Im not worthy of her attention and time! She hates me so much. She's frustrating me. She's my mortal enemy! Damn that girl! Why does she hates me so much?!
Jinian
She's a stranger to my life but then as time goes by. Shenise, can I just hate you?
**
SHENISE ANDYRY
SA MUSIC ROOM :
" Will you be my girlfriend? "- Lorenz
He's smiling like he's so confident that I would say "Yes". Ilang linggo na siyang nanliligaw ng hindi naman ako pumapayag at hindi naman din naging vocal sa kanya na manliligaw siya however, I know boys. Kaya lang ayoko talaga sa mga playboy, badboy na kagaya niya. They're jerks and assholes. Hindi naman sa nanghuhusga pero ayoko lang talaga sa mga tipo nila. Yun bang pag pinapasok mo siya sa buhay mo hindi na talaga babalik yung dati mong buhay. Yung pakiramdam na magugulo na lahat and I dont want that. Yung nagsasayang ka lang ng oras at panahon sa kanya. I just want to have a peaceful life. I love peace and freedom. Gusto ko lang makapagtapos ng pag aaral ng wala ng ibang iniisip. That's my goal!
" No! " - me
Kanina pa siya dito sa classroom namin. Halos lahat ng popular girls sa campus niligawan niya. Hindi din naman nagtatagal nauuwi din sa hiwalayan. He's just infatuated or power trip lang talaga. Ewan ko talaga sa kanya! Hindi ko magets yung mga ganitong lalaki! I mean hindi ba sila napapagod? Kasi para sakin lumalabas na bored lang talaga sila sa buhay or may mas malalim na dahilan. Ugh! Nakaka asar!
" What? Did I heard you right? Ang ingay kasi! "- Lorenz
Umirap na lang ako sa kawalan. Ang ingay naman kasi naman mga babae kong kaklase. Yung iba halos patayin na ako sa mga tingin nila. Yung iba naman ang bibitter kasi yung crush na crush nila nagpapapansin sakin kahit wala naman talaga akong pakialam. This is getting into my nerves! Pwede ba? Gusto ko ng tahimik na buhay! Shit! May mga pagkakataon talaga sa buhay na mapapamura ka na lang talaga!
" You heard me right Lorenz. It's a No and forever a No so please leave me alone. Waste your time sa ibang babae kasi ako wala talaga akong panahon sa mga kalokohan mo! "
Nagbubulong bulungan pa sila na rinig na rinig ko naman.
" Binasted niya si Lorenz? Oh my gosh! "
" What? How dare she! How could she reject Lorenz? "
" Okay lang din na binasted niya! Hindi naman sila bagay! Magmumukha siyang katulong! "
" Kapal ng mukha! Kala mo naman kung sinong maganda eh madami naman silang nililigawan! "
" Niligawan lang ni Lorenz lumalaki na ulo! Kala mo naman kung sinong maganda! Duuuuh! She's a nobody! "
I saw him infront of me wearing an annoyed face. He looked kind of frustrated. Para bang record breaking yung nangyari at parang hindi pa nag sisink in sa kanya. After awhile, he laughed like joke lang yung mga pinagsasabi ko.
" Are you kidding me Shenise? I dont accept No. Not now. Not you. Never! "
Naningkit ang mata niya habang tinititigan ako.
" Just to let you know No means making me your enemy. You better be ready! "
His eyes become sad and cold. His aura become gloomy and dangerous. What does he mean by it?
" Is that a threat or something? Come'on! We all have choices and I choose to say No! "
Mariin kong sinabi sa kanya like hindi na kailanman magbabago ang sagot ko. He raised his right brow and smirked to me.
" You're just making me turn on Shenise and you know what?! Im bad in pleasing someone. "
He left ng nakapamulsa. He's showing everyone that he's cool with my answer when I know its not. I know I hit his ego. I know I hit his nerve and that he's not going to let it pass. Pakiramdam ko may mangyayaring masama after.
At hindi talaga ako nagkakamali sa intuition ko. Simula nun, hindi na niya ako tinitigilan. Kumbaga, he's bullying me in any ways that he can. Anywhere, anytime, everywhere in our school. He disturbed my peaceful life! He's annoying and frustrating!
BINABASA MO ANG
MY MORTAL ENEMY ( Under Revision...)
Teen FictionMay chance bang mainlove ka sa taong ayaw na ayaw mo? Naniniwala ka ba sa " The more you hate, the more you love? " Lorenz: Why do you hate me so much? Shenise: Why are you making me hate you so much? Jinian: Can I just hate you? ©2013