Shenise Andyry
I woke up alone in the bed. Its raining heavily outside. Its 8 in the morning and its sunday today. Ang ganda naman ng weather parang ang sarap matulog the whole day. Where's Jinian? Bumangon ako and stretch while going down stairs. Im searching for him pero naikot ko na yung buong bahay pero wala akong Jinian na nakita ni anino wala. Saan na yun nagpunta? Baka may pinuntahan lang or baka nag work out? I went to the kitchen to cook breakfast and drink hot choco. May nakita akong note sa fridge.
NOTE:
Need to go out. Dont wait for me.
P.S this is an exception.
- J
Saan kaya siya nagpunta? Hindi ba pwedeng sumama ako sa kanya? Baka nakalimutan niyang mag isa lang ako sa bahay pag iniwan niya ako. Bigla tuloy akong nalungkot. Akala ko ba we will spend the whole weekend together? *sigh* Baka naman sobrang importante ng pinuntahan niya kaya exception? Sana sinabi niya kung saan siya pupunta para naman hindi ako mag alala kung saang lupalop ng mundo siya ngayon. Ang aga2 parang di na maganda yung araw ko. Pumunta ako sa kwarto ko. Humiga ako sa kama niya. Nagpagulong2 hanggang sa mahulog.
~ BLAAAAAG!
" Aray naman. "
E ano ngayon kung wala siya dito sa bahay? Ganun din naman pag andito siya parang wala din akong kasama. Tsk. Wag ko na nga lang yung isipin muna. Nakaka bad mood lg. Tawagan ko na lang sila Mommy. Naalala kong wala pala sakin yung phone ko. Nasa office pa pala. Yung telephone na lg. I went to Jinian's room and use the telephone. I dialed mom's phone number.
* DIALING...
( Hello? Sino to? )
I missed mom's voice.
" I miss you mom! "
( Shenise! Oh my God baby girl! Henry its our daughter! )
" Good Morning mom and dad. Miss na miss ko na po kayo. Anong ginagawa niyo ngayon? "
( Mom-We missed you din baby girl. We're here in our kitchen. We're currently eating breakfast. Nagbreakfast ka na?)
" Hindi pa po. Namiss ko na po yung luto niyo. "
( Dad-Dont worry baby girl. Lulutuan ka ng mommy mo ng mga paborito mo sabihin mo lang kailan. Kami mismo magdadala sayo. )
" Pwede bang ngayon na daddy? "
Im about to cry. I miss my family so bad.
(Mom- Hindi pwede ngayon baby girl. You should be with your husband for the whole day. Dont forget that you are married. If you cant treat him yet as your husband then treat him as your friend.)
" I know mom but right now he's not here. He went out. "
( Mom- you dont know? )
" Of what? "
( Mom- it's his parents death anniversary today. )
Death Anniversary? That made sense kung bakit nagising na lg ako na wala siya and the note as well. He said its an exception.
" Hindi ko alam mom. Im sorry. I dont know where he is right now. Its raining heavily outside. "
I got worried. Umuulan tapos nasa labas siya.
( Mom- Its okay. Maiintindihan naman yun. You're still young. But baby girl, dont let Jinian feel so alone in the house okay? Make him feel that you're with him. )
BINABASA MO ANG
MY MORTAL ENEMY ( Under Revision...)
Teen FictionMay chance bang mainlove ka sa taong ayaw na ayaw mo? Naniniwala ka ba sa " The more you hate, the more you love? " Lorenz: Why do you hate me so much? Shenise: Why are you making me hate you so much? Jinian: Can I just hate you? ©2013