CHAPTER 9: 5 MINUTES

88 3 0
                                    

Shenise Andyry

" Maam, tawag po kayo ni Sir. Baba daw po kayo. Lunch daw po. "

Bumaba naman ako dahil ramdam ko na ring gutom na ako. Nakita ko siyang nakatalikod. May kausap na naman sa phone. Sobrang busy niya namang tao. Lage na lang may katawag. Umupo na lang ako ng tahimik. After awhile, humarap din siya and he's eyeing on me like its so intense na naawkward na talaga ako.
Umupo na siya at magkaharap kami. Kala ko ba rude mag stare? He raised his right brow.

" What now? "

Hindi ko na talaga mapigilan. Its bothering me.

" Where's my towel? "- Jinian

Yung lang ba kinasusungit niya? Ang babaw niya! Tsaka ba't ba binigay niya sakin towel niya? Di ko naman kailangan yun tapos ngayon hahanapin niya ulit. Ano ba yun?

" I left it. "

Napa iling siya tapos bigla niyang hinubad ang shirt niya na ikinabigla ko. Im covering my eyes. For pete's sake! Ba't basta2 na lang siyang naghuhubad sa harap ko? Pakiramdam ko aatakihin ako sa puso!

" Wear my shirt! "- Jinian

Hinagis niya yung shirt niya sa mukha ko. Pangawalang beses niya na tong ginawa. Ano bang problema ng lalaking to? Tsaka bat ang bango! Ang sarap amuyin the whole day. Sinuot ko na lang kahit clueless ako sa mga pinanggagawa niya sa buhay. Naka topless tlaga siya while naglulunch kami? Pakiramdam ko ayoko ng kumain! Busog na ako! Ugh. Ba't ang init2 samantalang mahangin naman?!

" What were you imagining? EAT. "- Jinian

Nag iinit yung pisngi ko. Am i thinking out loud? Noooooo! Ang sarap naman niyang tingnan kumain? Lage na lang ba? Natural ba talaga yun sa kanya? Siya lang yung lalaking nakita kong ang suplado kahit kumakain pero ang sarap pa ding tingnan. Oh God! What am I thinking? Let's divert it into something else.

" We havent talk about the contract yet. "

" Let's discuss it when we get back. We're on a vacation right now. "- Jinian

Hindi niya man lang ako tiningnan. Focus lang siya sa pagkain niya. Pati attensiyon niya dapat ata binibili.

" Why did you agree to the marriage? "

He stopped eating. He wiped his mouth with the table napkin. Now, he's looking at me like I just disturbed him.

" I think Ive already answered that question. You dont have to know. "- Jinian

He's looking at me like he's examining me and my soul. Sobrang suplado niya na hindi ko alam kung masasanay ba ako sa ugali niya. Sa mga tingin niya ngayon parang naghahamon siya ng away na hindi ko maintindihan.

" I have the right to know. "

The look of his eyes changed. It becomes empty and so cold.

" You bet. "- Jinian

He smirked and shrugged. He left me.
Ano yun?! Anong ibig niyang sabihin? Bakit ba lage na lang siyang nang iiwan? Tsk. Pagkatapos kong kumain bumalik na lang ulit ako sa taas. Pinagmasdan ko lang yung pulo pulong islands. Inaliw ko na lang din yung sarili ko sa pagseselfie. Ilang oras pa sumapit na ang dapit hapon. Mag susun set na! I waited for it and it looks so beautiful. I indulge its beauty tapos nung lumubog na talaga bumaba na ako at nagtungo sa kwarto. Pagpasok ko parang walang tao. Umupo ako sa kama at nahiga. Ang boring naman. Nakita ko yung earphone ko na nasa table lang. I used it then namili ng kanta. I closed my eyes.

Hindi alam ni Shenise na maling kwarto ang napasukan niya. Nagshoshower si Jinian ng may narinig siyang may pumasok sa kwarto niya. He's not expecting someone will enter his room but then he realized there is someone who can enter his room now. After taking his shower, he grab his bathrobe and wrap it in his body. Paglabas niya nakita niya si Shenise na ginagamit ang earphone niya. Natutulog ito sa kama niya. He's drying his hair with his towel when got tempted to look at Shenise's face. Shenise looked like an angel sleeping peacefully. He lowered his body and seems memorizing Shenise's facial features.

MY MORTAL ENEMY ( Under Revision...)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon