(Palapit ng palapit ang labi ni Gab kay Destiny)
Gab: (Hinawakan ang mukha ni Destiny atsaka pumikit)
Destiny: (Nakapikit.... Nagkiss ulet sila)
Gab: I love you so much Destiny, and I will do anything for you and for our relationship. I will never ever leave you.
Destiny: I love you too, mahal na mahal din kita Gab. Hindi ako nagmahal ng iba, una pa lang minahal na kita. Thankyou for accepting me and for loving me the way I am.
Gab: Kahit sino ka pa, tanggap kita Destiny.
(Sabay yakap ng mahigpit)
Destiny: Thankyou Gab. Pinapauwi na pala tayo ni Tito Armani bukas, kase walang mag aasikaso sa Office.
Gab: Mas maganda kong manood tayo ng fireworks.
Destiny: Sure! Pero saan?Fireworks Destination...
Destiny: Wow! That's so incredibly amazing!
I love it.
Gab: I'm so happy that you're enjoying the fireworks Destiny.
Destiny: Gusto ko sumakay sa Ferris Wheel.
Gab: Tara!
Destiny: Ohmg! Nasa taas na tayo Gab. Natatakot na ako!
Gab: Don't be afraid Im here Destiny (sabay yakap kay Destiny)
Destiny: Pero masaya talagang sumakay dito.Bumalik na sila sa HOTEL...
Gab: Did you enjoy the day babe?
Destiny: Of course! Lalo pa at kasama ko ang pinakamamahal kong lalaki. Thankyou Babe. You really made my day memorable and happy.
Gab: Most welcome babe, basta para sayo.
Destiny: Ok let's sleep early, maaga pa flight naten tomorrow.PAGBALIK NG MANILA. In the office...
Rose: Asan na kaya si Destiny?
Jam: (Hindi tumitingin kaya nabangga nya si Rose)
Rose: ANO BA YAN! Tumingin ka naman sa dinadaanan mo. Ayan tuloy nalaglag mga pina xerox ko. Hoy! Para sabihin ko sayo HINDI KA POGI. Naka shades ka lang UUUYYY!
Jam: Sorry Miss. Hindi ko sinasadya.
(Sabay tanggal ng shades)
Rose: (Natulala at tila ba nalove at first sight kay Jam) It's okay, I know naman na hindi mo sinadya.
Jam: Anyway, can I have your name?
Rose: Sure! I'm Rose. How 'bout yah?
Jam: I'm Jam. I love your name, very beautiful! Just like you.
Rose: Thankyou sige mauna na ako. (sabay talikod ng nakangiti na kinikilig)
Destiny: Asan na ba si Rose? Kailangan ko pa pirmahan yong documents na nasa kanya. Where is she? Haynaku!
Rose: Bff! (pasigaw na sinabe)
Destiny: OA mo rin eh, andito lang tayo sa opisina kong makasigaw ka naman jan Bff. Wala tayo sa bundok. Anyway, bakit ganyan ang ngiti mo? anong nakain mo? at saang lupalop ka galing?
Rose: Kase may nakabangga ako kanina na POGI nasagi nya ako kaya nahulog ako, I mean nahulog yong documents na dala ako. Ohmg! SOBRANG GWAPO lalo na nong tinanggal yong shades. Feeling ko I FOUND MY DESTINY! Tinanong nya yong name ko, ibig sabihin crush nyako nagandahan sa beauty ko KABOG!
Destiny: Wow! Assume pa more! Nagtanong lang ng pangalan crush ka na agad? Gusto ka na agad? Hindi mo pa nga kilala pagkatao non Bff. Destiny Destiny ka jan! Pektusan kita eh. Akin na nga yang documents.
Rose: Actually may hawig sya kay Gab. Ang name nya ay Jam.
Destiny: Jam?
Rose: Oo bakit?
Destiny: Kapatid ni Gab yon Bff.
Rose: Talaga? mas mapapadali ang pagiging close ko sakanya.
Destiny: Don't worry, pupunta sya dito mamaya kase may ibibigay syang forms.
Magkikita ulet kayo.
Rose: Ohmg! I can't wait.
Gab: (kumatok sa pinto)
Destiny! Hi sainyo ni Rose!
Destiny: Why are you here babe?
Gab: Babe, pwede mo ba akong samahan para mag lunch?
Destiny: Ok, pero Rose ikaw na bahala dito i check mo yong forms na ibibigay ni Jam kase pupunta sya dito later okay?
Rose: Okay Bff! I will. Enjoy!!!
Kimmy: Oh! san punta nyo? ang sweet nyo naman. Kayo na pala?
Gab: Yes of course! Uhm, we will eat lunch outside.
Kimmy: Halata naman kase always kayo together. Enjoy the lunch Destiny and Gab ingat! Alam nyo naman na maraming higad at masasamang tao ngayon.
Destiny: Yes I know that! Nag iingat naman kame! actually madami ding PLASTIK at INGGITERA ngayon diba? (sabay titig kay Kimmy)
Kimmy: Bakit naka tingin ka sakin Destiny! Anong gusto mong palabasin?
Destiny: I don't say anything directly to you Kimmy. Bakit? natatamaan ka ba?
Kimmy: Hindi noh! kase tunay akong babae.
TOTOO AKO, HINDI PLASTIK.
Destiny: Alam mo Kimmy, para kang bulaklak na ang ganda ganda. Pero kapag unti unting lalapit, marerealized na isang kang PLASTIK na bulaklak. Walang halimuyak, walang silbi. Alam mo kong bakit? dahil sa ugali mong PLASTIK. Sa physical maganda sa loob hindi maganda.
Kimmy: Ah ganon! (sabay sabunot kay Destiny)
Destiny: Gumanti (nagsabunutan sila)
Gab: Stop it.
Destiny: Stay away from me! You don't have the right to do this to me.
Kimmy: Hindi pa tayo tapos. Mang-aagaw!!!
Destiny: Wala akong inagaw, dahil kong sayo talaga, SAYO TALAGA! PERO KONG HINDI, HINDI KAYO PARA SA ISAT-ISA.
Kimmy: Hindi kita titigilan.
Destiny: HINDI AKO MAGPAPATALO KIMMY! Marunong akong lumaban, kong ayaw mo yon makita pwes, GET OUT OF MY WAY!!!
Kimmy: Walang hiya ka! Inggetera ka!
Hindi kita tatantanan hanggang hindi ko nakukuha ang gusto ko.
Destiny: I don't care at you, at ito ang tandaan mo. Kahit anong mangyari hindi kita UURUNGAN. At hindi ako ang inggitera ikaw. Napaka desperada mo Kimmy.
Kimmy: Ah ganon! HAYUP KA! Walang hiya kang babae ka!
(kinaladkad at hinila ang buhok ni Destiny, at nagsabunutan na naman sila)
Gab: Please don't create a scene Kimmy. Enough na! (inawat sila pati ng mga guards)
Kimmy: Sorry Gab! Mahal na mahal kase kita (nagmamakaawang sabe ni Kimmy) Ako na lang kase ang mahalin mo Gab.
Destiny: YOU HAVE NO RESPECT! Truly a Warfreak!!! Wag kang umasa na mamahalin ka ni Gab. At kahit kelangan hindi mo kame mapaghihiwalay tandaan mo yan Kimmy.
(Sabay alis ni Destiny at Gab papunta sa office ni Tito Armani)Tito Armani....
(PARA KAYONG MGA NAGSASABONG! Myghad! PARA KAYONG HINDI EDUCADO NA TAO) Go to my office now!!!
Armani: Destiny what happened? Why are you like that? Tell me why?
Gab: Sinabunutan po siya ni Kimmy, lumaban lang si Destiny that's why they have a scene earlier. Tito Armani, gusto ni Kimmy na mahalin ko sya. Pero hanggang friends lang ang kaya kong ibigay sakanya. Because I already have someone special in my heart. And that is DESTINY. Kimmy, sana maintindihan mo'ko.
Kimmy: Si Destiny kase nang insulto kaya gumanti lang po ako! Ikaw ang nauna hindi ako.
Destiny: No! I'm not pathetic like you. And I just give you a dose of your own medicine.
Kimmy: Wala akong sakit, I don't need medicine. (Galit na sinabe ni Kimmy)
Destiny: (Pabulong na sinabe sa sarili, hindi nya naiintindihan sinabe ko HAYNAKU!)
Maybe you don't understand what I'm saying. Hindi naman magsisimula ang gulo kong walang NAMISIKAL kong walang NANAKIT!
Armani: Kimmy, ikaw ang naunang nanakit, why did you do that? Boss rin si Destiny so you should respect her. And you don't have the rights to start a scene.
Kimmy: Pasensya na po! May mga tao kaseng biglang dumadating na lang at biglang mang-aagaw kahit may nauna na.
Destiny: I got your point, pero hindi ako mang-aagaw and I believe that "WHAT'S MEAN TO BE WILL ALWAYS FIND IT'S WAY".
Armani: Okay fine! Kimmy huwag mo na sanang pakialaman pa ang relationship nila Gab at Destiny. Focus on your work and do everything. Wag mong pansinin ang mundo nila. You already have your own world. Okay! Andito narin naman kayo, nasabe kona sa mga employees ito. Sainyo hindi pa dahil wala kayo kanina. I would like to announce that we will going to have a CHRISTMAS PARTY at movies ang napili para sa costumes naten. So kindly prepare for that. Tomorrow na yan!
Destiny: Wow! I'm so excited. May naisip nako Tito.
Armani: That's nice. Kimmy you can comeback to your work. Magtrabaho ka na.
Kimmy: Ok po.
Gab: Ako din may naisip Destiny.
Armani: Okay, kong ano man yang naisip nyo na susuotin kayo na bahala. Basta bukas na yan!
Kimmy: Ok tito! Dapat kakain kame ng lunch kaso dahil sa nangyari, nasira ni Kimmy hindi kame natuloy ni Gab. Magpapa deliver na lang po ako sa McDo tito.
Armani: Sure! para hindi narin kayo mapagod.
Gab: Ok tito, we will comeback in our office.
Destiny: Pasensya na po sa nangyari kanina. Sana hindi na maulit 'yon.
Armani: Alam kong hindi ikaw ang klase ng babae na magsisimula ng ganong gulo. Si Kimmy talaga 'yon. Pero tama din na lumaban ka para alam nyang hindi ka lang nya kayang kayanan.
Destiny: I know my boundaries tito. Sige po babalik na kame sa office. Bye tito Armani.
Gab: We will eat lunch then mamayang uwian we will prepare for the party tomorrow. Goodbye tito.ANO KAYANG MANGYAYARI SA PARTY? AT MAY MAGPASIMULA NA NAMAN KAYA NG GIYERA? Naku!
Abangan.....
YOU ARE READING
ME AND MY TRANSGENDER BESTFRIEND.
Short StoryThis story is full of surprises and it gives inspiration to all who have Bestfriends, Family and special someone. Ken Chan/ as Destiny (the transwoman and bestfriend of TinTin) TinTin Padrigon/ as Rose (bestfriend of Destiny) Fabio Ide/ as Gab (De...