Someone's POV
Sa bahay nila Janaya..
Kakarating lang ng ni janaya galing school ng nakita niyang magulo ang bahay.. Agad niyang hinanap ang lola niya at nakita niya itong nakaupo sa may kitchen table at umiiyak...
"Lola ano pong nangyari sa bahay?"
Agad namang pinunasan ng lola niya ang mga luha upang hindi mapansin ni janaya ang pagluha niya..
"Nakoo!! Wala yan Keng ah-... ano kas-kasi may mga bata dito kanina ang gugulo at ang lilikot nga nila eh kaya nagkaganyan yung bahay.. Sige na Kengkay kumain ka na at alam kong gutom ka na.."
Hindi naman naniwala si janaya dahil alam niyang nag sisinungaling ang lola niya..
"Lola ano po ba talaga ang problema?"
Nilapitan niya ito at niyakap..Agad namang tumulo ang mga luha ng lola niya at di niya na rin napigilan ang pag iyak..
"Kasi Keng na bankrupt na tayo eh.. Nakasangla na din itong bahay naten sa banko.. Wala na din akong pera kahit magkano dito..."
Hindi siya pinatapos ni janaya..
"Lola wag niyo na pong problemahin yan ako na po ang bahala mag tatrabaho po ako.."
"Kengkay! Masyado ka pang bata.. May tinawagan ako kanina yung dati kong amo nanilbihan ako sa kanila ng mahigit 28yrs. At ipapasundo niya na tayo nextweek"
Pagpapaliwanag ng lola niya..
Janaya's POV
Natapos din kaming mag linis ni lola ng mga gamit na kanina ay nakakalat..agad kong pinuntahan ang kwarto ko upang silipin kung ginalaw din yon at thank God buti na lang at hindi
Agad ko din binuksan ang gitara ko at tinignan kung may sira ito..
Ito na lang kasi ang Ala-ala ko sa mga magulang ko sabi ni lola kasama daw ko daw ito ng napulot niya at alam niya daw na sakin ito dahil may naka sulat sa gitara na 'to Our precious Janaya'Kaya Janaya ang pinangalan sakin ni lola at apilido ni lola ang ginamit sa apilido ko...
*Tok.. Tok.. Tok..*
"Kengkay ija"
"Lola pasok po"
"Kengkay kakain na tayo"
"Sige po lola, teka lola tara po kakantahan ko po kayo"
Sabi ko dahil alam kong napapakalma ko si lola pag kumakanta ako..
"Sige nga Keng.. Dahil masyado akong nais-stress ngayon.."
*Insert guitar Chord*
I wanna make you smile
Whenever you sad
Carry you around when your arthritis is bad
all I wanna do is grow old with you..I'll get your medicine when your tummy aches
Build you a fire when furnace breaks
It could be so nice growing old with you..
I'll miss you, kiss you ..
Give you my coat when you are coldNeed you, feed you, even let you hold the remote control
So let me do the dishes in our kitchen sink
Put you to bed when you've had to much to drink
I could be the man who grows old with you..
I wanna Grow old with you..
****
Lola clap's her hands..
"Nakoo kengkay ang galing galing mo talagang kumanta""Naku lola magaling kumanta ka jan baka magaling magitara."^ー^
"Hala siya magtatalo naman tayo dyan tara na't bumaba at baka lumamig ang pagkain..."
Bumaba na kami ni lola at kumain habang nasa hapag kainan..
"Lola sino po ba yung dati niyong amo?"
"Ahh yun ba apo? Dati kasi may inaalagaan din akong bata bago ka pa dumating palagi kasing busy ang mga magulang niya lumaki siyang mabait na bata dahil ako ang naging Yaya niya"
"Lola babae po o lalaki?"
"Babae siya apo ngayon may asawa na siya at may tatlong anak dalawang lalaki at isang babae.."
"Ahh..okay lang po ba lola na sumama ako?"
"Syempre naman kengkay maiiwan ko ba ang pinakamaganda kong apo.."
At nagtawanan kami..
Pagkatapos nun ay nag prisinta ako na mag hugas ng pinag kainan namin.. At umakyat na din pagkatapos at natulog na din mga bandang 10pm.
YOU ARE READING
I Got A Boy (Slow update)
Подростковая литератураCharacters: Janaya Bartolome Kurt Nathan Sanchez Nick Amiel Sanchez Angelica Jane Angeles Nikki Hermogenes Jade Dela Vega Kris Lawrence Del rosario