2nd Catch: The Duo ( Part 2 )
NAMIE
Namie Ann ,
Your smiles with your brothers are priceless ,
but I hope someday you'll smile because of me so that my life wont be useless.Mad at the guy who stepped at your foot ?
So am I .
~LIGHTNING
'How sweet .. ' the annoying little voice in my head again . Sweet nga sana kung kilala ko kung sino 'to . Mamaya he/she just want me to fell to his/her trap then kill me . Oh , what a murderous idea I have .
Hindi ko alam kung gaano na ako katagal na nakatayo't nakatulala dito . Pinuntahan ako nila kuya dito at tinanong kung may bibilhin pa daw ako ,pero ako , oo lang ng oo sa kanila . Kaya nauna na sila sa kotse pero ako nandito pa din , still processing everything .
Hindi ako artista pero pakiramdam ko bawat galaw ko may nakabantay . Bawat maling galaw ko may makakaalam .
Ganyan ba ang buhay maganda? Hahaha . I'm crazy . I'm just making the mood light, not for you but for myself . Ako ang natatakot , hindi ikaw .
After standing there for obviously I don't know how long , I decided to go to the cashier and pay for the book . I went outside the bookstore and make my way towards the rest room . The nature is not calling me but I think my face need some fixing . That creepy stalker is making me look like a zombie . Nakakastress kaya !
++
Well , iba talaga siguro pag maganda ? Kahit stress , maganda pa rin . Thank God dahil ang ganda ko ! Oh well , bawal kumontra dahil stress ako .
Bigla akong nagulat ng biglang nagvibrate ang phone ko inside my pocket . I reached for it and read the text messages from my Kuyas .
2 messages received
I opened the first one and ito ang tumambad sa akin ,
From: Kuya freakin' TRICKy
Namie !! Ang tagal mo naman ! Gutom na nman ulit tuloy ako . Bago ka pumunta dito sa kotse bilihan mo muna ako ng burger ! Hahahahaha ! Libre mo na !
~love ang pogi mong Kuya <3
Haay , ang kapal talaga nito . I opened the next message and I read ,
From : Kuya feeling knowlEDGEable
Bilisan mo, I'd rather be inside a prison cell with tons of books than to be with Trick .
Oh , and that's why I love Kuya Edge.
I went to a fastfood chain then bought Kuya Trick's burger . Kapag hindi ko kasi binilhan 'yon , he wont stop pestering me . I've got my new book pa naman , baka mamaya ibenta niya na naman . I have so many books na binenta niya na ! Buset? Buset talaga ! Kailangan ko pa tuloy bumili ng panibago palagi .
Sobra talaga ang pagkakaiba nung dalawang yun , pero kapag nagsama sila , kakaibang tandem . Kasi kung ano yung wala at hindi kaya ng isa , nandoon at kaya naman ng isa . Kumbaga near perfection na sana silang dalawa as a duo kung ... well , nagkakasundo sila .
++
At the car , ang ingay lang na maririnig eh yung plastic ng burger ni Kuya Trick . Atleast hindi siya nagdadaldal , busy kasi sa pagkain . Si Kuya Edge naman nakatitig sa kawalan , ano na naman kaya ang iniisip nito ?
All in all , tahimik ang biyahe namin pero biglang nagring ang phone ko na ikinagulat ko . Natural , ang tahimik kaya tapos biglang may mag-iingay . Tss , patulog na rin sana ako , eh . Istorbo . -.-
I reached for my phone in my pocket.
Catch
Calling ...I first looked at the caller ID and answered it .
" hey . " I answered while my eyes are drifting off . Inaantok na ako .
" hey , Namie ! Is that how you greet your best friend ? Isang 'hey' na walang kabuhay-buhay ? " sigaw ng isang baliw sa kabilang linya .
" Honestly, yes . Lalo na kung papatulog na ako tapos biglang may tatawag. " sagot ko sa kanya with a bored tone pa din .
"Hahaha ! Ok lang yan matulog ka na lang mamaya . " ang saya naman ata niya ? Ang hyper , eh . Nahawa kay Kuya Trick , tsk .
" get to the point , dude . What do you need ? " I answered him irritably , inaantok na talaga ako . Konti na lang pipikit na ako .
" oh , yeah . Actually I called to tell you that ..." his voice trailed off and his jolly voice changed into a sad one .
" uh huh ? What is it ? " medyo nagising naman ako dahil nagkaroon siya ng sudden change of mood. Ang isang Francis Catch Cortez , dadalawa lang ang klase ng ugaling pinapakita . Sa harap ng mga tao sa eskwelahan , maangas siya , mayabang , walang kinatatakutan dahil siya ang kinatatakutan . Pero sa harap ko at ng family ko , para siyang si Kuya Trick , madaldal , pasaway at isip bata . At sa mga ugaling nabanggit ko , ang pagiging malungkot ay hindi kasama . Kaya eto ako , nagtataka .
" I'm leaving ..." sabi niya ng mistulang pabulong sa kabilang linya but it still managed to reached my ear .
Dahil sa sinabi niya tuluyan nang nagising ang diwa ko at nawala ang antok ko .
Wala na bang mas imamalas ang araw ko ? Lahat na ata ng uri ng kamalasan binato sa akin sa araw na 'to .
++
BINABASA MO ANG
Catcher
Teen FictionHow are you going to stand from the fall if the one who pushed you is the one that you expect to catch you ? /On Hold