"Vice! Magsabi ka nga sa akin ng totoo?!"
"Terrence ano ba"
"Sine-set up nyo ba ko? Para mapaghiwalay kami ng girlfriend ko, ha?"
"...."
"Ano Vice magsalita ka!"
"OO! OO TERRENCE! KASI NGA AKALA KO KAYA KO PANG IBALIK ANG LAHAT! KAYA KO PANG MAGMAHAL NG LALAKI!! AT KAYA KO PA MAGING TANGA! OO AMINADO AKO PLANO KO YUN DATI NUNG SOBRANG PINAGMUKHA MOKONG TANGA PERO NGAYON HINDI NA!"
"Sige nga....Sabihin mo sakin....Totoo at tapat Vice.....Ginamit mo din ba si Karylle?"
"......"
"Ano? Magsabi ka Vice? Ginamit mo lang si Karylle para maging kunya-kunyariang girlfriend mo at pagselosin ako?! Yun ba yun?! Ano?! Sabihin mo sakin Vice?! *hawak sa balikat tapos inaalog na galit* "
"Oo! Aminado ako na ginamit ko siya! Kasi alam ko na kapag nakita mo ko na may kasamang iba, magseselos ka at babalik ka sakin!"
"Sorry Vice, pero nagkamali ka. Sinira mo ang reputasyon ko. Tinalikuran ako ng pinakamamahal ko. Alam mo namang hindi ko kayang magmahal ng isang katulad mo. Pero araw araw akong nagpapasalamat sayo. Sorry Vice, sorry..."
"Alam ko naman yun eh.... Alam ko...."
".....Mahal mo ba si Karylle?"
-----------------------------------------------
🎶I came in like a wrecking ball, I never meant so hard in love... All I wanted was to break your walls, All you ever did was, wreck me... Yeah you, You wreck me....🎶So today, I've decided na pumunta na lang akong clinic. Pinilit kasi nila ako eh, ang init ko daw. Oo kasi hot ako eh XD joke I'm joke haha.... Seriously Karylle, naisip mo pang magjoke no? Hay. Haist. Hayszyszszyzt. Inaapoy kasi ako ng lagnat ngayon. Sobrang dami kasi ng iniisip ko. Well, si Jhong ang naghatid sakin papuntang clinic awhile ago. And ayun, para naman di masyadong awkward, tinanong ko sila ng girlfriend nya. Buhay nya, lovelife nya. Ganun. And ang sagot naman nya, sobrang saya nya daw kasi finally free na daw sya sa pananakal ng girlfriend nya 😜 Hindi na si Jhong yung typical crush ko dati na sobrang OA na. I mean, wala na. Friends lang kami:)) Pagkatapos namim mag-usap, drinop-off na nya ko sa clinic.
"Karylle, did you take your meds na? Magrest ka muna baka mabinat ka"
"Uhm, thanks Ms. Nurse, pero mas lalagnatin ako kapag nagstay lang ako sa bed eh:)"
"Oh sige pero take a rest first iha ha?"
"Sige po"
"Oh wait, I forgot to say nga pala, tinawagan ko na yung Mom mo para masundo ka. Sadly hindi siya makakapunta. Pero inutusan nya yung driver nyo daw to take you home. Is that okay for you Karylle?"
"Yes po. Uhm, anong oras po ba ako masusundo?"
"Mga afterlunch pa eh. Basta I'll call you na lang"
"Sige po thank you"
Grabe ang boring talaga dito sa clinic. Gusto ko ng bumalik sa classroom. Di ko feel magstay dito. And puro mga grade schoolers yung nandito eh. Nakakahiya haha. Mga 1:00 pm na nung dumating si Manong para sunduin ako. Well ang boring talaga ng araw ngayon, I wanna do something productive. "Manong, pwedeng magroadtrip? Kahit saglit lang. Please?" Come on Manong please pumayag ka na. Nakita ko naman si Manong na in-adjust yung front mirror para makapag-usap kami. "Ah Ma'am Karil... Di ko po alam daanan dito eh. Ah, t-turo nyo na lang po hehe" Yes! Atleast pumayag siya whoo pipol yes. As usual, sa may gh (greenhills) kami dumaan and nagdrive thru kami sa McDo. Oh crap, I remembered something.
"Plok!"
Uh, may nahulog...? Nakakatamad magpulot azoar. Kinapa-kapa ko naman sa may sahig yung nahulog. Di ko na tinitignan kasi nga nakakatamad- Oh wait. May something hard akong nahawakan. It's not what you think guys wag gm haha. Para syang hardbound cover ng isang book. Or should I say, isa tong book? After kong makuha, tinignan ko naman yun. And look. What the hell. It's my journal! Haha antagal ng inaamag siguro nito no? Binasa ko naman from page one yung mga nakasukat dito. Pero as I flip the page, I noticed something. May mga comments dun. And hindi ko handwriting. Wait akala ko ba walang mga sulat ng iba to? Bat mukhang pinakelaman? Oh sht. I just remembered something. Alam ko kung kaninong handwriting to. Gusto nyo malaman kung kanino? Kay Vice. What. the. fvck.
" My top 7 factors sa isang GUY:
1. Pogi/Cute2. Macho (Haha!)
3. Smart
4. Gentleman
5. Magaling mag-sorpresa
6. Knows how to sing/dance
7. Hindi siya Gay.
WEH DI NGA ANONG TAWAG MO SAKIN BABYLOVE? charot haha:) "
"Dear Journal/Diary,
Inis na inis ako kay Vice! Kala mo kung sino! Alam mo ba muntikan ka nang mawala sakin? .........PANGIT NITO KASALANAN MO KUNG BAKIT NAWALA!!! HAHA "
"Cassanova ba si Vice? Joke haha baka kung sino pa makakita nito haha
KAPAL NG MUKHA MO KARYLLE ANONG CASSANOVA PINAGSASASABI MO DAGUKAN KITA DYAN EH:)) "
This is so....Heartbreaking. My achy breaky heart's breaking. Bawat flip ng page, may memory or moment na papasok sa isip ko. Vice naman eh. Oh and I forgot to say pala na, buti na lang absent si Vice kanina. Mas lalo lang akong masasaktan. Grabe. All I know na biro biro lang yun. Pero iba eh. Iba. Simula nung nag-usap sila ni Terrence nung araw na yun, dinig na dinig ko. Dinig na dinig ko ang sagot muka sa bibig ni Vice. Dinig ko... 😔😪💔
".....Mahal mo ba si Karylle?"
Ano nga ba talaga ang nangyari? Bakit nagkakaganon ang ViceRylle? Ano ang sagot ni Vice? Bakit kaya umabsent si Vice? Bakit ko kayo tinatanong tungkol dito kung alam kong wala kayong clue? Bakit naglagay si Binay ng pangalan sa relief goods nya? Bakit namatay si Magellan? Ano ang kinalaman ni Donya Ina sa anak nya? Bakit maganda ako? Ano ang koneksyon ng lahat ng to?
PAKI EXPLAIN LABYUP.S. next chapter naman yung POV ni Vice:)
Follow nyo din ako labyu ol pipol ay palow vak@_andreanxx💕
BINABASA MO ANG
She's dating the... GAY?!(Ansavehh!!) -A ViceRylle Story
RomanceDating a gay was her choice.