Chapter 5: Audition what?
Kinabukasan, hindi maganda ang gising ako at tinatamad akong pumasok.
Pero binulabog ako nang dalawang magaling kong kapatid kaya eto ngayon ako sa school maglalakad sa corridor papunta sa room ko.
Sino ba kasi yung babaeng kausap niya kahapon? Nag d-ddate ba sila? Girlfriend niya ba yun?
Argggghhh! Pag dating ko sa classroom as usual nakapikit siya at naka earphone. Umupo na lang ako at nag basa basa ng ididiscuss namin mamaya.
"Psst!" Kinalabit ako ni Jham
"Oh?" Ealang gana kong sabi.
"Nakupo! Haggard ang bruha!"
"Ayyysst! Wag ngayon Jham! Please!"
Tumahimik naman siya,alam niya na kasi kapag nag please na ako seryoso talaga ako at wala sa mood makipag asaran sa kaniya.
Habang nag didiscuss si ma'am may studyanteng sumulpot at may I-aanounce daw.
"Good morning, I-aanounce ko lang na may audition po para sa mga club so sa lahat po ng gustong sumali please pasulat po nang name niyo sa ibibigay kong paper at kung anong subjects, and may prescon po ulit pakisulat nalang yung name din sa category na gusto niyong salihan. Nangangailangan din po ang MAPEH club ng musician,dancers and singers para sa darating na anniversary ng school,so kung interested kayo blah blah blah."
"Uy sali tayo!" Masiglang sabi ni Jham.
"Jham ayoko! Ikaw na lang" . Nag audition kasi ako dati pero hindi naman ako natanggap sa prescon. Gusto kong sumali pero wala ako sa mood saka nahihiya kasi ako. Dahil baka hindi ako makapasok.
"So,salamat po I will read once yung mga nag join sa inyo...
Jhay dela cruz, Nadine Dionisio, Paula Cruz, Ericka Lisanan, Alex Patay, Sean Minth Perkins, Alissa Mae Santos,Jhamaica Hudsson, Jamia Hayward..."Napatayo ako sa inuupan ko.
"Teka bakit ako nasama? Hindi naman ako nagpalista ah?" Napakunot ang noo ata napatingin kay Jham. Nag peace sign siya. Sabi na eh!
"Ahmm may problema po ba?" Nakatingin tuloy halos lahat sa akin. Si ano kaya... nakatingin di kaya siya sa akin?
"Ah eh wala,sige po tuloy niyo na lang". Pag kaupo ko sinamaan ko ng tingin si Jham na ngayon ay nakangiting wagi. Humanda ka sa akin mamaya.
Pagkatapos nang klase agad kong pinuntahan sa upuan si Jham.
"Diba sabi ko ayoko?!"
"Ay? May sinabi ka ba? Di ko nadinig"
"Arghhh saan mo ako sinali?" Napasunot na lang ako sa buhok ko.
"Edi sa Musician! Drummer nilagay ko."
"ANO?"
"Hehe wala namamg masama diba? Try lang naman!"
Wala na akong paki sa mga nakatingin sa amin. Kahit si Minth pa yan
"JHAMAICA NAMAN!"
"Can you please lower your voice! It's irritating." Omaygash! Si Minth nag salita!nagsalita siya! Kinakausap niya ba ako?!
"A-ahmm s-sorry." Hinila ko si Jham at lumabas na ng room. Dahil hindi kobkayang tagalan ang masama niyang titig.
"Ang sungit naman nayun! Pero Jamia ayos lang yan! Try your best. Malay mo pag nag pakitaka ng talent mo eh hindi ka na ibully nang mga ipakta!"
"Ayoko nga sabi! Nakakahiya."
" Bakit ka naman mahihiya aber?, by the way sa friday pa naman yung audition sa inyo."
BINABASA MO ANG
When the Cold guy discover what is LOVE
Roman pour AdolescentsNag confess ka na sa kaniya pero ang tanging sinabi niya ay... 'I dont fucking care. I dont like you. Fuck you! Get out of my sight! Bullshit!' Siya si Sean Minth, ang lalaking hindi kailan man NAGMAHAL dahil NAGMUMURA lang siya. Isa pa ulit! Hindi...