CHAPTER 4

106 3 3
                                    

April  POV

wow.. 'to pala ang St. Patrick.  Mas maganda at 'di hamak na mas malaki kaysa sa, San Felipe.

Naglalakad-lakad muna ko saglit sa campus.
Ang saya ko kasi. Sino ba naman ang mag-aakala na, isang tulad ko ay makakapag-aral sa ganitong popular school and elite student.  Parang mga anak bughaw, tapos ako 'yung anak ng ulikba? nyaay!.... Salamat sa uncle ko, my stepfather.

'May mga student na nagtatawanan sa Hallway. At isang weird girl na maganda- sana. Kaso!.  

Umalis na lang ako. Sino ba naman ako para makialam? transferee lang naman ako dito. Halerr!

Pagdating ko sa room.  "wow"   agad nasabi ko, kasi naman room ba 'to? bakit ganito ka laki?  spoiled siguro lahat ng mga studyante dito sa paaralan na'to.

'May pumasok na, naks! sya 'yung nasa hallway kanina. Classmate ko pa.

"hi, musta?"   sabi ko ahehe feeling close e'noh.

"Ok lang naman. sino ka nga ulit?"  sabi nya't tinanggal 'yung salamin nya.

"hmm I'm April... transferee ako"   sabi ko, pero bigla s'yang dumukdok. Halla! nakatulog? 

Isa-isa ng dumating 'yung mga new classmates ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Isa-isa ng dumating 'yung mga new classmates ko. Then si prof. Paktay ka'ng bata ka.

"huy gurl gising. Nandito na si Sir"   yug-yog ko sa babaing 'to.
Lumapit si Sir bigla at ginising s'ya.

" Miss Hendry  Illagan!"
  -si Sir.

her name is hendry pala. Lagot ka'ng babae ka.







*krrrng*

Uwian na.

bigla ako nagulat.

"whaaaaata... anyare?"   Oh gising na pala sya.

"first day of school, puyat ka pa ata gurl"   sabi ko sa kan'ya.
Pero bigla sya tumahimik at-

"Ano'ng kinain mo?" 

"ha?"  ano daw bakit?

"Wala sabi ko tara na. Samahan mo ko"  tapos kinuha na nya 'yung bag n'ya.

lumakad na ko at   "saan naman"   tanong ko.

pero hindi sya nakibo agad at sabi n'ya "teka. Ano nga pala tinalakay nyo kanina? Bakit hindi mo ko ginising manlang?"

Hindi daw!  "ginising ka ni sir 'noh... galit ka pa nga eh, ibang klase"

Pagkatapos ngumuso lang sya. At sabay na kami.
'May naka-abang sa kanya na kotse, nag wave na sya. Habang ako e'to naglalakad. Daya naman hindi manlang ako inalok isabay? Pssh!




"mano po ma-"

"mabuti nak at dumating ka na"   sabi sakin ni mama. At may dalang meryenda. Ganyan sana.

"ay mano po tito"   Pagkatapos umupo na ko.

"kamusta sa new school mo nak?"

" Ok naman po mama. Hmm tito, salamat po s-"

"papa na lang. Mas gusto ko na iyon na ang itawag mo s'akin."  sabi ni tiyo. Hindi naman sa ayaw ko. Para kasi sakin, nag-iisa lang ang tatawagin ko'ng papa. At ang itay ko 'yun.

"Hindi ka ba naiilang sa mga bago mo'ng mga kaklase?"  tanong nya.

"Hindi naman po.. sakto lang"  sabi ko at kumuha ako ng cheese cake. At isang cut ng letchon, pizza. Taray! meryenda lang 'to ah.
'yung bida puro gulay kinakain. ahehe

"Nak. Hindi ka naman siguro gutom?"   Nagka-tinginan si mama at Tito.

"Hindi naman, bakit po?"

"Ate ang takaw mo"  si  tin-tin, stepsister ko.

"lampake!"  *open-eyed*

"Dadi si ate pow ooh"  sumbong n'ya kay tiyo.

psh! childish masyado. Oop i forgotten, she's only 8 years old.





(A/N: hi, hello :-)  pangit po ba? paramdam ka naman reader. Thanks a lot.)

Ang Dyosang Pangit Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon