I can't sleep. I still remember Keifer's kiss. It's almost morning but I still can't sleep, its good though because, I have no work tomorrow. I went out to my room to get some water to drink.
"Mag gogrocery ako mamaya. Wala nang stock ang ref" bulong ko sa sarili ko.
Bumalik ako sa kwarto at hindi ko namalayan na dinalaw na ako ng antok. Its 12 noon when I woke up. I jumped out to bed, take a shower, and eat breakfast. I'll do my plans for today and that is to buy some groceries. As I rode the elevator I remembered that my car was not here! Such an idiot!
Pumara ako nang taxi at pumunta sa grocery store. While I was busy walking and looking for what to buy, meron akong biglang nabangga. Tiningnan ko ang nabangga ko at napaatras ako. What a small world. Mukhang nagulat din Keifer na nakita niya ako pero bigla ulit nagbago ang expresyon niya. Bipolar yata ito. I cleared my throat and faced him.
"Captain, ikaw pala" said.
"About last night" he said.
"A-Ah okay lang, captain!" I tried to smile. Damn, bakit kailangan niya pa ipa-alala iyon? Hindi nga ako nakatulog dahil doon eh!
"Keifer nalang. Wala na tayo sa trabaho" he said. Kaya I nodded to him and gave him a small smile.
"Sorry about last night" he said.
"Okay lang!" Ang awkward naman. Pero ang totoo hindi okay kasi hindi ako nakatulog kagabi. Hindi mawala sa isipan ko kung bakit niya yun ginawa.
"Huwag nalang natin isipin yung nangyari. Wala namang ibang nakakita at bakit mo ba ginawa yun?" Dagdag ko.
"I just want to." he said. What!? Magsasalita na sana ako ng tumunog yung cellphone niya.
"Excuse me, I'll just answer this" I nodded.
Nagpatuloy nalang ako sa pamimili at dahan-dahan na umalis. I'm not comfortable when he's around. I feel like it's so hot and nakaka-intimidate yung aura niya. Masyadong seryoso. Ayaw ngumiti.
I'm going to the cashier, and then saw na ang taas ng mga pila. I look around if I can see him, baka makita niya ako. I'm five minutes away. And thank you I never saw him. Perhaps we are going to talk about what happened and become more awkward. After groceries, I immediately boarded a taxi and went home to the condo. When I arrived at the condo, Daddy immediately saw me.
"Da-dad? Anong ginagawa mo dito?" I said and kiss his cheek
"Ikaw ang dapat kong tanungin niyan, princess?"
"A-Ah sorry dad, hindi kita natawagan agad. Pagod na'ko kagabi. Pag-gising ko din, nag-grocery agad ako" palusot ko.
"Anong nangyari bakit biglang nag-iba ang sched mo?" he asked. I know he don't like this idea. Kaya nga hindi ko sinabi sa kanya agad eh.
"May bago kasing eroplano dad, kailangan nila ng crew" i smiled to him.
"Ganon ba? Bakit hindi sila mag-recruit? Looks like hindi nila ginagawa 'yun every 6 months" he said. See?
"So, how are you?" He said while going onto couch.
"I'm okay, dad. I miss you, dad" sabay tabi sa kanya.
Kahit sa lahat ng nangyari sa amin. Sa lahat ng sinabi niya sakit. Ama ko parin pa siya. Kahit baliktarin pa ang mundo, ama ko parin siya and I love him so damn much. It's been 3 years since the last time I saw him. He never visit me in Paris. Ang reason niya palagi ay busy sa negosyo.
"I miss you too princess, I'm just checking the unit and then I saw your luggage at your room" he said. A moment of silence.
"So? I got to go. Madami pa akong gagawin. Pupunta ako ng Davao bukas, may convention ako doon. 1 week"