5 Years after..."Mag aaway nanaman ba tayo?" Nagtitimping sagot ni vice.
"Vice! Mahal kita! Please mahalin mo naamn din ako! Oo alam kong panakip butas lang ako pero nasasaktan din ako! Sa loob ng labing isang taon! Kailan mo ba ako minahal ha?! Kai-"
"HINDI KITA MINAHAL!!! MINAHAL MAN KITA AS A BESTFRIEND LANG PERO KUNG MORE THAN BESTFRIEND HINDI NA!!" bulyaw ni vice kay george, napa luhod naman si george at hinawakan ang kamay ni vice.
"No.. Vice.. Please mahalin moko.. Please.. Mahal kita. Ang sakit sakit.." Halos nang hihina nang sabi ni george habang umiiyak eto.
"Bakit? Sino ba ang nag sabing maging panakip butas kita? Diba ikaw? At sabi mo walang maiinlove? Diba? " tugon ni vice
Flashback.
Habang nagpapagaling nang sugat sa puso si vce sa america. Lagi niyang kasama si george upang damayan siya ng matalik niyang kaibigan. Hanggang isang araw kinausap ni george si vice
"Vice... Gusto mo bang maging panakip butas ako sayo?" Seryosong tanong ni george. Nagulat naman si vice.
"Ha? Bakit naman? Ayoko..ayokong masaktan ka.." Depensa ni vice hinawakan naman ni george ang kamay neto.
"No..vice. Bestfriend kita... Tutulungan kita. and i know mahal ka din ni K. Please? Akk natong bestfriend mong lumalapit oh?" Wala naman nang nagawa si vice
" sige na nga. Basta pag balik natin sa pilipinas ha? At dapat walang maiinlove sating dalawa. Okay?" Natawa naman si george sa nasabi ni vice
"Ako paba sus? May iba akong mahal no!"
"Weh? Sino? Ikaw ah!" Nakangising sabi ni vice habang tinutusok niya sa tagiliran si george.
"Secret hahahaha"
"Sino nga andamot mo!"
"Soon. Malalaman mo."
3 week after..
Habang hinihintay ni vice si george galing sa trabaho naglinis nalang siya ng bahay nila at nag cecellphone. Umabot na ang gabi ay wala parin si george kaya naman nag aalala eto. Sinubukan niyang tawagan ang kaibigan pero ayaw sumagot at tinawagan niya rin ang mga kaibigan ni george hibdi din nila alam kung nasaan . umabot ang 10pm ang dating ni goerge kumatok siya mula sa pinto agad naman tong binuksan ni vice. Nakita niya etong umiiyak.
"George ? Anong nangyari sayo? " nag aalalang tanong ni vice habang yakap niya eto at pumasok na silang dalawa.
Umupo sa sofa si george at patuloy parin ito sa pag iyak. Alalang alala na si vice nung time na yun. Hinahaplos niya nag likod ng kaibigan. Maya maya ay nag salita na si george.
"Vice... Buntis ako..." Sobrang nagulat naman si vice. Hindi niya akalain na buntis si george kase wala naman sakanyang nag papakilalang lalaki etong si george.
"Si..sinong ....a..ama...?" Nauutal na sabi ni vice
"Si.... Edward..iniwan niya ako vice.. Iniwan niya ako.."Humihikbing sabi parin ni george.
"Shhhh tama na.. Tama na.. Hayaan mo. Ako tatayong ama ng bata.. Okay?" Nakangiting sabi ni vice. At yakap niya eto Habang hinalikan niya sa forhead si george.
"O..okay.." Yumakap din si george sakanya.
5 months after...
"Nasaan ka?!" Naiinis na tanong ni george habang kausap niya sa phone si vice
"Ah wala reunion lang nang mga kaibigan ko.."