Chapter 1: Chill Before First Day

402 12 3
                                    

A/N: I'm going back to first person point of view. Lol. And PS, read the first book first before reading this to know more details about this story. Thank you for the support!

Kyline's Point of View

Decisions are final, mag-aaral kami ni Vanna sa Lexber University. Nakapag enroll na kami last week. At bukas ang first day. Tutal pumasa naman kami sa exams. So bago mag-pasukan, sinusulit namin ni Vanna yung bakasyon namin. Nasa SM na kami ngayon. Chill lang saglit sa Starbucks.

(A/N: Guys, I know that there's no such thing as Lexber University in Manila. I just made it up lol.)

"Choco chip without whipped cream na lang po." sabi ni Eva sa cashier.

"Ganun na din po. Pero may whipped cream." sabi ko.

"Ano po pangalan nila?" sabi ng cashier.

"Eva." (again, pronouncation: eyva)

"Kai."

Hinintay naming matapos yung frappes namin.

"Without whipped cream? Diet ka sis? Hahahaha!" tanong ko.

"Hoy sis, pasalamat ka nirerespeto ko 'yung pagka-sexy mo ah!" sabi ni Eva na tumatawa ng konti.

"Wow thank you, ang bait mo talaga." sabi ko with sarcastic tone.

"Your welcome! Hahahaha!"

Sometimes, pagiging kalog lang ang nagpapasaya sa'yo. Naaalala ko 'yung mga loko lokong kaibigan ko.

"Ayan na yung frappes." sabi ko.

Kumuha kami ng seats namin. Nakita ko yung itsura ni Eva. Nagtatakang nakatingin sa pangalan niyang nakalagay sa frappe niya.

"Sis ano ba nakalagay jan?" -me

"Sis, tatlong letters lang pangalan ko. Aber? -Eva

"Hahahahaha!!"

Pa'no ba naman kasi 'Aeivough' 'yung nakalagay!

"Papicture nga ng sa'yo. Ipopost ko sa snapchat hahaha!"

Nilagyan ko ng text 'that feeling when you have a unique name'.

"So," sabi ni Eva. "sa tagal na'ting pinaguusapan 'yung crush mong iniwan mo, hanggang ngayon 'di ka pa nagmomove on."

"Napag-isipan ko na nga, 'pag 'di ko s'ya makikita this first year of college, mag-momove on na 'ko." sabi ko.

"Tutulungan na lang kita. Marami naman akong kilala eh! Hahaha!" sabi ni Eva.

"Sis, 'wag na! 'Di ngayon nuh. Tsaka baka magselos pa 'yang boypren mong si Matt." sabi ko sabay higop sa frappe ko.

"Hindi 'yan! Mabait kaya si Matty! Ay at gwapo. Nagsimula nga sa MRT ang lahat eh."

"Sus! Hinokage ka pala ni Matt hahahaha! Tsaka mas gwapo crush ko! At magka-ugali kami, hihi."

"Oo na, kayo na bagay."

"Tss. Bully."

Tumawa lang kami. Nang naubos na namin yung frappe, napag-isipan naming dumeretso kami sa arcade.

"Ay teka itatago ko nga 'to para souvenier." sabi ni Eva at tinago yung cup niya.

Naaalala ko din nung mall kami ni Andrea with the gang.

"Pwedeng magkantahan na lang tayo?" sabi ko, para iba naman ^_^

"Sige. 'Wag lang masyadong pang lasing yung pipiliin mo ahahaha! Pero ang tunay na paalala ko sa'yo, 'wag kang maglalasing 'pag nakita mo na 'yung crush mong 'di ko kilala-"

"Darren."

"Oo yung Darren na yun, sinabi mo sa'kin na gangster s'ya diba? 'Wag ka lang masyadong maging wild. Pak ganern."

Naalala ko yung bar. Ermm...

"Juicecolored patawaran mo po si Evanna."

*at arcade*

"WHY CAN'T YOU HOLD ME IN THE STREET? WHY CAN'T I KISS YOU ON THE DANCEFLOOR? I WISH THAT WE COULD BE LIKE THAT, WHY CAN'T WE BE LIKE THAT? 'CAUSE I'M YOURS." kanta ko, parang broken-hearted.

"Sis, 'wag pasigaw baka naririnig tayo sa labas. At sabi ko 'wag kumanta na parang nakainom." sabi ni Eva.

"Oo na!" sabi ko. "We keep behind closed doors. Everytime I see you I die a little more..."

"Hoy ako naman," sabi ni Vanna at inagaw yung mic... panira naman, feel feel ko na yung kanta eh. "Stolen moments that we steal as the curtain falls. It'll never be enough."

Habang kumakanta siya, nagsalita lang ako ng nagsalita.

"Hay nako Evanna Jeanne Castillo. Feel na feel ko na 'yung kanta eh! Edi ikaw na singer! Hmmph!" pabiro kong sinabi.

"Every second, every thought, I'm in so deep. But it'll never show it on my face," kanta ni Eva. "Sis! Ikaw naman! Mataas 'yun 'di ko kaya! Ahe."

"Huh? Ah sige. Ang galing mo namang kumanta kahit alto ka." sabi ko. "We got a love that is hopeless...." Pero habang kumakanta ako, dumadaldal din si Eva.

"Hay nako Kyline Nicole Alcantara. Narinig ko yung sinabi mo kanina! Edi ikaw na mas magaling sa'kin! Hmmph!" pabiro niya ding sinabi.

"I wish that we could be like that-- huh?" sabi ko at tinuloy yung kanta bago ko ituloy yung sasabihin ko. "Why can't we be like that? 'Cause I'm youuuursss!" sabi ko. "Para walang away paheras tayo magaling." mabilis kong sinabi para makatuloy sa kanta.

*after arcade*

Pauwi na kami ni Eva dahil gabi na. Pumunta na kami sa kanya kanya naming units.

Ginawa ko lahat ng nasa night routine ko at natulog. Maaga pa ako magigising para sa first day.

Time check: 8:54 PM

Ginawa ko yung best ko para makatulog ako agad.

A/N: Whatever this chapter is about, idewtk lol. I just made that up--I don't even want to know XD I'm so wierd.

So here you go guys! Pals! Readers! Or whatever you want me to call ya'll. First chapter of the second book.

First book: The Dare 1: Independent

The Dare 2: Memories (KyRren FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon