Lia's POV
Panibagong araw... Panibagong Pag-asa... BAGONG PAG-ASA NG TAONG IN LOVE! Joke lang Hahaha (kahit totoo)
"Ate Lia!"
"Bakit Kyle?" Ang kapatid kong bunso si Kyle Sebastian Sinca.
"Si Ate Kiara andito!"
"Osige eto na"
Ano naman kaya kailangan ng bruha yung saakin at napapunta dito.
"Uyy Lia!" Si Kiara with matching wave at me.
"Oh naparito ka?" Nasa garden kami namin ngayun,mukhang may lakad 'tong isang ito hmmm..?
"Samahan mo ako bebs mall tayo please..."
"Ano gagawin dun?"
"Bebs... kasi nakipag-blind date ako ewan ko bakit pumasok yun sa isip ko at gagawin ko."
"Ha?baliw kaba mamaya yung mablind-date mo siraulo!" Sabi ko sa kanya minsan talaga iisipin ko nalang kung paano ko naging bestfriend ito eh,may pagkabaliw.
"Bebs hindi sya siraulo dali na Bebs samahan mo lang ako sa Mall...gusto mo iblind-date din kita para double date na. Ano?" Baliw talaga ang bestfriend ko!
"Baliw ayoko nga!ayoko matulad sayo, tsaka sige na samahan na kita bibihis lang ako ng pang-alis five minutes." Sabi ko at pumasok na sa loob atsaka dumiretso sa kwarto ko.
Kung may baliw na bestfriend may matino rin,at saaming dalawa sya ang baliw at ako ang matino.
*Mall*
"Saan ba kayo magkikita ng kablind mo?" Tanong ko sa kanya,ngayun ko nga lang naisip bakit pa ako sumama eh magiging lonely din ako dahil nga may kadate ito ayoko maging third wheel -__-
"Dito daw eh"
"Ano ba suot Tinanong mo ba?" Nagisip sya at waring hindi nya nga natanong. Napahampas nalang ako sa Noo ko.
"Haynako. Ano magiintay tayo dito?"
"Hindi wait lang katext ko na nga eh...malapit na daw sya" Sabi ni Kiara saakin, ng nagtatype sa cellphone nyan -.-
"Ahm. Excuse me Miss?" Isang lalaki na kumasusap kay Kiara.
"Yes?" -Kiara
"Uh..ikaw ba yung girl?" Tumingin saakin si Kiara at nanlaki ang mata,Hindi kaya...eto na yung Boy na kablind nya???o.o ang gwapo naman!?
"Ahmm. Date mo?" Medyo naguluhan yung lalaki sa tanong ni Kiara. Maski ako din eh T__T
"Ahm. Ha?Yung girl idedate ko yes"
"Ahm nice meeting you,I'm Kiara ako yung girl na makakablind mo." Ang confident ni Kiara nung sinabi nya yan. Tapos inabot ni Kiara yung kamay nya at kinuha rin ito ng lalaki na nasurprise dahil si Kiara pala yung makakablind nya.
"I'm Zach nice too meet you"
"Ahm,Zach this is my bestfriend Lia.."
"Ah Hi"
"Hello,by the way girls may kasama rin kasi ako eh medyo nalate lang ng dating pero sabi nya papunta na sya dito."
"Ahh Okay." Sabi ni Kiara, sino naman kaya yun?Hindi rin ba naisip ng kasama nya na magiging third wheel sya pag sumama sa dalawang ito haha!
"Zach!I'm sorry late ako..."
"Okay lang bro,sya pala si Kiara and Lia.." hindi ako lumilingon kasi tinitignan ko yung dresses eh yung mga design.
"Bebs... tignan mo."
"Ang alin?" Tanong ko kay Kiara. Lumingon ako sa sinabi nya.
"Hahaha bro sorry----ahm Hi girls!"
"Kean!" Bigla kong sabi sa kanya. Nabigla rin ako sa sinabi ko.
"Do you know me?" Tanong nya saakin, hindi nya ba ako nakikita sa school kaya nya tinatanong yan?siguro nga, pero nung isang araw lang nung sa canteen. Siguro nga di nya ako napapansin. :(
"Hmm y-yes schoolmate"
"Ahh.." sabi nya, tumingin ako kay Kiara, na nagsasabi ng look na 'Una na ako..' mukhang nagets nya naman kaya tumango sya.
"Aizen sige una na kami ni Kiara...ikaw gusto mo si Lia nalang muna ang kasama mo ngayun para may kadate ka din haha." Pangaasar na sabi ni Zach kay Kean... imposible naman na papayag yan si Kean eh. Na ako ang kasama.
Umalis na sina Kiara at naiwan kami ni Kean... aalis na sana ako ng magsalita sya. "Lia..pwede mo ba ako samahan?" Kaya napalingon ako sa kanya.
"S-saan?" Tanong ko sa kanya.
"Ahm dito lang din gala lang tayo sa Mall...pwede ba?" Pagyaya nya saakin. Payag ba ako?Oo gusto ko pero ang awkward kasi eh kahit di pa ako nakakaamin. Kung hindi naman ako papayag parang ang selfish ko naman tignan nun. Wala rin naman ako gagawin sa bahay kaya sige na nga papayag na ko. Choosy pa ba ako sa gwapo nyang ito eh haha. Pero kasi kinakabahan ako eh tapos itong puso ko pa panay *dug*dug*dug*
"A-ahh sige.." At nagsimula na kaming maglakad-lakad, napapansin ko nga eh panay tingin ng mga tao kadalasan girls saamin pero alam kong si Kean lang ang tinitignan ng mga yun. Dahil gwapo sya. Yung iba pa nga tumitingin saamin napagkakamalan na kami kasi maya-maya maririnig ko nalang "Ang cute nilang lovers" "Bagay sila" ganun. Sana nga totoo nalang eh. Pero hindi naman mangyayari yun eh. Tahimik lang kami na naglalakad, kamusta naman kaya si Kiara? Alam ko masaya yun. Gwapo yung nakablind-date eh tsaka mukhang mabait pa. And teka... kung si Kean yung kasama ni Zach eh kaano-ano nya si Kean?
"Saan gusto mo?" Pagbasag nya sa katahimikan,at sakto nasa tapat kami ng Timezoned.
"Ha ikaw bahala saan ba gusto mo?"
"Afgtjkwh..."
Hindi ko narinig yung sinabi nya dahil nakatingin ako sa timezoned na maraming naglalaro. Nakakainggit gusto ko rin maglaro matagal na kasi akong di nakakalaro dito eh.
Tumingin ako sa kanya, this time nakatingin rin sya sa timezoned. Wala narin yung kaba na nararamdaman ko kanina habang naglalakad kami. Siguro sa una lang yun.
"Gusto mo maglaro?" Tanong nya saakin.
"Hmm. Oo" Tapos tumingin sya saakin at sabay ngiti atsaka hinila ang kamay ko at pumasok kami sa timezoned. Nagpapalit sya saglit ng tokens ang dami nyang pinapalit. Seriously si Kean na gusto ko ang kasama kong maglalaro sa timezoned?Nakakapanibago pero masaya. First time kasi mangayri to saakin. After almost 4years na crush ko makakasama ko ng ganito at first time pa.
BINABASA MO ANG
Crazy Inlove with You
Teen FictionLia, Simpleng babae na may matagal ng gusto sa isang Hearthrob ng school nila marahil hindi sya napapansin nito dahilan ng maraming babae ang nakapalibot sa Hearthrob at si Lia ay nakatingin lang sa malayo para silayan Ito.