Hay~ first day of school
Gard!! Parang malelate ata ako today. Nag ayos na ako agad at nagsimulang kumain ng cereal.
"Ma'am ihahatid ko na po kayo."
" uhmm sige po kuya."Habang nasa byahe nag nakinig ako ng music.
ASinabayan ko ito at habang nasa chorus na.
"Ma'am where here na po."
"Naks kuya you know english na ah." "Nakakahiya po kasi ma'am sa inyo eh."
"Hahahah baliw ka kuya!."
Bumaba na ako pansin ko naman lahat ay nakatingin sa akin well kakaiba nga naman kasi ako halos lahat ng girls naka uniform tapos ako hindi. Kasalanan ko bang ambagal ng mananahi.
Kaazarr!
Tinignan ko yung section ko.
SC special section
.
.
.
.
De Guzman , MargoWell mukhang maayos naman pala ang sec ko eh.
Pumasok na ako at tamang hinala Im late. Ayaw ko pa naman na sa akin ang tingin ng lahat.
"Oh new classmate." Sabi ng babaeng ang kapal ng make up mas makapal pa sa dictionary.
"Okay. Ms kindly introduce yourself pls." Sabi nung teacher mukhang terror patay.
"Hi, Im Margo 15 be nice to me." Sabay smile Hahaha mabait naman ako eh pero wag talaga nila akong susubukan. Nag iba na ako ng bag hiningi kasi ng pinsan kong ugok bag ko well okay lang naman. Madami naman akong pambili eh.
"Ok. You may take your sit ms. Margo."
Syempre doon ako sa likod naupo.
Nag turo siya ng Math. At syempre nagpakitang gilas ako.
Sinagutan ko yung long division titiganan lang daw muna kung may knowledge na kami about don.
"Ma'am." Sabi ko na may pag taas ng kamay.
"Hhhmmmm okay ms Margo show us what you got." Natawa naman ako sa sinabi ni ma'am hahahah."Very Good!" Nag smile lang ako. Yung totoo puro sc ba yung mga nandito at parang mga mukhang bobo. Then nalaman ko lang na puro mayayaman pala ang nasa sc.
Krinnnggg kriiinnng breaktime na sa wakas. Palabas na sana ako ng room na may paramg isip batang lumapit sakin.
"Hi!" Siya
"Uy." Ako
"Im Asahi Miyomoto." Sabay ngiti niya hahaha ang cute niya lang kasi.
Kinurot ko siya sa pisngi.
"Im margo." Tas smile. Medyo na pa aw siya sa kurot ko."Ow sumimasen." Me
"Wa-wait you know how to speak japanese."
"Ow yes my dear." Sabay wink
"Btw you know how to speak tagalog?" Tanong ko sa kanya.
"Uhh... Oo hehe." Ang cute niya talaga. Tapos niyaya ko siya papuntang canteen nilinbre ko siya sa sb. Tapos nag usap kami nalaman kong 15 palang siya at may pagka sabog pala ang babaeng to ang ingay. Pero masayang kasama. Matapos non pumasok na kami sa room. Nakinig ng lectures then...Krinnnngggg krinnnnggg uwian na!
"Tara Asahi uwi na tayo."
"Uhh.. Margo cleaner kasi ako eh."
"Ay ganun sige wait nalang kita."
"Sige punta na ako sa faculty room kuha ako gamit na panlinis." Tumango nalang ako bilang tugon.Hay anong oras na bat ang tagal naman ng babaeng yon.
Sinundan ko na siya.
"HAHAHAHA pare tamo to ang ganda lampa naman pala."
"Oo nga eh hahahah sc pa pala to gaya natin."
Narinig ko sa loob ng faculty room tapos may naririnig din akong.
"Margo huhuhu help me plss. Tasukete."Shit sabi ko naman.
Binuksan ko ang pinto at tinignan ang dalawang lalaki ng poker face lang. Di ako takot sa kanila.
Hinila ko si asahi.
"Tara na. Maglilinis pa tayo tutulungan na kita." Tumango nalang ito.
"Aba! Teka sino ka ba?! Ang yabang mong babae ka ah bakit kaya mo kami?!"
Tinignan ko yung lalaking nagsalita.
"Oo." Bulalas ko.
Agad naman siyang tumakbo at aakmang susuntukin ako well masyado akong magaling para sayo. Nakailag agad ako at sinapak ito sa sikmura.
"Ughh! Shet! Aba tang ina mo ah!" Tumakbo ulit siya at susugudin sana ako. Sakto naman na nasa gilid ako.
Bumacktive ako sa pader at inuntog ang ulo ng lalaki don. Nawalan siya ng malay dahil don. Hinila ko siya papalapit sa isang lalaki.
"Oh dalhin mo sa clinic." Umatras naman siya at halatang takot na."Sa susunod lumaban kayo sa matapang, hindi sa DUWAG na gaya niyo." Idiniin ko talaga ang word na duwag. Dahil ganon naman sila eh.
Pagka labas ko ay hinila ko si Asahi.
"Lets go."
"Sumimasen." Bulobg niya pero narinig ko padin.
"Dont have to be sorry." Tinap ko yung ulo niya mas matangkad kasi ako eh. Ngumiti naman siya hay~ wala kasi akong kapatid."Ayan tapo na tayo maglinis oy kayo jan uwi agad " sabi ko .
"Tara na Asahi sabay na tayo."
Nag jeep na kami pauwi nagulat naman ako ng malaman na kapit bahay ko pala siya nakakagulat. Alam niya kaya ang pangyayari noon sa bahay? Sana wag naman.~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Another ud hope you like it 💓
BINABASA MO ANG
SHE LOVED MYSTERIES SO MUCH THAT SHE BECAME ONE.
Teen FictionStory ito ng isang babae na nag ngangalang Margo nag galing sa mayamang pamilya at may masayang pamumuhay... pero what if sinubok siya ng isang problema? malalampasan pa kaya niya ito? magbabago ba siya pag nangyari ito? Basahin ng malaman ang mi...