Hay papasok nanaman..
Nagbyahe nalang ako papasok kasi ayaw ko ng pinagtitinginan eh ngayon naka uniform na ako.Pagka dating ko sa school deretso na ako sa hallway para sa locker ko. Laking gulat ko nalang na parang lahat ay nakatingin sakin hmmm bakit kaya?
Pagdating ko sa locker ko ay may nakamark na x doon at may word na target.
Wala naman akong naalalang inatake ko pero maliban lang don sa dalawang lalaking mukhang unggoy.
Di ko nalang pinansin at pumunta ng room. Bumungad naman sakin si Asahi.
"Margo may grupo ng babae na naghahanap sayo." Ano?! Daw eh wala pa akong sinusunggaban ah inan tay ko nalang mag break. Mag isa akong pumuntang canteen mag isa rin akong kumain. Ayaw kong madamay si Asahi dito."Hi Girl." Yung babaeng napaka ikli ng palda at kapal kapal ng make up.
"Oh hey." Poker face na sagot ko at naka crossed arms pa.
"You dont know us?"
"Sa tingin mo ba bakit ganito mukha ko?" Tmayo ako at yumuko. Bumulong ako sa tenga nito.
"Kasi hindi ko kayo kilala." Ngiting sabi ko.
"Ughh! You creepy girl! Stop giving me chills nakakadiri!"
"Excuse me madam pero may manners ako di ako gaya mo na aasta astang reyna sa campus na to. Dont try me baka mamaya lumuhod ka sa harap ko."
Bigla niyang hinila ang buhok ko. "Ow... Galit ka na ba niyan." Pout na pagkasabi ko habang nagmamayabang. Hinila niya lalo ang buhok ko. "Guys videohan niyo ah.. Pag natalo ko to ako na papalit dito naiintindihan niyo ba?" Tumango nalang sila agad kong agad kong hinila ang damit niya dahilan para mahubaran at mapabitaw sa buhok ko. Ngayon naman ay ako naman ang nahila ng buhok niya. Balak naman sanang sumugod ang ilan sa mga alipores nito pero hinawakan ko agad ang ulo nito "sige lapit! Onting force at ikot ng ulo nito ay patay ang lider niyo!" Agad namang sumigaw ang babaeng to "Lumayo kayo ayaw ko pang mamatay!" Well good binitiwan ko siya at tinulungang tumayo at magbihis . "Sa susunod wag mo ng aawayin ang di mo kaya dahil lang sa inggit ah." Sabi ko naman.Bumalik na ako sa room lahat ay napaatras. Sinabi ko nalang na hindi ako nangngain mabait ako pero wag nila akong susubukan.
Uwian na ako naman ngayon ang cleaners medyo kinabahan ako dahil baka may rumesbak at di ko kayanin wala pa naman akong sinasalihan na gang ngayon.
Pag pasok ko sa faculty room ay napatingin ako sa mga lalaking biglang pumasok at ni lock ang room. Shemay di ko pa naman dala ang sukla ko badtrip. Play cool margo play cool. Paalala ko sa sarili ko masyado silang marami.
"Hi ms.Margo." teka kilala ko ang boses na yun isa siya sa mga kakampi ng binugbog kong lalaki. Parang siya yung top 1 ng grade 11. Madilim pero alam ko na siya yon. Shems balita ko malakas ang grupo nila.
"Well.. Hello." Hawak ang walis nag lakad ako paalis ngunit humarang ito.
Humakbang siya palapit na naging dahilan ng pag atras ko masyado siyang malaki hindi ko siya kaya."San ka pupunta?" Bulong niya sa tenga ko. Nakakatakot at naiirita ako sa kanya.
Pero margo play cool lang.
"Aalis na dito." Mataray na sagot ko. "Maglilinis ako kaya pwede excuse me."
BINABASA MO ANG
SHE LOVED MYSTERIES SO MUCH THAT SHE BECAME ONE.
Ficção AdolescenteStory ito ng isang babae na nag ngangalang Margo nag galing sa mayamang pamilya at may masayang pamumuhay... pero what if sinubok siya ng isang problema? malalampasan pa kaya niya ito? magbabago ba siya pag nangyari ito? Basahin ng malaman ang mi...