Chapter 8

82 3 0
                                    

Sorry kung matagal akong nag-updates...busy lang...anyways...heto na..

JADE POV

Balik trabaho ulit. Okay na rin siguro yung ikang araw na nakapagrest ako sa trabaho ko since the last time na ginawan ko ng taoing tungkol sa lalakeng yung...hindi ko masabi ang pangalan..hahaha...nagka-amnesia lang.

Palabas na ako sa taxi na sinakyan ko ng tumubog ang phone ko.

Kinuha ko ito at tinignan kong sino ang tumatawag pero unknown number. Hmmp...napaisip ako.

Sino naman kaya to? Baka inportante ang sasabihin kaya yan sinagot ko ang tawag.

"Hello" pambungad ko.

Pero walang sumagot.

Inukit ko ulit na sabihin ang hello pero katahimikan lang ang sagot niya.

"Kung sino ka man na nagtritrio sa akin ay wala akong panahon diyan at kung ayaw mong magsalita sige bye" inis kong sabi. Imagine...niloloko ba niya ako.

Akma ko ng i-off ang tawag ng biglang magsalita ang nasa kabilang linya.

"Mr. Jade"

Bigla akobg kinilabutan sa tono ng boses niya.

Hindi ko siya sinagot.

"Malapit na ang inyong katapusan kaya lubus-lubusin mo ng huminga..hahaha" saka niya in end ang tawag.

Hindi ko alam ang maramdaman ko sa oras na ito. Oo, aaminin ko na marami ng death threat sa akin kasi sa trabaho ko pero halos lahat wala naman nagtaka pa pero this time iba ang impact nito sa akin.

"Hoy! bakit bigla ka na lang naestatwa diyan?" Biglang tanong ni Ejay sa tabi ko.

Napalingon ako sa likod ko at nakita ko si Ejay na lumalakad palapit sa akin.

Huminga muna ako ng mallim saka nginitian lang siya.

"Sabi ko bakit napahinto ka na lang diyan?" Paulit niya ng makalapit sa akin.

"Ha eh...may tumawag lang kaya huminto ako saglit" sagot ko.

"Sino?" Nagtataka niyang tanong.

"Ah eh yung hipag ko" pagsisinungaking ko. ano kasi ayaw kong idamay din si Ejay na mag-iisip rin ng kung ano ano at baka mapahamk rin siya at saka total panakot lang niya yun sa akin para tumigil ako sa trabaho ko.

"Ah eh..tara na." Yaya niya sa akin at sabay kaming pumasok sa statasyon namin.

Hindi ako makapagconcentrate ngayon. Okupado pa rin ang utak ko sa caller na yun. Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng kaba ng muking sumagi sa isio ko ang sinabi niya.

Well, maraming death threat ang natatanggap ko dahil sa trabaho namin pero ni isa sa mga yun ay wala pang nangyari. Hays..inisip ko na lang na panakot nila sa akin yun.

"Alam mo kanina ko pa napansin na parang nababahala ka ah" sita ni Ejay ng lumapit siya sa kinauupuan ko.

Tumingin lang ako sa kanya saka muking itinuon ang atensyon ko sa binabasa kong news articke sa mass media killing sa bansa.

"Tignan mo pati na rin sa pagsagot sa tanong ko ay hindi mo na rin magawa. May problema ka ba?"

Umiking lang ako saka tuloy itinuloy pa rin ang pagbabasa.

"Huwag ka ng magkaila. Tungkol ba ito kay Eman?"

Umiking kang ako saka inilapag sa kanya ang binabasa ko.

"Si anong problema mo diyan sa binabasa mo?"

Tignan mo kasi ah..dumadani ang rate ng mass media killing sa bansa" seryosi kong sagot.

Napatahimik naman siya bigla saka nagkomento.

"What do you mean? Natatakot ka ba dahik sa isyung yan?"

"Nope" sabi ko sabay iling.

Tumango tango na rin siya.

"O tara na may pupuntahan pala tayo...nagtext si Jane dumating na siya kanina dito sa Maynila at nagyaya siya ng dinner" pag-iiba ni Ejay.

Kaya yan kinuha ko na ang aking bag saka umalis.

Gabi na kasi nung matapos kami sa work. Nag-overtime kasi ako dahil marami na akong absent. Hahaha...

Nagbeso beso agad kami ni Jane nung magkikita kami agad sa resto.

"Akala ko gurl di ka na sasama?" Jane asked.

"Ha? Ako di sasama?" Kunway sabi ko sabay turo sa aking sariki.

Tumango lang si Jane.

"Hays...plano ko nga pero nalaman kong ikaw ang manlibre kaya napa-oo agad ako" sabi ko sabay tawa ng mahina.

Pero agad naputol ang pagtawa ko ng may magsalita sa harpan namin.

"Sorry I'm late"

Napatingin ako sa kanya at nakatingin rin sa akin peo agad ko yung binawi at tumingin kay Jane na may pagtataka.

"Akala ko di ka na makaabot so sit down na Em" biglang sabi ni Jane saka nag-iwas ng tingin sa akin.

Akmang tatayo ako pero pinigilan ako ni Ejay na katabi ko sa upuan at tumingin sa akin na parang nagsasabi na huwag akong mag-alala.

Kaya wala akong nagawa at nananatili doon. Inisip ko na lang na waka na siya doon.

######
Yan muna ang update today...tinatamad si author...
Wahahaha...

UNFULFILLED PROMISES PART 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon