Alas 8 ng umaga ng dumating si Alice sa kanila, nag tataka siya dahil tahimik ang kanilang bahay parang walang tao, kaya nag tungo siya sa kanilang kalanan upang tingnan kung nandoon ba si Trena.
Hindi naman siya nag kamali dahil nakita niya itong naka upo sa harapa ng kalanan nila, nag luluto pala ito.
O inay nandyan na pala kayo, masiglang bati ni Trena sa kanyang ina.
Oo,nasaan si Danilo tanong nito.
Sinundan naman ni Trena ang papasok niya Ina sa kanilang bahay.
Ah umalis po siya, sabi niya na sabihin ko daw sayo na isang buwan siyang mawawala, mayroon daw kasing importanteng pinapagawa ang boss niya, sabi ni Trena.
Bakit hindi man lang siya nag text sakin?
Ewan ko ho, basta pinapasabinlang niya na sabihin ko daw sayo pag dating mo na mawawala siya ng isang buwan.
Ngapala Nay ipinag bilin din niya sakin na lutoan daw kita ng masarap na putahi, ito ngat niluto ko.
Sigurado akung magugustohan mo ito masayang sabi ni Trena sa Ina.
O siya sige ipag hain mo na ako at tatawagan ko ang Papa Danilo mo.
*****
Pagkapasok ni Alice sa loob ng kwarto ay agad niyang e dinail ang numero ni Danilo.
Sorry but the number you have dialed si either unattended or out of coverage area pls. Try your call later.
Iyon ang palaging sinasabi ng operator.
Ka bwesit naman oh! Inis na bulalas ni Alice.
Nag tataka din siya dahil hindi man lang ito nag txt sa kanya, baka tuloyan na siyang iwan ni Danilo iyon ang hindi niya matangap, ayaw na niyang maranasan ang buhay isang kahig isang tuka, nang dumating kasi si Danilo sa kanila ay ramdam niya ang pag ginhawa ng kanilanbuhay.
Nasa hapag kainan na siya sinisilbihan ng kanyang anak na si Trena.
O ito na po Nay masarap po yan ako ang nag luto, sabi kasi sakin ni Papa Danilo na alagaan ko daw po kayo at pakain ng masarap, kaya nga po binigyan niya ako ng pera para mambili ng karne.
Hoy Trena ha baka kung ano ang ginawa mo kay Danilo kaya umalis siya dito, galit na sabi ng kanyang Ina.
Nako Nay diba sabi nyo naman sakin na sundin ko ang mga inuutos niya, ito ngat sinunod ko sagot ni Trena.
Bakit parang tuwang tuwa ka na wala dito ang Papa Danilo mo.
Eh kasi po nawala na po ang demonyo sabi niya sabay ngiti.
Anong ibig mong sabihin?
Wala po.
Sige na po kumain na po kayo, nag iiba na naman ang boses ni Trena parang matamlay na naman ito.
Ikaw ayaw mo bang kumain?
Hindi po tapos na po ako sagot niya sa Ina.
Ang sarap naman nitong niluto mo, anong karne ito tanong ni Alice.
Nasa likuran niya si Trena inutusan kasi niya itong kumuha ng tubig para kasing mabibilaokan siya, subo kasi siya ng subo dahil sa sarap ang ulam na inihanda ng kanyang anak.
Karne po ng demonyo sabi no Trena.
Ano?
Wala po ang sabi ko karne ng baboy.
Ito na po ang tubig nyo.
Pag katapos kumain ay nag pahinga na si Alice sa kwarto pagod kasi siya sa biyahe.
BINABASA MO ANG
Kasambahay (Complete)
TerrorSi Trena ay nakaranas ng pang aabuso sa kanyang stepfather kay nag ka trauma siya, sa nangyari sa kanya, lumuwas siya ng Maynila upang mag apply bilang isang kasambahay ngunit sa di inaasanhang pag kakataon nanumbalik sa kanya ang mga alala ang ng y...