WIINLA❤ 2

16 0 0
                                    

(Mall)

Sky's POV

"Mom, what are we going to do here at the mall? " nagmamaktol kong tanong kay mommy habang naglalakad kami sa hindi ko alam kung saan ba kami didiretso.

"Chill, baby girl. We're going to buy your school stuffs. Malapit na kaya yung pasukan, hindi kapa rin nakakabili. "Sagot naman ni mommy habang direderetso lang sa paglalakad.

Napansin ko na lang bigla na nasa harap na pala kami ng National Book store.

"Eh mom, diba sabe ko ako na lang yung bibili ng gamit ko? You already gave your permission. Grrr. "Inis kong paliwanag kay mommy.

"Stop that Thana. May pag uusapan tayo after this. Tara na, tulungan mo na ako. Ano ba ang mga kelangan mo?" dirediretso lang na sabe ni mommy ng hindi man lang tumitingin saken.

***

After 3 hours.

My mom decided to have some snacks. We're here at Rossana's cuisine. Favorite 'tong kainan ng family namin. They really like the foods in here. More on spicy foods,meron ditong italian foods and korean foods. Rossana's cuisine is quite big.

By the way, yung mga pinamili namin ay nasa kotse na. Our family driver bring those stuffs, well, may foods na din naman sya dun na binigay ni mommy.

I decided to ask my mom since inaantay namin yung inorder namin.

"So mom, what are we going to talk to?" I asked.

"It is about the fixed marriage thingy. " my mom answered without hesitation.

"How many times do I have to tell you that I dont want that fixed marriage? Mom even though it will happen on my 20th birthday, ayoko talaga." inis na inis kong paliwanag kay mommy.

"Relax Thana, you have a lot of time to think. 17 ka pa lang. Matagal pa naman yun eh. I'm pretty sure that you will understand everything, soon. Bata kapa kaya medyo hindi mo pa naiintindihan." Chill na sabe ni mommy.

Urrgghh!! Bakit ba sila ganyan? Suuuuper maaga pa para pag usapan yan eh. Im too young . And I don't even have the idea who's the freaking Man. Urgh!

"We say this to you right at this time for you to understand it very well. Para kapag dumating yung time na yun, atleast tanggap mo. Thana, just understand the situation ok? . Hindi lang naman ikaw ang na set-up sa ganitong situation. Even your friends naset-up din. Dont worry, you have a very long time to think and accept it little by little." mom said while smilling at me.

Kumakain na kami ngayon. Inis na inis talaga ako. >.<

"Mom, after this, I want to go to Rivera's Residence." pagpapaalam ko kay mommy habang patuloy parin kaming kumakain.

"Sure. Ihahatid na lang kita dun para hindi na hassle. Ang init pa naman. And say my regards to them. " Mom

"Okay, sure." walang gana kong sabe .

****
@Rivera'sResidence

"Ggggggggrrrrrrrrrrr. Nakakainis talagaaaaaaa. >.<" inis na sabe ko habang pinagbabato yung mga unan sa kama ni Patricia Naiome.

I'm fina'ly here at Rivera's House. Well, Patricia's House

"Hephep. Stop that Sky. Nakakapagod kaya mag ayos ng kwarto. Bratinellang 'to. " sambit ni Patricia habang ibinabalik ang mga unan na binato ko.

"Nakakainis naman talaga eh. "Pagmamaktol na sagot ko.

"Tigil tigilan mo nga ako Sky. Hello? 17 kapa lang. Matagal pa kaya yun. Kung ako sayo, ienjoy mo muna yung present. Wag mo munang isipin yung future mo pero dapat matanggap mo na yun no. Mabuti nga sinabe na sayo ng parents mo ngayon na maaga pa lang, para mapaghandaan mo na." paliwanag ni Patricia habang nakatayo at nakapameywang na nakaharap sa may bintana.

What If I Never Love Again ?Where stories live. Discover now