WIINLA 10

2 0 0
                                    

Patricia's POV

Hay! Kakapagod. Buti naman at nakauwi na ko. Andaming nangyari ngayong araw. Tsk. I can't imagine na magiging ganito ang first month of school namin. Makamusta nga yung grupo.

"Asan na ba yung Laptop ko?  Ba't wala sa study table ko? Grrr. JUSTINE!!!!!!!"

Bwisit na batang yun. Meron naman syang sariling Laptop eh. Palagi nya na lang tong ginagawa. Ano ba ginagawa nya sa Laptop ko? 

"JUSTINE!!! YUNG LAPTOP KO!!" Sumisigaw na naman ako dito sa bahay. Buti na lang at wala si Daddy at Mommy.

San kaya sumiksik yung asungot na batang yun? Dumiretso ako sa Pool spot sa likod ng bahay namin. For sure andun na naman yun.

At hindi nga ako nagkamali. Ayon sya, nakaupo na naman habang nakalawlaw ang paa sa pool. Hay naku.

"Huy! Yung Laptop ko akin na nga!" Naiinis kong bungad ng makalapit na ko sakanya. Di man lang lumingon ang tukmol na to. Iniisnab ang kagandahan ko. Mabatukan nga.

Plok!!

"ARAY! ANO BA?" Galit na lumingon sakin tong tukmol na to. Sya pa galit ha!

"Yung Laptop ko kase! May sarili ka namang Laptop ah, ba't ka ba laging nangunguha ng gamit na may gamit?" Naiinis pa din na turan ko sakanya. Ano ba kase ginagawa nito sa Laptop ko? Ahh, kachat na naman ata yung babaeng nililigawan nya for almost 5 years.

"Sandali lang!" Naiinis din na sagot saken ng kapatid kong to. Anong trip nito? Ganito na lang ba lagi?  Hayyy.

"Tara na nga sa loob. Dun mo saken sabihin yang nasa isip mo. Alam ko meron Justine. Sumunod ka ha! Dalhin mo yang Laptop ko." Nauna na akong umalis. Pero bago pa man ako makapasok sa pinto ng bahay, lumingon ako sa may pool side, kung sa'n nakaupo ang kapatid ko.

"Hay naku, pag-ibig nga naman." Napabuntong hininga na lang ako at pagkatapos ay pumasok na ako. Dumiretso ako sa Dining area. Kuha ng cookies and nagtimpla ng milk for my younger brother. Sakto naman na dumating sya ng ilalagay ko na sa lamesa yung pagkain nya. Bumalin uliz ako sa ref and kumuha ng strawberry flavored ice cream. My fave!

"Oh anong problema ngayon? Spill it lil'bro." Turan ko at umupo na sa may kabisera. Nasa nay right side ko lang sya nakaupo.

"Ate diba sabe mo mag-antay na lang ako?  Pero dapat may effort pa din na iniexert, may ginagawa pa din habang nag-iintay?" Malungkot na tanong saken ng kapatid ko na sya namang ikinalingon ko sakanya.

"Oo, sinabe ko yun. Bakit? Walang pagbabago no? Walang nangyayare?" Pabalik na tanong ko sakanya. Kinuha ko na yung Laptop ko na nakapatong sa Lamesa at nag open muna ako ng messenger. Makamusta nga sa group chat ng grupo. Ano kaya update? Baka may bagong plano hmm.

"Ate naman eh!" Nabigla ako sa pagsigaw ng kapatid ko. Nababaliw na ata to eh.

"Ano? Bakit ba?" Ang naisagot ko na lamang sakanya. Nakakabigla naman tong tukmol na to. Nagiging alien na ata to eh.

"Di ka naman kase nakikinig eh. Makaalis na nga lang." Tumayo na sya at nagsimulang maglakad pero bago pa man sya makalabas ng Dining area nagsalita ulit ako.

"Waiting is your next move. Next to it should be based on what happen while waiting. If there's no improvement, if nothings change, if she's still ignoring you and don't give any attention, then you better stop everything. I know you've waited for almost five years Justine. Pero bata pa kayo, madami pang mangyayare. May mga bagong tao pa kayong maeencounter. Try to look sa paligid mo, pansinin mo ang mga nangyayare sa paligid mo. Do not bind yourself to one person in this very young age." Tumayo na din ako at kinuha na ang Laptop ko. Nang makalapit ako sakanya may pahabol akong sinabe.

"You need space. You need time to think. Magbakasyon ka ngayong semestral break. Dun sa tahimik na lugar ah. I know mahahanap mo ang sagot sa mga natitira mong tanong. I'm sure about it." tinap ko ang balikat nya and started to walk. Dumiretso na ako sa kwarto and naupo muna sa kama ko. magmemessage muna ako sa group chat namin. Di ako makapag chat kanina eh, yung Justine kase na yun tsk.

-Hey girls. Any update?- PatriciaGorgeousXx

-Update sa school. Merong event nextweek before daw magsemestral break.- XandraXx

-Anong mangyayare nextweek? anong klaseng event?- SharryLimxy

-Di ko pa alam yung complete details about sa event nextweek. Basta 3 days daw yun, starting Thursday until Saturday.- XandraXx

-Join tayo girls. Hindi tayo nakapagparticipate sa mga events ngayong first semester eh.- JaneXx

-Oo nga, Before man lang matapos officially 'tong first semester, let's join the event.- DeniXxse

-For sure merong Ball sa last day ng event hahaha Party party- NatashXx

-Let's wait for Nichole. Baka may gagawin tayo nextweek eh. for improvements ng grupo.- EllieXx

-At oo nga no. Online ba sya? Nichole? naknak.- NatashXx

-I'm here. We can join. Wala pa naman tayong gagawin next week aside sa school stuffs. And after nextweek semestral break na so let's have some enjoyment for the last days of first semester.- NichyXx

-yeyey! Party Party!- NatashXx

-Thanky Nichole!! - JaneXx

-Look for the complete details about sa event next week. We can have our plan for that event right after.- NichyXx

-I'll be the one to look for information about sa event next week.- EllieXx

-I'll help Ellie.- NatashXx

-Me too, I'll help.- JaneXx

-Sure. I'll text you girls kung kelan tayo maggagather ng infos. Maaga pa naman kung ngayon eh.- EllieXx

-Okay.- JaneXx

-Okay- NatashXx

-Goodnight- NichyXx

-Goodnight- PatriciaGorgeousXx

I turned off my Laptop and ginawa ko na ang night habit ko. Sana maging maganda naman araw namin bukas sa school. Goodnight everyone.

--

Thankyou to those who still reading <3 more hearts to all of you <3

Ms. Author


What If I Never Love Again ?Where stories live. Discover now