Sky's POV
[Meet me at Sofia's sweets & cafe. 2:30 pm]
Nagtext na si Ellie. Urrgghh. Nakakabagot pa bumangon eh."(Knock knock) Sky, kumain kana daw. Mag aala-una na." sigaw ni kuya sa may pinto ng kwarto ko.
Napatayo naman ako bigla pagkatapos ko marinig yung sinabe ni kuya. For G sake.
"Oo. sandali lang" sagot ko sabay diretso sa banyo.
After one hour and 30 minutes, tapos na ako sa ritual ko. 😁😁Bihis bihis na, powder, lipbalm, spray ng pabango and voila!! Pink v-neck shirt, ripped jeans and snickers lang ang get up ko for now. We're going to have a chitchat lang naman eh.
Pagkababa ko sa hagdan, pagmumukha agad ng kapatid ko yung nakita ko.
"San punta? Bago umalis kumain ka muna daw." kuya said at umupo sa couch sa sala.
"Hindi na. Pupunta lang kami sa Sofia's sweets and cafe with Ellie and Patricia. Dun na lang ako kakain." sabi ko kay kuya at agad lumabas sa pinto.Dumiretso ako sa car park ng bahay namin and there nakita ko si manong Sid, family driver namin. Magpapahatid na lang ako sakanya para madali. Late na ata ako eh.
***
(At Sofia's sweets and cafe)
Pagkababa ko sa kotse ay nagpasalamat agad ako kay manong Sid and sinabe ko sakanya na magtetext na lang ako kapag magpapasundo na ako. Pumayag naman sya.
So ayon, pumasok na ako and there nakita ko agad yung dalawa. Nakaupo na sa favorite seats naming tatlo, sa may gilid na part malapit sa wall glass.
"Hey there!" bati nilang dal'wa saken.
"Hi! Order lang muna ako ah. Im very hungry. I did not take my breakfast and lunch. Hapon na ako nagising eh." sabe ko sakanilang dalawa at sabay punta sa may counter.
After a minute, bumalik na agad ako sa table namin dala dala ang inorder kong pagkain.
"Are you sure na yan lang kakainin mo? Hello? Hindi ka kaya nag breakfast nor lunch. Gusto mo lumipat na lang tayo?" Patricia asked habang nakatingin saken.
"Nah! Its ok. I'm on diet naman eh." I answered.
"Baka sa sobrang kaka diet mo magkasakit kana." Ellie said while looking at her phone. May katext ata.
"I know. Dont worry, babawi na lang ako mamayang dinner. Anyway highway, ano bang reason kung baket tayo nandito?" tanong ko sabay inom ng chocolate frappe na inorder ko ang kain ng chocolate cake
"Well, wala naman. Get together lang. May pasok na kase bukas eh." Ellie said.
"Oo nga no? May pasok na pala bukas. Hayy. Grabe, parang andali ata eh. So, ready na ba kayo tomorrow?" tanong ko habang patuloy na kumakain.
"Ako, ready na. Naeexcite nga ako eh. Hihi" Patricia said.
"Same here. Ready na rin ako." Ellie agreed too.
We stayed there for almost 3 hours. After naming kumain hindi agad kami umalis doon. Since free Wifi zone doon that's why tumambay muna kami. Facebook here, twitter, Instagram.
"Guys, uwi na tayo. Nakalimutan ko may inutos pala saken si mommy. Hay naku. Papagalitan na naman ako nun." sabi ni Patricia.
Pumayag naman kaming dal'wa ni Ellie and then we fix our things para makaalis na kami.
"Guys, andito na sundo ko. Una na ako ah." Ellie said sabay beso saming dalawa.
"Ok. See yah tomorrow Ellie. Mwa :* texttext na lang tayo ah." Patricia said.
YOU ARE READING
What If I Never Love Again ?
Ficção AdolescenteIt's nice to feel na meron kang minamahal lalo na kung akala mong seryoso din siya sayo. Yung tipong pati buong tiwala at pagmamahal mo sakanya ay ibinigay mo na. Pero.. Paano kung dumating yung oras na sinaktan ka niya? Hindi physically kundi em...