WIINLA❤ 6

11 0 0
                                    

Sky's POV

First week of school had passed.  And now,  second week na and actually Monday ulit ngayon.

Nasa school na ako. Well, kakarating ko lang. Dumiretso muna ako sa school canteen since nagugutom na ako. Urgh.  Hindi kase nag almusal eh.

I bought pineapple juice in can and 2 sandwiches with veges and then Yogurt. This will serves as my pretty breakfast.

After kong bumili, dumiretso na ako sa room. Dun na lang ako kakain. Maaga pa naman eh. 

At doon ay nadatnan ko na ang aking mga dyosang kaibigan.  Tss. 

"Oh hi Sky! Sup? " tanong ni Ellie.

"Hey guys. So, any news? Updates?. And wait, sa'n ba rooms nyo? As far as I know, 3 lang dapat kami dito sa room na'to." tanong ko.

"Yeah! You're right. Maaga pa naman eh. 
5 minutes aalis na din kami dito. Anyways, wala naman kaming bagong nabalitaan ngayon." sagot ni Natasha habang nakaupo, hawak-hawak ang cute pocket mirror niya and lipgloss. Tss. Nothing's new.

"Ok. Well, kakain lang muna ako. I didn't take my breakfast in my house eh." saad ko at pagkatapos ay kumain na ako habang sila ay nag ayos na ng mga sarili. Then after 10 minutes umalis na sina Natasha, Denise, Jane,  Xandra and Patricia.  Same course kami pero magkaiba ng rooms. Tsk Ba't ba kase nahiwalay yung lima eh.

And now, naiwan ako, Sharry and Ellie. Magkakatabi kami sa upuan kaya walang problema. After 30 minutes of waiting dumating na yung iba naming classmates and ang professor namin.

"Before we start our discussion, there's a 3 students na papasok sa room na'to. They did not attend the first week of school.  So now, boys please enter the room now and kindly introduce yourselves." our professor said. 

Tss.  Whatever! 

Pumasok na ng sabay sabay yung tatlo at pumunta sa platform just to introduce themselves.

"Hi classmates, im Geo Marco Sy but you can call me Geo for short. Grabe, I'm so blessed kase lahat ng babae sa room na'to eh magaganda pala (sabay smile sa mga girls at nagtitili sila except saming tatlo)  and same as sa ating professor,  hi maam, such a beautiful teacher (nabigla si maam and nagblush. [tss.]). I hope we all have a good camaraderie. Thats all. Thanks. " bumaba agad si Geo and dumiretso sa vacant seat which is sa harapan namin. 

"Hi. Im Phillip Navarroza. Its good to be here and be your classmate. I just hope we may have a good teacher-student learning. Thats all." Sabay smile din sa mga girls and baba na rin sa platform at naupo besides geo.

"Im Dexter Jake Pangilinan. But you can call me Dj. " nagsmile din siya saming lahat at iyong mga bakla sa unahan ay tili ng tili.  Tsk.  Nakakarindi. Bumaba na sya sa platform and seated beside the window which is sa harapan ko.

3 rows kase here sa room.  So, 5 by 3. Every rows merong 5 students. 4 columns.

Then nagstart na mag discuss ang professor namin.  Blablablablabla..  And so on and so forth.

Sulat here, nakikinig sa mga pinagsasabe, then recite and voila, tapos na after 4 hours straight.

Lumabas na kami ng room since its already time. Time to take our lunch. 

***

Geo P.O.V

"Guys,  kamusta na kaya dun si lead no? " tanong ko sa mga tukmol na kaibigan ko na kasalukuyang lumalamon ng niluto ni mommy na hot spaghetti.

"For sure ok lang yun dun.  Maybe by now, nangchichiks yun. Haha." sagot ni Dj.

"Change topic. Guys may chiks kaming kaklase. Diba tol? " saad ni John sabay tapik sa tiyan ni Nicko.

"Putek!  Alam ng kumakain yung tao eh.  Pero oo may chiks kaming kaklase. Bukod tangi nga eh. Haha. Sila yung naiiba sa loob ng room kanina. Inayan! Liligawan ko na yung isa dun. Haha." sagot naman ni Nicko at subo ulit ng kinakain.

"Lul!  Kami nga din merong nabubukod tanging chiks na classmate. 3 sila, sila lang nga ata yung hindi kinilig saming tatlo at parang wala lang pakialam nung nagpakilala kami. Tsk. Hindi tumalab yung karisma eh. Haha. Sakit naman! "  natatawang saad ni Dj.

"Napansin ko din yun tol! Putek! Kakaiba din eh. Manhid o bitter? O talagang hindi lang ata interesado. " napapaisip na sambit ni Geo.

"And guess what, matatalino silang lahat. Lupet sumagot eh. Fast learner!" sabe naman ni Philip.

"Talaga? Yung classmate din namin na chiks matatalino din eh. " John

"But, hindi naman kami nagpatalo. Tss.  Matatalino kaya tayo diba? " pagmamayabang naman ni Philip.

"Woah!  Philip ikaw yan? Hahaha. Natututo ka ng magyabang ah. " pang aasar naman ni Xander kay Philip kaya ayon nag wrestling yung dalawa.  Mga bata lang?  Tss.

"Tss! Tumigil na nga kayo. Kontakin nyo nga si Ken. Kausapin naten." sambit ni Dj.

Umupo ng maayos ang magbabarkada.  Yung iba sa sofa at yung iba naman ay sa sahig. Kanya kanyang hawak ng cellphone o laptop o ipad. Lahat sumubok kontakin ang leader naming gago.

"At nagkasabay sabay pa talaga kayo no? Mga gunggong!! Tss. Isa lang pwede?" Sarkastikong sabe ni Dj sakanyang mga kaibigan.

Lumipas ang maghapon ng hindi man lang namin na kontak si Kenzo.  Lihim na nag-aalala ang bawat isa dahil sa hindi niya pagpaparamdam kaya't na-isip naming mag-unwind sandali.

"Tara tol, kain tayo. Mcdo. Libre ko." Pag-aaya ni Philip samin. Napansin niya ata na lahat ng kasama niya eh nakabusangot dahil sa hindi makontak na leader naming gunggong.

"Uy guys, tara. Gutom na din ako eh.  Bwisit na Kenzo na yan. Nakalimutan na ata tayo. Hindi man lang makontak. Tsk.  Tara na nga." naiinis na saad ni Geo at lumabas na ng bahay. Nagsunuran naman ang iba kay Geo at pumunta na sila sa Mall upang kumain .

"Tara tara.  Libre ni Philip eh.  Uy pre,  kahit ano ah.  Haha. " nagtawanan naman ang lahat dahil sa sinabe ni Dj. 

We all went to the mall.  We stayed there for almost 4 hours and then finally, we decided to go home. 
------------

Currently here at my room. Sitting at the chair of my study table, facing my personal computer. Browsing facebook, then suddenly merong nang pop-up sa screen ng pc ko.

Ken'handsome: heyya'll.  How are'yah.?

Geo'pogii: tol, ba't ngayon ka lang nagparamdam? Nakalimot agad ah.  Grabe ka talaga. Lupet mo pre. 

Ken'handsome: lul!! Sumaglit nga lang ako eh. Tsk. Hectic sched dito tapos super strict. Nakakainis tol. Pero kakayanin ko to. This is for the best..

Geo'pogii: sh*t tol!! Makata. Wooh! Grabe.  Haha. 

Ken'handsome: gago ka talaga.  Shut'it!! Kung nandyan lang ako siguro nabatukan na kita.

Geo'pogii: luh! Sorry lead. Haha. bilis mo ata mainis ah.

Ken'handsome: Nvm -_-.  Musta pala kayo dyan? Musta school?  Wag nyong sasabihin na nambababae lang kayo ah.  Mga gago.  Magsitino nga kayo!!!

Geo'pogii: tamang hinala ka naman lead eh.  Wag kang ano dyan ah.  Nangchichiks nga kami pero nag-aaral kaming mabuti dito no.  Tss. 

Ken'handsome: Well, you have to make sure. Alam ko lahat ng galaw nyo. 

Geo'pogii: luh! Lakas mo talaga lead.  Putek! Ikaw na.

Ken'handsome: tss.-_-  Got to go gals.  Say my regards to them. 

Geo'pogii: sige pre. Ingat ka dyan!  Bawas bawasan din ang pambababae. Baka bigla na lang namin malaman na siyam na pala asawa mo. Hahaha. 

Ken'handsome: gago! Sige na. Bye.

(Ken'handsome is offline)

"Gago talaga si lead. Haha. Matext nga yung iba."

***

Hey readers.  Kung meron man.  Hahahaha. 
  Keep support. Eheh.

Ms. Author 🌸

What If I Never Love Again ?Where stories live. Discover now