Chapter 3

4 0 0
                                    

Steven's POV:

"Steven, itigil na natin 'tong relationship natin."

"But why, Cristine?"

"Nakakasawa ka! Wala ka man lang kathri-thrill sa katawan mo. You can't even come with me kapag kailangan kita. Nakakasawa yung ganitong relationship."

"Gusto mo bang magbago ako? Magbabago ako para sayo, Tin. Just please, stay."

"No. Nakapag-decide na ako. I'm tired. Plus, andyan naman si Joshua."

---

Fvck those conversations. Paulit-ulit na lang talaga sa isip ko. Gusto kong maibalik siya sakin kaya nagpatulong ako kay Julian. Malay ko bang kay Yanna niya ipapapirma yung kontratang ginawa ko. Kaya sobrang tuwa ko nung pumayag siya. May tsansa ng magkabalikan kami ni Cristine dahil sa kanya. Inggit na inggit si Cristine kay Yanna kaya kung ano ang meron kay Yanna, kinukuha niya. Luckily, Yanna have the best friends in the world kaya hindi siya nawawalan ng strength. Naisip ko ding tama yung pagpili ni Julian sa kanya.

"Sa school ka lang mag-aact ng sweet." sabi niya habang naglalakad.

"Kailangan sa labas din. Baka magduda sila." sagot ko. Nag-roll eyes lang siya which means, no choice.

"Bawal ang hugs and kisses." Dagdag pa niya tsaka huminto.

"Ofc. This lips of mine is her's and her's alone. Isa pa, this is just an act after all." Sagot ko. Napatingin naman siya sakin. Di maipinta yung mukha niya.

"Oh. I see." Sagot niya tsaka naglakad na ulit.

"What are your plans then?" Dagdag niya tsaka tumingin sakin. Nagulat siya nung hinawakan ko yung kamay niya.

"Wtf! Bitiwan mo ako." bulong niya tsaka pilit na bumibitaw sa pagkakahawak ko.

"Oy tol! Bago mo?" tanong ng mga kaklase ko.

"Yeah. Meet my girl, Yanna Lee. Yanna, mga kaklase ko." Sabi ko tsaka siya inakbayan.

------

Yanna's:

"Yeah. Meet my girl, Yanna Lee. Yanna, mga kaklase ko." Sabi ni Steven tsaka ako inakbayan. Gosh. Presence pa nga lang niya, breathless na ang ateng niyo eh. Eto pa kayang pag-akbay niya.

"Woah! Ang bilis mo yatang mag-move on. Parang nung isang araw lang, di ka maka-usap ng matino." Sabi nung kaklase niyang Patrick ang pangalan.

Napatingin ako sa katabi ko. Bigla siyang ngumiti.

"Narealize ko lang na dapat maging masaya ako. So here's Yanna." sabi niya tsaka ngumitu ulit. Sht lang. Nagje-jelly tuhod ko dahil sa mga ngiti niya.

"Pero.. Nung nakaraan lang kayo nag-break ni Tintin ah." Sabat nung Calvin.

"Madali lang magpalit ng babae, Cal." Sagot nito tsaka ngumisi.

"But still-"

"Mauna na kami. May mga kailangan pang tapusin girlfriend ko. Bye!" sagot ni Steven tsaka ako hinila palayo.

"Wow. Di ko inexpect na magaling ka palang umacting." sabi ko tsaka tumawa.

"Wag ka ngang tumawa. Wala naman nakakatawa." Sagot niya tsaka sumimangot.

"Pero di ko nagustuhan yung line mo na yun ah." Sagot ko tsaka tumingin sa kanya ng seryoso.

"Ano dun?"

"Yung madali lang magpalit ng babae. I know it's just purely acting but pano kung narinig ni Cristine yun? Ano sa tingin mong iisipin niya? Na ginawa mo siyang pampalipas oras?" Paglelecture ko sakanya.

"Oh sht." Sabi niya tsaka nasapo ang noo niya.

The ContractTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon