Chapter 6: Unforgettable Day

7 1 0
                                    

[SHERWIN'S POV]
"AYOKO NA TALAGA!" Lheily said then she run as fast as she can. At first we didn't notice what she did, but later on we realize na tinakasan nya kami.

"Hala, si Lheily!" Nung pagkasabi ko nun parang dun lang kami natauhan.

"BHESSY!" Sigaw ni Jizelle. Pero tuloy-tuloy lang din sya sa pagtakbo. At sa isang iglap lang, ang dali nyang nawala sa paningin namin.

"What's wrong with her?!" Tanong ni Myline.

"Malay ko dun ba dun sa babaeng yon!" Inis na sabi ko. Argh. Lheily Ann. Yari ka talaga sakin. Nakakainis ka.

"Zup, Sherwin." Nakangiting sabi ni Enricky. Halos lahat kami nabaling ang tingin sa kanya. Kasi nga di ba masyado kaming nabigla sa pagtakbo ni Lheily. Argh. She's getting into my nerves.

"Oh, hi." I awkwardly smiled at him.

"So...."

"Oh, I forget. Rick, this is Myline, this is Jizelle and this is Mae." I point them one by one.

"Hi, I'm Enricky."

"Ah, Rick. D'you still remember me??" Mae ask. Lahat naman kami sa kanya nabaling ang tingin.  "What? I just want to ask him." Sabi nya samin.

Enricky furrowed his eyebrows, "Ah yeah, kasama kita sa Cheer Dance last year di ba??"

Nag-nodded lang si Mae sa kanya while wearing a big smile.

"Kanina di ba sabi mo, may ipapakilala ka sakin? Sila ba yun?" Tinuro nya kila Mae. Ito na nga ba ang sinabi ko.

"Ah~ kasi--"

"Tumakbo eh. Nahiya." Pagdugtong ni Jizelle sa sasabihin ko.  Napatingin naman ako sa kanya at nag-shrug lang sya sakin.

"Tumakbo? Bakit naman?" Natatawang sabi nya.

"Ewan ko sa babaeng yun! Argh~ I'm so sorry about this, Enricky. Maybe next time."

"Okay lang. May next time naman. But, wait. Ito ba yung kasama mo kahapon??"

Bigla naman nag-bright ang paligid ko. So it means, naaalala nya si Lheily?! OMG! AKO'Y KINIKILIG! ヽ(´▽`)/

"Wait wait~ pano mo nalaman?!" KYAAAAAH~

"De kasi ilang beses na kami nagkakabanggaan. Tapos ayon, kahapon di ba kasama mo sya? Naisip ko lang na baka sya nga yung ipapakilala mo since hindi nyo sya kasama ngayon. Sayang naman, gustong-gusto ko pa naman din sya makilala." Nakita ko naman ang panghihinayang sa mukha nya.

Nako nako! Lhei! Ang sarap mo sampalin ng gold bar! Ito na oh! Ito na yun! Sinayang mo pa. Nakita ko naman ang pagtitinginan ng tatlong babaeng kasama ko. Nakita ko rin na nagsisikuhan sila ng patago.

"Hala, Rick. Sorry talaga ah. Sorry talaga. Kasi yung babaeng yun eh!" Pagpadyak ko.

"Okay lang."

Bigla rin namang nag-bell na. Sign na tapos na ang break time at magkanya-kanya na ng balikan sa mga room. Lahat kami inis na inis sa ginawa ni Lheily. Pagsisisihan nya talaga ang araw na Ito.

*****

[ LHEILY'S POV ]

Monday.

Back to normal ang lahat. Balik sa dating oras ng pasok. Balik sa dating room. Boring. Wala naman kasi gagawin ngayong araw. Magche-check lang ng mga test paper. Halos ganito naman talaga after ng Exam. Nag-plan na talaga ako na hwag na lang pumasok. But then, baka sakaling makita ko sya.

Haist. Saturday and Sunday has passed. And I'm really want to see him just to lighten up my day.

[ flashback ]

My Certified CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon