"I know him by his looks but I didn't know his personality. I saw him before. Ano... kasi..." Pano ko ba ipapaliwanag sa kanila? Nakatingin lang sila sakin na nag-aaabang sa sasabihin ko.
"WHAT?!" They said in unison.
"Argh! Fine!" At nagkwento nga po ako, from the very first time that I saw him. As in lahat. Lahat lahat. Basta yung story ng mga interaction naming dalawa. Walang labis, walang kulang at walang dagdag.
"Pero ngayon mo lang talaga nalaman yung name nya??" Tanong naman ni Gella.
"Oo nga. Promise." And then I raised my right hand. Yung parang nanunumpa.
"So you mean, kung hindi pa dahil saken, di mo malalaman name nya??" Sabi naman ni Sherwin. Napaisip naman ako as sinabi nya. Hindi naman nya no pinakilala dun, tumalas lang ang aking paningin para masilayan ang kanyang I.D.
"Ang di ko lang maintindihan, bakit ganun yung feeling ko??"
"Like?" Tanong ni Gella.
"I don't know. I really don't know." Hindi kasi ako siguro. Di ko talaga alam.
"Like, there's a butterfly inside your stomach everytime you saw him??" Sabi ni Gella. Napatingin naman ako sa kanya nun.
"Or there's an electricity that goes all over your body everytime na magdidikit yung balat nyo??" Dagdag naman ni Sherwin. Sa kanya naman nabaling yung tingin ko.
"Yung tipong, nag-i-slowmotion ang piligid mo pagdating sa kanya?"
"Oh kaya, yung bigla ka na lang mapapatulala sa kanya?"
Hindi ko alam kung anong ire-react ko sa mga sinabi nila. Pasalit-salit lang ako ng tingin sa kanila. Pero kasi, lahat nang sinabi nila tama. Ganun na ganun yung feeling. Ewan ko ba. Ngayon lang ako naranas ng ganito, never akong nagkaganito.
"Wait nga, pano nalaman yung ganun?" Naguguluhan kong tanong sa kanila.
"Pero ganun nga?" Gella's ask and I nod as my response.
"Ay naku day!" Sabi ni Sherwin at sabay hampas sa desk, " You like him! You. Like. Him. May gusto ka sa kanya! Gusto mo sya!"
"Me?? Like?? Him??" I said while pointing myself, "..agad-agad?!"
"Ano ka ba! Bhe! Crush mo sya! Ayaw mo lang aminin sa sarili mo!" Dagdag pa niya. Napatingin ako kay Gella na tumatango-tango lang.
"No way!"
"What's wrong with that??"
"Pano mangyayare yun?! Nihindi ko nga sya kilala! Tapos sasabihin nyong I like him!" Like, duh.
"Wala namang masama kung crush mo sya eh. Tsaka, ikaw nga, di mo alam kung bakit ganun yung nararamdaman mo. Lhei, crush is just a paghanga." Sabi ni Gella.
"Sinong crush ni Reginaldo??" Pagtatanong ni Nathan mula sa pag-uusap namin. Classmate din namin. Close rin at the same time. Ito talaga, magaling din ito sa math. Narinig nya yung pinag-uusapan namin kasi nagtapon sya ng basura.
"Si Enricky." Sagot ni Sherwin.
"Dimiar??" Tanong rin niya.
Nagulat ako ng binanggit ni Nathan yung surname ni Enricky. Wait, don't tell me, kilala nya??
"Kilala mo?" Sabay na tanong ni Sherwin at Gella.
"Oo. Playmates ko yun sa basketball. Tsaka magkapitbahay lang kami."
"As in?!" Gulat kong tanong. Malapit lang kasi yung bahay dito nila Nathan. Tsaka pumupunta kami sa bahay nila. Pero bakit di ko nakikita kung magkapit bahay lang sila.
BINABASA MO ANG
My Certified Crush
Romance"He's my certified crush." I raised my two hands and make an imaginary quotation in the air. Nakuha ko yang katagang yan sa classmate ko. It's an ordinary feelings that grows deeper. That turns into love. They say, I've change a lot because of...