Carmela's POV
"Carmela! Bumangon ka na dyan. Late ka na." ang ingay talaga ni lola. Ang aga aga pa lang eh. 6:30 pa lang kaya! Wait, whaaaaaatt?! Omo! Magkikita pala kami ni daniel ngayon. Psh!
"I hate monday talaga. Hays!" sabi ko nalang. Tinignan ko ang phone ko para i-check yong mga messages.
10 missed calls and 21 unread messages. Yong iba GM lang at yong karamihan pati yong calls kay Daniel na.From Daniel U
Goodmorning :) gising na.
From Daniel U
Ang ganda ng gising ko. Kasi makikita kita :) bangon ka na.
From Daniel U
Hala. Hindi ka pa ba gising?
Ay malamang. Wala nga akong reply diba? Edi tulog pa ako. Hays
From Daniel U
Papunta na ako.
From Daniel U
Text mko pag gising mo. Siputin mko ha.
From Daniel U
Malapit na ako.Hay. Magreply nga muna ako bago maligo :3
To Daniel U
Huy. Sorry kagigising ko lang, okay lang kung di mo na ko hintayin. Next time nalng.Oo naman. Ayoko din naman na ma-late siya ehh. Kargo pa ng konsensya ko! Jusko naman. Maliligo na nga ako, eh teka. Nagreply siya.
From Daniel U
Hahaha! Tur-og. Sige lang take your time. 8 pa naman ang klase natin pareho eh. :) sige na.Stalker ko talaga siya. Hahahaha joke! Pero wow ha? Maghihintay siya? Eh mabagal ako kumilos. Tchh. Bahala siya hahahaha!
To Daniel U
Stalker! Ugh. Sige bahala ka. ByeDko na hinintay ang text niya at dumiretso na ko sa banyo. Nag concert nanaman ako malamang kaya natagalan ako hahahaha! Salamat sa mga fans kong shampoo, sabon, shower at iba pa! Hahaaha lol. Pagkatapos kong gawin ang rituals ko, nagpaalam nko kay Lola para pumasok. Sa school nalang ako kakain hehe.
"La, alis na ako." sabi ko saknya.
"Sige. Aral ng mabuti, isipin mo lahat ng hirap namin sayo ha." okay. At ayan nnaman po ang mga panenermon ni lola. XD
"Oo naman po lola. Sge na po" umalis nko, paniguradong di nanaman titigil yon eh. Hahahaha!
Sakto naman na nagtext si Daniel.From Daniel U
San ka na?
Excited much? Psh. Ayun, binilisan ko ng maglakad.To Daniel U
Andyan na. Uy, hindi ako marunong tumawid.
From Daniel U
Hahahaha! Tanda mo na eh. Sige ako bahala.
To Daniel U
Che! Haha salamat.Patawid pa lang sana ako ng makita ko na siya sa arko. Ay, ang bata niya tignan. Hahaha! My gosh. Child abuse ba ako? Ay joke friend ko lang to.
"Ang aga mo ah. Hahaha" nang asar pa? Binatukan ko nga. Hahah bakit? 7:25 pa lang naman. Maaga na yan para sakin noh.
"Loko ka. Tawid na nga muna tayo, pag ako namatayy ha!" pagbabanta ko saknya.
"Tanda mo na, di ka pa marunong tunawid" edi ikaw na marunong!
"Sorry naman daw. Na trauma na ko eh" muntik na kase ako masagasaan nuong bata ako.
"Biro lang. Lika na, tawid na tayo" hinawakan niya yong bag ko tska kami tumawid.
"Ahahaha. Ang bata mo naman na tignan ngayon! Nong una hindi naman ah?" pang aasar ko saknya.
"Second year pa lang naman ako. Hahaha ikaw?" sabi na eh. Child abuse ako eh -.-
"3rd year na ako ading hahahaha" tumawa nalang kaming dalawa.
"Ay may ipapakita pala ako sayo" ano naman kaya yon?
"Sge. Ano yon?"
"Eto oh" at ayon! Pinakita niya sakin yong cellphone niya na ako ang wallpaper hahahaha! Natawa naman ako at the same kinikilig! Wait ano? Ako? Kinikilig saknya? No way. :3
"Ako din may ipapakita sayo" pinakita ko saknya yong cellphone ko na wallpaper yong throwback picture niya hahahaha! Pang asar ko saknya.
"Akla mo ikaw lang ha! Hahah" dagdag ko pa.
"Ang sweet mo naman. Wallpaper mo pa ako" sabi niya saakin. Natawa naman siya sa sinabe niya! Galing noh? Self support sya.
"Baliw! Pang aasar ko sayo yan." Bigla naman siya tumawa nanaman. Haaaayy, ang gwapo ng tawa niya. Kitang kita ang mapuputi niyang ngipin. <3 hays. Ano ba tong iniisip ko!
"Next time na nga ulit Daniel. Late nko eh! Hahah" sabi ko saknya. Kasi naman, kung anu ano na naiisip ko. Nauutal na din ako sa isip ko.
"Sige. Paparahan na kita ng tricy" aww. Ang gentleman niya naman!
"Ah hindi. Ako na! Kaya ko naman eh" syempre pakipot muna! Hahahaha ganern
"Ako na. Hayaan mo nko, wen?" okay okay. Di nko papalag.
"Okay po" nginitian niya ako. Hoooo!! Why so gwapo? Ay joke. Konti lang. At ayun, nag para na siya ng tricycle.
"Kuya. Sa PEQNHS po! Dahan dahan lang po sa pagdadrive. Salamat" aweeee. Ikaw na! Ikaw na! Ikaw na talaga ang sweet. Hahaha pero duh! Di mko madadaan dyan. Haha.
"Baliw ka talaga" yan nalang nasabi ko. Jusko! Nakakabaliw siya.
"Hahahaha. Sige na. Baka ma-late ka pa" okay. Dna ko nagsalit at papasok na sana ako sa tricy ng pinatong niya ang kamay niya sa ulo ko para alalayan ako na hindi mauntog sa bubuong ng tricy. Woah! Sweet ha. Lalanggamin na ako.
"Thank you. Sige pasok ka na din" namumula na atta ako kaya di nko tumingin sakanya.
"Sge. Oh kuya ha! Dahan dahan lang." At ayun umandar na ang tricy at dko na siya nilingon, baka iba pa isipin niya eh. Nako.
"Boy friend mo ba yon Miss?" Ay ang tsismoso naman ni kuya hahahaha!
"Ay hindi po. Kaibigan ko lang" yan naman ang totoo eh. Kaibigan lang!
"Ah akala ko boyfriend mo. Ang swerte mo na sana miss, bihira nalang ganyan. Wag mo na pakawalan" ows talaga po? Di ako na inform hahaha! Daming nalalaman ni kuya ah.
"Hehehe. Hindi, kaibigan ko lang po talaga" hanggang don lang naman to eh. Diba mela?Hayy. Andito na ko sa school after 10mins. Hahahah! Pa-akyat kasi yong school namin. Nakakapagod
"Carmelaaaaaa!!!!!" Hays. Ang ingay ingay talaga ng bespren ko.
"Hoy. Kararating ko pa lang ha! Ang lakas ng bunganga mo!" jusko. Ang aga eh.
"Sorry naman! Na-excite lang ako sa iku-kwento mo sakin!!!!" ha? Ako? May ikukwento saknya?!
"Oy ano yan? Bat dko alam to?" sabi naman ni Gwyneth.
"Huh?! Pinagsasabi mo namang babae ka?" sinasapian nanamn sya.
"Psh.! Don't act like you're so innocent. Hindi mo bagay!" ay grabe siya! Hindi ko naman talaga alam eh?
"Ano ba yon kase?" di pa lang kasi sabihin eh.
"Carmela, Danielle. Nakakatampo kayo! Ano ba yang pinag uusapan niyo?" patampo na sabi ni Gwy.
"Eto kasing si Carmela e! Nag meet sila ni Daniel Ureta. Yong gwapo sa defemnhs!" ay yon pala yon. Psh! Big deal bes?
"What about that?" mataray kong tanong kay Denden.
"Mag kwento ka na!" ha?! Wala naman ako maikukwento eh. Ano ba? Yong kinikilig ako? Hays. Di pwede! Aasarin nila ako lalo eh.
"Nothing's happened. Nag meet lang kami tapos yon na." pagsisinungaling ko saknila.
"Wushu!! Hindi eh. Bat ka namumula? Nako Carmela. Kwento na dalii!" ang kulit nila! Jusko naman. Ayoko na eh. Pero sige na nga psssssh!
"Okay okay, ano kase. Kanina bigla akong....." dko na napatapos ang sasabhin ko kase dumating na si Sir. Wooooohh! Saved by Sir Balderas. <3
"Goodmorning class" bati niya samin.
"Goodmorning Mr. Balderas" at ayun nkaligtas na ko kila denden. Kaya lang hindi kay Sir. I hate science pa man din! Lalo yang periodic table na yan?! Hays -_- tnignan ko si Denden at may inangat siya na papel na may nakasulat na,
'Di ka pa ligtas. Magkwento ka mamaya, or else'
*gulp* oh no. Di pa ko ligtas!FAST FORWARD
Maaga natapos ang klase namin ngayong araw. Nasasaktan ako kasi, yong crush ko ay may ka MU na na iba. So bale kaklase ko silang dalawa. Ang saklap diba? :( haysss. I really need to move on! </3
Uuwi na sana ako nang biglang hinila ako ni denden at pinakwento sakin lahat. And no choice, kwinento ko na lahat."Aha! You want to move on na right?" randomly tinanong niya sakin yan.
"Oo naman! Ang sakit na kaya!" huhuhu super!
"So masakit na talaga? Kelngan agarang move on yan. Pero pano kaya?" sabi naman ni gwyneth.
"Di ka naman pwde lumipat ng section." ay gaga hindi talaga! Ang hirap kaya maka pasa dito sa star section.
"Baliw! Hinding hindi." sagot ko.
"Eh pano nga kaya yan?" tanong ulit ni danielle. Natahimik kami ng ilang minuto ng biglang may nagtext sakin.Fron Daniel U
Uwian na! Ingat sa pag uwi ha? ;) text nalang mamaya.Binasa ko lang at binulsa ko na ang phone ko.
"Sino yon aber?" tanong nila sakin ng sabay.
"Ah wala" mukhang di sila satisfied sa sagot ko kaya kinuha nila ang phone ko. Waaaaaahh!!
"Daniel Ureta pala ha! Hahaha!" pang aasar ni Gwyneth sakin. Psh! Kaya ayaw kong hinahawakan nila phone ko eh.
"Tsk! Akin na nga yan!" sigaw ko saknila.
"Aha!!! May naisip na ako!" nagulat naman ako sa sigaw ni denden.
"Anong kalokohan nanaman yan?" Tanong ko with matching poker face.
"Gusto mo ng maka move on ng agaran diba?" natural! Kasasabi lang eh. Asan utak mo bes? Hahaha labyu!
"Oo nga eh. Paulit ulit!"
"So ganito. Sakyan mo muna trip niyang si Daniel Ureta na yan. Maging sweet ka din saknya. Ganon! Ituon mo saknya yong atensyon mo hanggang makalimutan mo na si Mislang" haaaa? Pakiulit bes?! Dko atta gusto yang plano mo.
"Ha? What do you mean?" naguguluhang tanong ko.
"Make him a rebound. A vulcaseal. Panakip butas! Slow." Sabi naman ni Gwyneth. Tss
"Huh? Ayaw ko. Mabait yong tao eh. Ayko din makasakit. Duh! Di naman ako ganin ksama" Totoo naman eh. Nkaka guilty kaya!
"Ikaw bahala. Gusto mo na sya makalimutab diba? At wala na tayong maisip na ibang paraan. So take it or leave it?!" tanong ni Denden sakin.
"Hmmm.." hindi ko alam.
"Minsan lang naman to mela eh. And think? Mukhang gusto ka dn ni Daniel. Wag kang manhid." hayt!!ang gulooooo. Yes na ba? Ha! Bahala na.
"Okay okay. I'll take it" sabi ko nalang.
"Waaaaahh! Otw na si lovelife mels! Yieee! Group hug for that!" and then nag group hug kami. Hays! Sana tama tong desisyon ko. Lord help meeeeeeeee! :3 huhuhu.
BINABASA MO ANG
My first love
Non-FictionSabi nila, first love never dies daw. Kahit na hindi na kayo, laging merong special place sa puso mo ang taong una mong minahal. Siguro nga ganon yon. Pero hawak parin ng tadhana kung pagtatagpuin kayong muli o hindi. May mga tao na dumarating sa bu...