Chương 60

627 27 12
                                    

Ta đạp trên làn gió lạnh của màn đêm thăm thẳm, trở về vương phủ. Mới bước vào nội viện, Tiểu Thuận đã nhẹ giọng hướng ta nói: "Vương gia, hôm nay có một người khách đến thăm, ở phòng khách. Là đến tìm Tô công tử". Thái vương phủ ta tự nhiên lại có khách, còn là đến tìm Tô Diễn Chi sao? Tiểu Thuận vội đảo mắt nhìn ta: "Vương gia, người kia nói là tới từ Dương Châu, họ Lư, gọi là Lư Đình. Vương gia có muốn gặp hay không?" Tìm Tô Diễn Chi thì ta gặp làm cái gì? Ta nói: "Hôm nay tối rồi, đợi mai nói tiếp".

Hôm sau đã là ngày kết hôn chính thức của công chúa và Phù Khanh Thư, ta vội vàng dậy sớm, dùng qua loa chút điểm tâm. Thân là ca ca bên nhà mẹ, làm khách nhà chồng cũng không dễ, sáng sớm phải tranh thủ vào cung xem công chúa lên kiệu, lại chạy đến An quốc phủ ăn tiệc cưới. Tô Diễn Chi chờ ta trong tiểu sảnh, tuy rằng lễ đã đưa mấy ngày trước, nhưng hôm nay gặp mặt vẫn phải thể hiện chút tấm lòng. Công chúa thì có một đôi ngọc hai chuỗi hạt Minh Châu cộng thêm nhang thơm làm lễ gặp mặt, một đôi tuấn mã khắc ngọc ngoài ra còn có hồng bao một trăm hai lạng bạc thì là đơn lễ* vào cửa An quốc phủ. Đồng thời đâm đầu vào học thuộc mấy câu nói xã giao ghi nhớ trong lòng, chạy vào nhà xí một lát rồi uống xong hớp trà mới chuẩn bị lên đường. Nhân lúc uống trà ta hỏi Tô Diễn Chi: "Hôm qua nghe Tiểu Thuận bảo là có khách từ Dương Châu họ Lư tới tìm ngươi. Ta có cần gặp hắn hay không?"

*Danh sách lễ vật.

Diễn Chi còn đang kiểm tra lễ phong (lễ được đóng gói và niêm phong), ta đưa tay cản hắn rồi ngồi xuống rót chén trà: "Vừa xem qua mọi thứ đều tốt cả. Coi như ta vô dụng, liên lụy làm khổ ngươi". Diễn Chi nhận trà ta đưa ngồi xuống: "Hôm qua vốn là một người bạn cũ của nhà ta, vào kinh thì tiện đường đến thăm. Không có gì quan trọng". Khinh miêu đạm tả nói, ta cũng khinh miêu đạm tả* bỏ qua một bên.

*Hời hợt, qua loa, sơ sài.

Trong cung một vùng hớn hở náo nhiệt, Thái hậu lôi kéo công chúa dặn dò một hồi, Thái phi thì ôm công chúa khóc một hồi, tiếp tục là hoàng hậu cũng ôm công chúa khóc một hồi nữa. Đúng lúc tràng pháo vang lên ba lượt, công chúa lên hỉ kiệu.

Ngoại trừ Phúc vương ở biên quan, tính thêm ta là sáu vương gia đều đã đến, nhân tiện hẹn nhau cùng đi ăn tiệc. Phụ thân Phù Tiểu Hầu bỏ ra vốn lớn, đội ngũ đón dâu từ Chính Hoa Môn thẳng một hàng đến trước cung môn, sáu nhũ mẫu và hai mươi cung nữ làm của hồi môn chen chúc đưa công chúa lên hoa kiệu, đội Ngự Lâm Quân ở trước mặt mở đường, diễn tấu sáo với trống kèn tiến vào An quốc phủ. Trên nóc nhà một hàng người ngồi chồm hổm xem quần chúng nhân dân náo nhiệt bên dưới.

Ta với mấy vị vương gia đi vòng qua con đường khác, phía trước xa xa có xe ngựa. Trước cửa An quốc phủ gặp được Tôn tướng quân khuôn mặt miễn cưỡng tươi cười, còn có lão trượng nhân đại cữu tử Chu quốc mà lão tử chỉ mới gặp qua một lần và Chu quốc cữu, mọi người kim phong ngọc lộ* hoan hỉ tương phùng, đã vất vả hành lễ đón khách. Đơn lễ đã đưa lên, công đức viên mãn sắp đến, chỉ còn chờ xem lễ và một bữa hỉ tiệc nữa thôi.

*Kim phong ngọc lộ lấy từ trong bài 《 Tân Vị thất tịch 》của Lý Thương Ẩn: "Do lai bích lạc ngân hà bạn, khả yếu kim phong ngọc lộ thì". Tạm hiểu là bên bích lạc ngân hà, cần phải có lúc gió thu xuất hiện. Dùng để miêu tả thời tiết gặp gỡ phong quang khi thất tịch đến, , đồng thời còn có thâm ý khác, đem sự gặp gỡ quý giá của con người làm nổi bật với gió thu ngọc lộ, bên dưới bối cảnh băng thanh ngọc thiết, cho thấy loại tình cảm cao thượng thuần khiết và siêu phàm thoát tục. Hiểu đơn giản là lâu ngày không gặp nên càng thêm quý mến.

[Đam Mỹ] Hựu Nhất Xuân - Đại Phong Quát Quá (Hoàn)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ