GAIL’S POV
“Gail!”
ano bang nangyari? Wala akong matandaan tapos nap ala ang kasal.. nagsasayaw ako kanina, Masaya ako yung parang nasa alapaap pero bakit ngayon nakapalibot sila sa akin nagluluha ang mga mata. I don’t want to see them crying. Ako yung dahilan ng paghihirap nila at di ko atiis na di masaktan.
Kumikirot ang tiyan ko wag niyo po muna akong kukunin ngayon, di pa po ako handa para mawala may gusto pa po akong masaksihan sa mundo…
“Okay na po ako! Sorry pinagalala ko kayo!” niyakap nila ako “Bakit ba? Ang lungkot niyo! Smile malusog ako oh sobrang saya kasi we have shared this very special moment.
“Ija! Anong gusto mong kainin? Yungpaborito mo bang siopao siomai sushi o teriyaki kahit ano ipagluluto ka ng tita mo!” lumapit yung parents ni Daphney sa akin kasama yung dalawang nilang anak si kuya reign at best.
“wala po busog pa ako !”
“honey ano kumusta na ang pakiramdam mo?”
“D—ave just stay right here with me please don’t go until the day I die!”
“wag mong sabihin yan we will cherish every moment bubuo tayo ng sariling pamilya!”
“Daph , gusto ko makarating ako sa wedding niyo next week huh!”tumango lang siya katabi ni Matt umiiyak siya sobra naguguilty ako nasasaktan…
Parang gusto ko ng ipikit saglit yung mata ko I need to take rest nahihilo pa ako pero kailngan kong indahin yung pagsakit ng tiyan ko..
MATT’S POV
“uwi na tayo Daph! Magpalit ka muna ng damit atsaka tayo bumalik bukas!”
Niyakap niya ako ng sobrang higpit “tawagin mo na yung mananahi huh magpapasukat na tayo gusto kong Makita ni Gail ang kasal natin!”
“sige wag kang magalala andito lang ako sa tabi mo!”
“sabi nga nila every sunset gives us 1 day less to live but every sunrise gives us one day to hope!”
Niyakap ko din siya “kaya let’s hope together I will never leave by your side!”
“salamat sobra kong naapreciate ang ginagawa mo!”
Hinatid ko na rin siya sa kanila kalat kalat na yung make up niya sa mukha niya pero still maganda pa rin siya.. nasasaktan ako pag nasasaktan siya mahirap Makita siyang ganun ang hitsura habang nakaharap sa akin kung pwede lang na ako ang sumalo ng sakit ni Gail gagawin ko para sumaya siya.
“Kuya! Si Audrey nangugulo sa labas!” anon a naming problema ng babaeng yun?
Si Kim ang nakipagbreak sa kanya at wala akong kinalaman diyan.. ano bang klaseng gulo ang gusto niya.. nababaliw nab a talaga siya?
“sige Kim lalabas na ako at ako ang magpapatigil sa babaeng nababaliw na yun!”
Lumabas ako ng bahay at nandun siya sa labas ng gate nagsisisgaw…
“Matt, balikan mo ako please wag kang magpakasal sa kanya!” nagsisisgaw siya.
Nilapitan ko siya “are you out of your mind? Ikakasal na ako kaya stp pestering me!”
“I am not pestering you! I am sorry di ko sinasadya to broke your heart alam ko naguguluhan ka lang sa kalandian ng babaeng yun!”
Hinawakan niya ang pisngi ko at ikikiss niya ako…
“I said stop!” di ko sinasadyang masampal siya.
“Matt……………”
“wala na tayo nagging kayo na ni Kim bakit ba di siya ang balikan mo…”
“pero ikaw ang mahal ko!”
“wala kang karapatang guluhin ang buhay ko STAY AWAY AND NEVER COME BACK AND SHOW YOUR FACE AGAIN awaaayyyyyy!!” sinigawan ko siya tapos pinadampot sa security guard ng village..
“PAGSISISHAN MO ITO I PROMISE DI MATUTULOY ANG KASAL NIYO IIWANAN KA RIN NIYA!”
Dumeretso na ako ng lakad papasok and I jut ignored her wala siyang katuturang kausap…
DAPHNEY’S POV
A lot of us have built dreams with people we hope would be with us forever only to wake up in the world of reality that nothing is permanent in this f world.. love comes and goes people stay and leaves.. life is a cycle finding and losing making and breaking living and dying ….. that is reality at wala na tayong magagawa diyan.
Gumuguho ang mundo ko ngayon pero kailangang tumuloy sa agos…
Paggising ko I remember what I said to matt “sabi nga nila every sunset gives us 1 day less to live but every sunrise gives us one day to hope” and I will hope with him.
Dumating na si Matt para sunduin ako at ngayong alam kong maikli ang buhay isa ang narelize ko…….. I need to confess something to Matt bago mahuli ang lahat bago maing sunset na lang at wala ng sunrise na dumating ayokong pagsisishan ang mga bagay…
“Matt I need to confess something!!” I told him habang nasa kotse kami.
“may kasalanan ka?”
“nope!”
“eh anong icoconfess mo!”
Huminga ako ng malalim “alam mo ban a kaya ako nakipagbreak kay Dave ay di dahil sa work at pagkamoody ko! Dahil yun sayo!”
0_0
“anong sa akin di pa tayo magkakilala noon kaya pano nagging ako ang dahilan !”
“I met you when I was still a child you are my puppy love and wheni saw you alam kong ikaw yan at ayokong masaktan ni Dave lalo’t alam kong di ko na siya mahal ….. ikaw na yung lama ng pusong to wala na akong pakealam kung ano mang sasagot mo sa pagamin ko wala na akong pakeala kung pagtatawanan mo ko at iinsultuhin at yayabangin mo atleast nasabi ko sayo ang laman ng foolish heart na to n this fuckig world nothing is permanent kaya magiging Masaya ako dahil naamin ko!”
Natapos din ako sa litaniya ko naluwagan yung dibdib ko na parang nagfloat ako sa air at siya nakanganga lang shock pa rin siguro..
“manhid ka pala!”
“ako na nagng umamin ako pang manhid!”
“mahal din kasi kita ikaw ang true love ko minahal kita noo pa man kaya noong sabi ko na IF YOU LOVE A PERSON IT WILL BE LESSEN BUT NEVER BE VANISHED!”
“at yun henna tattoo P means POZO NEGRO!”
Niyakap niya ako ng mahigpit sobrang higpit na parang till eternity “I want to spend the rest of my days with you!”
Pagkatapos Masaya na kaming tumuloy sa pasukatan para sunduin ang mananahi ng masukatan na rin ang mga abay…
Akala ko maibigo ako sa pagamin ko but LORD SALAMUCH PO
Akala ko tuloy maniniwala na ako sa quotes na “there are times we wish we could shout all the questions in our mind but there’s something which stops us the fear to hear the real answers behind that question”
At ako di ako natakot…. Umamin ako at di ako nabigo I received the right answer at alam ko I can spend the rest of the day happily sana forever na to………… J J J
BINABASA MO ANG
FAKE LOVERS (completed)
RomanceSparksfly14weh falling in love is hard when your life is falling apart. kapag nawala ang mga bagay na mahalaga sayo at nagbago ang mga akala mong pinaniniwalaan mong katotohanan, handa ka bang isugal ang puso mo para sa isang pekeng relasyon? basahi...