Ayessa Point of View
"Ayessa!"Ugh! Anu ba yan! Kahet kelan talaga ang ingay nang bunganga neto ni ate. Kaasar!
"Anu ba un!? Kay aga-aga ang ingay-ingay mo!"Naiiritang sabi ko sa kanya. Ayuko pa naman sa lahat ung gigisingin ako tapos sobrang antok pa ako sarap bigwasan nang mukha eh.
"Anung maaga!? Bobo ka talaga eh! Mag aalas otso na malalate kana!"Patay! Yare na naman ako kay maam Morgado neto kainis naman oh!
"Bat ngaun mo lang sinabi! Kainis naman eh!"Singhal ko sa kanya. Lagi pa namang mainit ang ulo nung matanda na un sa aken.
"Halos magtitili na ako dito at gumamit ng microphone para magising ka tapos sasabihin mong bat ngaun ko lang sinabi!? Kutusan kaya kita!"Patay! Ginalit kona ata si ate yare ako neto.
"Okay okay easy lang ate sorry na"Ako at mabilisang tumayo sa higaan ko. Btw papakilala muna ako. Ako si Ayessa Collen Parker isang simpleng babae lang sabi nila masyado daw akong inosente dahil sa mata ko.
"Sige at bilis-bilisan mo ang kilos mo ayessa kundi"Pananakot pa nya sa aken."Kundi anu?"Pang aasar ko sa kanya.
"Sasabihin ko kay mama na naka ihi ka sa short mo HAHAHAHA!"Abugh! Arrrrg! Damnyou ate!
"Oo na ito bibilisan kona kaasar to"Ako at inirapan sya at naglakad na papunta sa cr namen. Di kame mayaman pero masasabi kong di ren kame mahirap siguro katamtaman lang. After kong maligo dali-dali na akong nagbihis at nag-ayos nanh sarili. Pag baba ko sa hagdan agad na bumungad sa aken si mama na naghahanda nang umagahan.
"Morning Ma!"Ako at kiniss sya sa pisngi.
"Morning din anak, Sige kumain kana
"Mama. Si mama ung tipo nang nanay na tahimik lang pero mahal na mahal nya naman kame.
"Hindi na po asaan po si ate?"Pagtatanung ko sa kanya at kumuha na ren ako nang dalawang pirasong pandesal.
"Si Allisa? Ayun nasa labas na inaantay kana ata"Si mama at nagsandok na sya para makakain na sya.
"Ahh. Sige po alis na po ako mama baka sumabog na si ate dun sa labas"Natawa naman si mama sa sinabi ko "Sige anak ingat kayo
"Ang sweet talaga nang nanay ko."Sige ma!"Ako at lumabas na sa bahay.
Paglabas ko nang bahay agad naman bumungad sa aken si ate.
"Mabuti at natapos kana ang bagal-bagal mo kumilos"Hayy naku ayan na naman sya sa cold treatment nya sa aken. Kanina lang halos pumutok na ung ugat nya dahil sa sobrang inis tapos ngayon hayy ewan.
"Tara na"Ako alam ko naman kung baket to ginagawa ni ate eh. Ayaw nya lang may lumalapit sa kanya na ibang tao. Dahil minsan na syang niloko nang mga kaibigan nya nuon at yun ang pinaka di nya makakalimutan.
*FLASHBACK*
"Come on jace! Makipag break kana kay Allissa!"Rinig nameng sigaw sa isang room kasalukuyan namen hinahanap si kuya Jace ang boyfriend ni ate.
"What!? Are you kidding me Katie!? "Teka parang boses ni kuya jace un ah. At katie? Sa pag kakaalam ko bestfriend sya ni ate.
"Hindi ako nakikipag tawanan jace! Makipag breal kana kay Allissa dahil b-buntis ako!"Rinig namen ni ate ang sinabi ni ate katie. Halos madurog ang puso ko dahil sa nakikita ko. Nakikita ko lang naman kung paano tumulo ang luha nang ate ko. Kung paano sya humikbi dahil sa mga narinig nya. Dahil sa sobrang inis ko ako na mismi ang sumugod sa kanila.
"Mga walang hiya kayo!"Malakas na sigaw ko para dahilan na mapatingin sila sa aken.
"Sinu ka?"Oh come on bitch! Nakalimutan mo agad ako.
"A-ayessa"Si kuya Jace. Tss now what kuya Jace?
"Ayessa ako na ang bahal dito"Malamig na sabi ni ate habang lumalabas sa kung saan kame nagtago.
"A-allissa"Si ate katie. Mangatog ka ngayon katie.
"Ang kapal nang mukha nyu! Ikaw! Ikaw! Kayong dalawa! Mga walang hiya kayo! Ikaw katie tinuring kitang kapatid ko pero anu tong ginawa mo!? Sinira mo ang tiwala ko! Ikaw jace! A-akala koba mahal moko? Bat mo nagawa to sa aken? Pagmamahal ba to! Ha! Niloko moko Niloko nyu ko!"Umiiyak na sabi ni ate sa kanilang dalawa. Damang-dama ko kung anu ang nararamdaman nang ate ko ngayon. Normal lang na mangyare sa kanya to dahil niloko sya at worst! Mga pinaka mahalagang tao pa sa buhay nya.
"Allissa, Im sorry"Si katie at lumapit sya kay ate. Isang malakas na sampal ang natanggap nya mula kay ate.
"I don't need your sorry bitch!"Matigas na sabi ni ate at hinila na ako na ako palabas nang room kung nasaan kame kanina.
*END OF FLASHBACK*
"Ayessa! Nakikinih kaba sa aken?" Isang tinig anag nakapag balik sa aken sa ulirat. Nasa tapat na pala kame nang school.
"Ahh. Anu un ate?"Ako siguro kanina pa sya nagsasalita.
"Sabi kona nga ba eh"Sya at naglakad na papasok sa loob nang academy. Sumunod na ren ako kay ate para iwas chismis.
"Yan sila oh"Bulong na isang estudyante.
"The scholar's HAHAHA!"Sabi pa nang isang estudyante.
"Wag mo na silang pansinin, Mga walang magawa yan"Si ate at kinaladkad na ako papunta sa room ko.
"Okay pumasok kana aalis na ako"Sya at tumalikod na sa aken.
"Ate! Wait ingat ka ah"Ako.
"Sige thankyou sis"Sya at nginitian ako. At nagsimula na ren akong maglakad papasok sa loob nang room ko. Dahil wala pa namang teacher. Matutulog mona ako.
BINABASA MO ANG
The Cold Girl
FanfictionWAG KANG MAGTIWALA SA MGA TAONG HINDI KAYANG INGATAN ANG IBINIBIGAY MONG TIWALA...