Xander Point of View
"Anak"Pagtawag ni mama sa aken.
"Anu un ma?"Pagsagot ko sa pagtawag nya.
"Anak uuwi kana sa pilipinas"Nagtataka ba kayo kung baket ako deretso mag tagalog simple lang kahet nasa amerika kame ni mama hindi nya ako sinanay mag english kaya pinag aralan ko na nag mabuti ang pagsasalita nang tagalog.
"Kelan ma?"Pagtatanung ko. Alam ko kung baket ako babalik sa pilipinas nung nakaraang araw kase nabangit ni mama na duon ko na daw ipagpapatuloy ang pag aaral ko.
"Bukas na bukas anak"Si mama. Alam kong ayaw ni mama na pabalikin ako sa pilipinas dahil sa taong iniiwasan nya,namen.
"Ma,Dont worry kahet anung mangyare di ako papayag na kunin nya ako sayo okay?"Pag aasure ko kay mama.
"Promise mo yan anak"Paninigurado ni mama.
"Oo naman ma! Mahal na mahal kaya kita"Nakangiti kong sambit asa kanya. Halata namang nabawasan ang pangangamba nya kaya nakahinga ako nang maluwag.
Ayessa Point of View
"Okay class dissmiss"Last subject na namen to so it's means uwian na. Inaayos kona ang gamet ko nang biglang lumapit sa aken si Sandra.
"Well.. well.. well.. kamusta ang pag aaral mo miss scholar"Pang iinsulto nya.
"Is none of your fucking bussiness"May diin kong sambit sa kanya. Kung dipa obvious napipikon na ako sa malandi nato! Grrr!
"Woah! Ang tapang mo naman ata miss scholar HAHAHA! Siguro naman di mo nakakalimutan na ako ang QUEEN BEE dito!"Medyo naiinis nyang sambit sa aken. And so? Kung di mo lang naman nilandi ang principal nang school nato dapat si ate ang QUEEN BEE dito duh! Tsk!
"And so? Pakelam ko kung ikaw ang QUEEN BEE dito?"Taas kilay kong sagot sa kanya. Anung akal nya basta-basta na lang ako magpapatalo? In your dreams bitch!
"Aba! Ang tapang mo naman para maliitina ang isang katulad ko! Tandaan mo! Kahet gaano kapa katalino at kahet gaano pa kataas yang grade mo mahiya ka naman sa amin! Dahil kame ang nagpapaaral sa inyo nang ate mo!"Galit nyang sigaw sa aken. P-paano nya nalaman na sa kanilang pera nang gagaling ang pangbayad namen dahil scholar lang kame. Itong school nato mahal ang tuition na binabayad kaya puro mga mayayaman lang pwedeng makapasok dito kasamaang palad may nag alok sa amin na mag-aral sa school nato sila na daw ang bahala sa lahat. At iyon ay ang mommy ni Sandra.
"Alam mo Sandra, Yang tabas na dila mo di kaparehas sa tabas nang dila nang mommy mo! Oo kayo nang mommy mo ang nagpapaaral sa amin nang ate ko pero dapat di mo naman kame ginaganito! Ang low class mo naman pala eh kase pumapatol ka sa scholar na katulad ko!"Muntik na akong mapaiyak dahil sa mga sinabi ko binabaan kona ang pride ko para maiwasan na ang lintek na gulong pwedeng mangyare sa pagitan namen ni Sandra. Ayuko namang mapahiya kay mrs.park dahil sya na ang nagpaaral sa amin ganito pa ang igaganti namen sa kanya.
"Ayessa? Anung nangyayare dito?"Agad akong napatingin sa may pintuan dahil sa pagsasalita pa lang at ramdam ko na ang lamig neto alam ko nang si ate un.
"Ate, Walang nangyare tara na"Ako at nilagpasan na sila Sandra.
"Tsk! Ikaw Sandra at yang mga panget mong alipores sa susunid na makita kong inaapi nyu ang kapatid ko mata nyu lang ang walang lantay! Kahet nanay mo pa ang dahila kung baket kame nakapasok dito
"Malamig na saad ni ate. Kahet kelan talag si cold hearted warfreak. Pagkatapos sabihin ni ate un umalis na kame at wala ni sinuman ang nagsalita sa amin hangga't sa makarating kame sa bahay di kame nag iimikan. Nagtataka na tuloy si mama kung may problema ba kame.
"Anak, May tampuhan ba kayo nang ate mo?"Nag aalalang tanong ni mama sa aken. Isang iling lang ang isinagot ko sa kanya. Pagod ako ngayon dahil sa mga nangyare kaya ayuko monang magsalita. Siguro nahalata ni mama na ayaw kung makipag usap kaya hinayaan na lang nya akong umakyat papunta sa kwarto ko. Pag akyat ko sa kwarto ko agad-agad akong humiga sa kama ko at nagmunimuni unting sandali lang at nakatulog na ako.
BINABASA MO ANG
The Cold Girl
FanfictionWAG KANG MAGTIWALA SA MGA TAONG HINDI KAYANG INGATAN ANG IBINIBIGAY MONG TIWALA...