Allissa Point of View
Kasalukuyan akong naka upo sa harap nang salamin ko. Nag iisip ako nang bigla may kumatok sa kwarto ko.
"Tuloy"Yan lang ang sinabi ko at tumingin ulit sa harap nang salamin.
"Ate bumaba na daw at kakain na tayo nag agahan"Si Ayessa pala. Hayys ewan koba kung baket nya tinitiis ang ugali ko kahet alam naman nya ang dahilan. Di ko pa ren maisip na nasasaktan ko ang damdamin nang kapatid ko.
"Sige susunod na lang ako"Saad ko. Pagkalabas nya agad-agad akong nagtungo sa walk in closet ko. Naka pangbahay lang muna kase ako dahil masyado pang maaga. Pagkatapos kung magbihis nang uniporme bumaba na ren ako. Btw pagpapakilala muna ako Allissa Yvonne Parker nakakatandang kapatid ni Ayessa Collen Parker. Pagkababa ko nakita ko na silanh nakaupo sa harap nang hapag.
"Good morning anak"Naka ngiting bati sa aken ni mama. Kahet kelan talaga masayahing tao sya.
"Good morning ate"Bati din ni Ayessa. Isang ngiti lang ang isinukli ko sa kanila at umupo na sa harap nang hapag. Nagsimula na akong magsandok at kumain. Habang kumakain kame walang ni sinuman ang nagsasalita. Tanging mga kutsara't tinidor lang ang maririnig. Matapos namen kumain ay tumayo na kame ni Ayessa at nagpaalam kay mama para pumasok sa school.
Habang naglalakad kame ni Ayessa papunta sa school may nakasalubong kameng isang matanda mukha syang pulubi dahil sa ang dumi nyang tignan. Agad kong kinapa ang wallet sa bulsa ko. Kinuha ko sa wallet ko ang 100 pesos at lumapit sa matanda.
"Lola sa inyo na lang po ito"Sabay abot nang pera.
"Marameng salamat ineng"Sya at ngumit sa aken. Nginitian ko ren sya pabalik. Pagkatapos kong ibigay un sa matanda naglakad na ulit kame ni Ayessa.
Nasa tapat na kame nang school. Pagpasok namen agad nila kameng tinigna.
"Ayessa! Bilisan mo maglakad"Pagtawag pansin ko sa kanya dahil may isang lalaking lumapit sa kanya.
"Sandali lang ate! Pinapatawag daw ako nang adviser namen"Si Ayessa at tumakbo na papunta sa isang building. Tsk kahet kelan talaga un ang bilis magtiwala. Naglakad na lang ako ulit papunta sa klase ko.
"Pare, Ang galing mo HAHAHA!"Rinig kong tawa nang lalakeng lumapit sa lalakeng kanina ay kausap ni Ayessa.
"HAHAHA! Oo naman pare! Tignan mo ang bilis mag pauto ni Collen"Collen? Si Ayessa un. Tsk sabi ko na nga ba eh. Agad kong nilapitan ung dalawang lalakeng nagtatawanan ngayon. Humanda kayo sa aken! Ginagalit nyu talaga ako! Pagkalapit na pagkalapit ko sa kanila agad kong kinewelyuhan ung lalakeng kausap ni Ayessa kanina.
"Asaan si ayessa"Malamig na pagkakasabi ko sa kanya.
"A-allissa. D-di ko a-alam"Sya. Anung di mo alam? Putangina! Naglolokohan lang ata kame neto eh. Bigla ko syang sinuntok para maging dahilan nang pagkatumba nya. Nararapat lang yan sayo. Agad ko syang pinatungan at kinewelyuhan ulit.
"Sabi ko asaan ang kapatid ko! Anu!? Gusto mo pang mabarag ko yang mukha mo bago mo sabihin kung nasaan sya ha!"Putangina! Napuno na ako eh. Tss
"Oo sasabihin kona, Hindi si maam ang nagpatawag sa kanya kundi si Lenard balak nilang gahasain si C-collen"Sya. Gahasain? Biglang nandilim ang paningin ko at sunod-sunod kong sinuntok ang mukha nang lalakeng to.
"Tandaan mo oras na may mangyareng masama sa kapatid ko PAPATAYIN KITA"Diin kong saad sa kanya. Pagkatapos kong sabihin un agad-agad akong tumakbo sa building kung saan pumunta si Ayessa.
"Wag! Ayuko!"Rinig kong sigaw sa isang classroom ngaun ko lang napagtanto na sa lumang building pala kame.
"Collen naman wag ka nang maarte"Boses nang isang lalake. Fuck! Talagang pinapainit nila ang ulo ko.
"A-ayuko lenard! Ate! Ate! Tulong!"Pagtawag sa aken ni Ayessa. Agad kong dinampot ang isang kahoy at tumakbo sa kwarto kung nasaan sila.
"Wala ang ate mo dito collen! Di ka nya ililigtas HAHAHA!"Fuckyou! Sinung niloko mo gago ka. Agad kong sinipa ang pintuan para maging dahilab nang pagtingin nila sa aken. Nakita ko ang pagkagulat sa mukha ni Ayessa.
"A-ate"Si ayessa at agad na napaupo. Punit-punit na ang damet nya siguro nilaban nya si lenard para di makagawa nang kababuyan sa kanya.
"Allissa Yvonne Parker ang gandang pangalan bagay na bagay sa tulad mong dyosa"Pagpuri ni lenard sa aken. Di moko madadaan sa papuri-puri mo hayop ka!
"Ayessa halika dito"Malamig navsaad ko. Dahan-dahan namang tumayo si Ayessa at naglakad papunta sa aken.
"Allissa di ka pa ren pala nagbabago HAHAHA!"Ang boses na un hindi maari wala na sya di sya pwedeng bumalik!
"J-jace"Nauutal na saad ni Ayessa. Baket ngaun pa! Isang malamig na tingin lang ang ipinukol ko sa kanya.
"Oh jace? Nakabalik ka na pala kamusta si katie?"Magiliw na saad ni lenard. Tss ung makati na un sana mamatay na un.
"Okay lang naman"Simpleng sagot ni jace habang hindi inaalis ang tingin nya sa aken.
"Kilala mo si Allissa?"Pagtatanung ni Lenard. Oo lenard kilala ako nyan dahil sa panlolokong ginawa nya sa aken.
"Oo lenard sya ang first girlfriend ko"Biglang nanlaki ang mata ni lenard.
"Si Allissa? Sya ba talaga un"Oo lenard ako un. Yvonne lang ang itinatawag nya sa aken nung kame pa pero ngayon Allissa na lang.
"Baket parang nagulat kapa lenard?"Naka ngising sabi ni jace. Kahet kelan ngising aso ka pa ren jace.
"Wala"Un lang ang sinabi ni lenard tumingin na sa amin.
"Kung wala na kayong sasabihin aalis na kame"Malamig na sabi ko na nakaagaw nang atensyon nila.
"Nagmamadali kaba Yvonne"Si jace. Yvonne di na ako un jace di ako ung taong niloko mo.
"Allissa ang pangalan ko second name ko lang ang Yvonne"Ako at tumalikod na sa kanila. Sinimulan ko nang maglakad habang kaladkad ko pa ren si Ayessa. Baket sya bumalik? Anung plano nya. Tss sisiguraduhin kong di ka magtatagumpay Jace Rivera.
BINABASA MO ANG
The Cold Girl
FanfictionWAG KANG MAGTIWALA SA MGA TAONG HINDI KAYANG INGATAN ANG IBINIBIGAY MONG TIWALA...