Emerald's P.O.V
Ngayon 'yung first day ko sa pagiging 4th Year. Transferee lang ako dito, kakalipat lang namin ni tita no'ng April.
"Anak, sabay ka na sakin. Papasok narin kasi ako." Nakangiting sabi ni Auntie
Investigator rin kasI si Auntie like mom and dad.
"Okay po Auntie!" Masayang tugon ko
Mga ilang saglit lang ay nasa University na kami. Mabilis lang ang naging byahe dahil malapit lang naman ang bahay namin dito.
"Ingat, anak." Nakangiting habilin ni Tita
"Ingat rin po." Tugon ko
Nag lakad na ako papuntang room. Every ones eyes is on me, maybe because I'm the new kid.
Nung nakarating na ako sa room agad akong umupo sa last row. Hanggat sa maari, ayokong maging sikat. Inilibot ko ang tingin ko, they are still looking at me.
Makatingin naman itong mga ito. Matutnaw na ako!
Sikat siguro kasi ako in a wrong way. Alam nila may mali sa akin.
"Siya 'yung freak."
"May third eye siya."
"She's creepy."
Iilan lang yan sa mga narinig ko. They treat me like an outcast. Di ko nalang sila pinansin at nag focus sa pag aaral.
Hours passed and its break time.
Agad akong pumunta sa darkwoods. Likod lang ito ng University. Secret place ito at ako lang yata nakaka alam. Baka dahil nakakatakot dito? I admit that. Papasok palang ako sa corridor ng lugar na ito madami na akong nakikita.
Pumwesto ako sa favorite bench ko sa may harap my fountain. Medyo natatakluban ng mga sanga ng puno yung araw kaya medyo madilim dito. Bakit ko alam ito? Noong nag enroll kami ni Tita ay agad kong nilibot ang university the I found this.
Nagulat ako ng may kumaway sa akin na lalaking about my age yata? Close kami?
"Sino ka?" Kunot noong tanong ko
"Hindi ko din alam." Saad ng lalaki at nag pout.
Not to be maharot pero ang cute niya do'n!
"Eh? Ano kaylangan mo?" Tanong ko
Syempre may kaylangan siya. Katulad lang siya ng ibang multo. Simpleng task and then aalis.
"Basta!" Sagot nito sa akin
Ang kulit niya at ang gwapo pa. Hmmm MnM na lang tawag ko sa kanya!
M-makulit
n-na
M-multo
Haha! Good idea!
"Kaya 'di ka pa nakaka punta sa lugar na pupuntahan mo ay dahil may unfinished business ka pa. Kaso mukhang mahihirapan tayo sayo, ni hindi mo nga alam ang pangalan, edad, at tirahan mo." Saad ko
"Pero alam ko kung ilang taon na akong pagalagala." Sagot ni MnM
"Talaga? Ilan?" Tanong ko
"Dalawa! Dalawang taon!" masiglang tugon ni MnM
Shems! Bakit ba ang kulit nito?
"KRINGGG"
Ayan na! Tapos na agad ang break! Bakit ang bilis?!
"Hala! Late na ako! Sige bye!" Sabi ko dito at nag wave
Aalis na sana ako ng...
He passed over me. Yes. Tumagos siya sa akin and it hurts!
BINABASA MO ANG
Crowd In The Dark (COMPLETE)
Mystery / ThrillerCrowd In The Dark By:Black Phoenix Prologue: Sa kalagitnaan ng dilim,anong ganap ang hindi napapansin? Sikretong nakatago sa dilim nalalaman at nababahagi.. Sa gitna ng Dilim,isang bagay ang madidiskubre... Bagay na di mo aakalain at di mo nanaising...