Chapter 3: Friend

361 9 2
                                    

Nandito ako sa English subject kay Ms. Charmaine nag di-discuss siya. Ako nakikinig lang. Biglang tumunog yung phone ko, may nag text.

'Kring'

Hala! Hindi pala 'to naka silent. Patay ako neto. Medyo masungit pa naman si Ms. Charmaine. Pag tingin ko unknown number lang.
Smiling face yung text.

Lahat sila napatingin sa akin. Wahh..

"Ms. Clemente give me your phone!"

Hindi na ako nag salita at binigay ko na lang yung phone ko. At bumalik na ulit sa upuan ko.

Kainis! Dahil lang sa smiling face na yun nakumpiska yung phone ko. At sino naman kaya yung nag text na yun. Nakakainiiisss!

"Gumawa ka ng letter para makuha mo 'to sa akin"

Whaaatt!!!?? Kailangan pa ba yun.

"Pero Ma'am--"

"Oh ano! Aangal ka pa! Baka gusto mong parents mo pa pakuhanin ko neto"

"Di po, sorry po"

Ang sungit niya talaga. Sabi nila mabait daw siya, Suuuuss mabait siya sa paborito niyang student dito. Psshhh.!!! Realtalk yan!!

lumipas pa ang ilang minuto. At iniisip ko parin kung sino yon! Naiinis talaga ako!!!

"Ok, class dismiss"

Niligpit ko ka agad yung gamit ko, at agad akong lumabas. Lunch na pero wala akong ganang kumain. Pumunta na lang ako sa likod ng library, umupo ako at nag basa na lang ako ng harry potter and the prisoner of azkaban ni JK Rowling.

"HELLO!"

"Ayy panget! Este maganda!'

"Nako sorry nagulat yata kita"

Ay hindi! Hindi, nakakainis naman 'to

"Ano ba yan! Nagulat ako don!"

"Sorry"

"Sino ka ba!?"

"Ayy grabe galit na agad?"

Ok ok, eh kasi nagulat ako don.

"Sino ka ba" mahinahon kong tanong.
Ngumiti naman siya, wahhh ang cute niya.

"I'm Teyla Rubbie Chua" nakangiti siya sa akin.

Inabot niya sa akin yung kamay niya. Nag dadalawang isip ako kung aabutin ko rin ba. Haha inabot ko na lang din..

"I'm Hera Sabbine Clemente"

Nag shakehands kami.. haha

"So kapatid ka ni Anthony?"

"Oo, sandali nga may kailangan ka ba? Bakit bigla mo akong kinausap?"

"Kasi... ano.."

Hinihintay ko yung sasabihin niya.

"Kasi matagal na kitang sinusundan dito sa school, kaya kung nasaan ka nandoon din ako"

"B-bakit naman?" Nakakapag taka naman 'to.

"Eh kasi gusto kita maging kaibigan"

Huh!? Seryoso ba siya? Sa isang katulad ko makikipag kaibigan siya? Haha ang ganda kaya niya tapos sexy, tapos ang laki nung ano niya.

"Please?"

"Pero bakit?"

"Alam ko kasing totoo ka, at hindi sila na katulad mo, hindi ka plastik at alam kong mabuti kang kaibigan"

Yun talaga? Parang di ko naman alam na ganon ako. Haha joke lang.

"Sige na, payag na ako"

"Yeeeyy!!" Luh! Parang bata. Pero gusto ko rin siya.

Not Bad To Fall In Love With You (ON GOING)Where stories live. Discover now