Mrs JAvier POV
"hon, tumawag na saakin yung best friend ni papa"
"ano ang sabi?"
"Remember that old promise na sinabi ni papa bago siya mamatay?"
"Papayag kaya si rain?.."
"Hon, wala na tayong dapat ipag-alala, they already met!, and tadhana na ang naglapit sa kanila"
Sabi ni Mr. Javier
"Sabagay, pero alam mo naman kasi yung anak mo, ayaw nun na pinangungunahan sa mga desisyon niya, baka magalit yun"
"Hindi yan,magiging maayos ang lahat.."
"Excited na ko maging kapamilya natin siya”
Rain's POV
nakatingin ako sa cp ko..
3 Araw ng hindi nagtetext si enzo sakin..
tawagan ko kaya?
Krrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrrriiiiiiiiiiiiiiiiiiinnnnnnnnnnnnnggggggg
"your number you have dialed is not in coverage area thank you"
bakit ganun?...nagaalala na ako ah.....di ko naman alam yung bahay nun....
wala din akong kilalang kaibigan niya na mapupuntahan....
malungkot akong naglakad pauwi.....
wala akong kasama..
WALA din naman kasi ako sa mood na maggala..
Iniisip ko talaga si Enzo...
Wag mong sabihin na.............
dumating na yung araw na kinakatakutan ko??.......
na iiwan ako ni enzo..:((
OUCH!!!
di ko napansin na may kasalubong palang akong tao
"Sorry po"
nagpatuloy lang ako sa paglakad at hindi ko pinansin kung sino yung nabangga ko..
nagulat na lang ako nang may nagsalita sa likod ko..
"Alam mo maaksidente ka sa ginagawa mo.."
napalingon agad ako sa pagaakalang si enzo yun
nagulat ako ng malamn ko kung sino ang may ari ng BOSES na yun.......
...................
SI LANCE!..
Oo si lance..
kagulat!!..di ko ineexpect na kakausapin niya ako..
"Anong ginagawa mo dito?"
"nag-aalala kasi ako sayo, para kang wala sa sarili mo..ok ka lang ba?"
" Oo ok na ok ako kaya wag mu na akong sundan.."
nagsimula na ulit akong maglakad pero di pa rin umaalis si lance
nakakainis ah..ano bang gusto nito..
"Ano bang problema mo?..sinabi ng wag mo akong sundan eh??!!"
"Nag-aalala ako sayo rain"
tumibok ng malaks puso ko..
tama ba ang pagkarinig ko??
na nagaalala siya sakin??
"ano??!!"
"nagaalala ako sayo, baka kasi mapahamak ka sa pinaggagawa mo eh.."
"wOW ah..parang totoo,..tama ba pagkarinig ko nagaalala ka sakin?..KELAN PA??"
natawa ako sa pinagsasabi nito ni lance..
para namang maniniwala pa ako sa lahat ng sasabihin nito..
"Sabihin mo na lahat ng gusto mong sabihin pero hindi pa din kita iiwan"
"Sana noon ka pa ganyan, Nung tayo pa para naman maappreciate ko kaso HINDI NA TAYO EH kaya wala ng pakinabang yang sinasabi mo saakin"
naglakad na ako ng mabilis....
dumaan na ako sa kung saan saan pero nakasunod pa din to..
wala na talaga ako sa mood na makipagkulitan dito..
malungkot na nga ako dahil sa di nagtetext sakin si enzo tapos dadagdag pa to..
nagulat ako ng may yumakap sa likod ko..
si lance
"Bitiwan mo nga ako.!!"
nagpupumiglas ako pero di pa rin ako binibitawan ni lance
"Matagal na kitang gustong yakapin.. kung alam mo lang kung gaano kita namiss"
napatigil ako..
tama ba tong naririnig ko?..o nanaginip lang ako..
TAE naman oh, bakit kailangan niya pang sabihin yung mga bagay na ito..
WALA NA KAMI!!..
ano ba..kinalimutan na nga kita eh!!...
"I'm sorry sa lahat ng ginawa ko sayo, di ko sinasadya na saktan ka..ang tanga ko rain kasi di ko naappreciate lahat ng effort na ginawa mo sakin..sorry Rain..sorry.."
di ko alam pero naluha ako..parang patay na muling nabuhay yung sakit na matagal ko ng binaon sa lupa..
wala akong masabi sa pinagsasabi ni lance, sa ganitong bagay mas pinili nalang ng bibig ko na manahimik..
"Wala akong hinihinging sagot galing sayo..hayaan mo lang na gawin ko to sayo"
"itigil mo na nga tong kalokohan na to, diba nga ikaw na nagsabi na stop messing my life na im happy with her? baka naman nakaklimutan mo na?..hindi porke't hindi nagwork yung sa inyo ni anne eh babalik ka saakin..hindi ako 2nd choice lance..hindi ako 2nd choice sabagay..kelan ko ba naramdaman na 1st choice mo ako?..nagtaka pa ako nu?..hahah.."
"huh?..wala akong tinetext na ganun..Mamatay man ako ngayon..wala talaga...and i never treat you as my 2nd choice i will never do that..."
"sino pa ba ang magtetext nun?..EH number mo yun diba?..ako ba pinagloloko mo...alam mo wala naman tong patutunguhan eh..we broke up already..nakamove on ka na diba/..ngkagf ka n nga eh? At ako naman naka MOVE ON na din! ( Parang naproud naman ako sa sarili ko!..waaaa first time kong nasabi sa harap ng taong minahal ko noon na I’ve already move on sa kanya..BONGGA BOOM!!)
"totoo sinasabi ko rain..di ako nagsisinungaling..yung samin naman ni anne..di ko tlaga siya minahal..siya yung lumapit saakin and wala na akong nagawa"
Yah right!.. Nakakainis!.. ang galing magsinungaling, ang galing mangBOLA! Para lang mapawalang sala sa ginawa niya, sasabihin lahat kahit hindi na totoo..
Ako pa talaga ang NILOKO NIYA??!!.. eh kitang kita ko nga kung panu niya batiin ng Happy Valentines si Anne na nasa harap ko!!.. at kung panu NIYA IPAMUKA NA SILA NI ANNE tapos SASABIHIN NIYA NA DI NIYA MINAHAL SI ANNE!! #^&#*^)(* naman!!
GALIT NA GALIT TALAGA AKO!!..
Tumitig ako kay Lance ng matalim
Pero teka bakit ganito..
iba sa feeling..
Napaiwas ako agad ng tingin.
natatakot ako na baka bumigay ako..na baka masayang lahat ng pinaghirapan ko para kalimutan siya at saka..
si Enzo..masaya ako kapag kasama ko siya..
siya ang nagturo saakin maging masaya sa kabila ng lahat ng nararamdaman kong sakit na ginawa ni lance..
He made me realize that life is not unfair,
hinarap ako ni lance sa kanya..
nagkatitigan kami..
teka bakit ganito...parang sinasabi ng mata niya na seryoso siya sa lahat ng sinasabi niya
"Mahal pa din kita rain..."
BOOOOOOMmmmmmmmmmm.......
You gotta be kidding me!.. Wag muna akong guluhin Lance!
BINABASA MO ANG
BOYFRIEND for RENT - COMPLETE -
Novela JuvenilOnce in our life we experience to love and get hurt by others. Kung puwede nga lang mamili ng mamahalin ng tao sana matagal ko ng ginawa.. yung tipong di ako sasaktan at walang ibang gagawain kundi pasayahin lang ako.. Kaso hindi eh. Walang ganun in...