***
"Mauna na ako Reece" paalam ni Trina.
Tumango akong kumaway. Nakaupo ako sa bangkong nagliligpit ng gamit. Nagtanggal na rin ako ng suot kong net stockings, at nagbihis. Medyo nakakailang ang suot kong maigsing palda, at hapit na blusa sa trabaho.
"Oh, Reece aalis ka na rin?" tanong ni Mamita.
"Opo" paalam ko. Tinanaw ko siya ng tingin na kausap ang isang kasamahan ko.
*
"Oh, ngayon ka lang?" medyo pagkusot ni Noreen na nagbukas ng pinto.
"Oo, nag overtime ako eh. Wala naman akong pasok ngayong umaga" sagot kong dumiretso sa banyo. Kailangan kong maglinis ng katawan.
"May almusal na diyan Sis, init mo na lang. Puyat din kasi akong nag aral, may klase at exams ako mamaya" aniyang dumiretso na sa kwarto.
Ramdam ko ang hapo at pagod. Halos nakalahati na rin ako sa unang semester ng klase. Konting tiis pa at tiyaga at makakaalis na rin ako sa club na iyon, makakapagtrabaho at mamuhay ng maayos.
Pagod akong nahiga na napatingin kay Noreen na mahimbing ng natutulog sa sariling kama.
Pumikit ako dahil kailangan ko na ring makapagpahinga at mag aaral pa. Kahit papaano ay napupunan ko ang kailangan namin sa pagtratrabaho ko club na iyon, sa pagiging scholar ko, at natatanggap na allowance mula sa eskwelahan. Tinantya kong kapag nasa kalagitnaan nang kolehiyo si Makoy ay tapos na rin ako sa pag aaral.
*
"I'll borrow this book"
Napatingala ako ng tingin.
"Sir Lance" bati ko. Ngumiti rin ako sa katabi niya.
"Lance, Reece" tawa ni Sir Lance. Napakamot ako ng ulo na nahiya, nakasanayan ko na siyang tawagin ng ganoon.
"Si Migs, hindi mo ba babatiin?" aniya sa katabi niya.
"Dude, stop it" ani ni Migs na ngumiti sa gawi ko.
"Don't mind him Reece, nagtritrip lang yan" ani pang muli ni Migs. Napatango ako kahit hindi ko masyadong naintindihan ang sinasabi niya. Papaanong nangtritrip?
"Tss.. trip daw" sabad ni Lance.
"Mauna na ako pare, Reece" kaway ni Lance na nagmamadaling lumabas ng library. Naiwan si Miguel sa harapan ko.
"Anyway, I'll take this one" aniyang naglabas ng ID. Kinuha ko iyon mula sa kanya na humarap sa computer.
"Araw araw ba ang shift mo dito?" tanong niyang napatingala akong muli.
"Hindi naman po, depende sa sched ko" sagot kong napangiti siyang muli na kita ang maputi at pantay pantay nyang ngipin.
"Wag mo na akong pinopo, si Lance na lang ang po- po in mo" biro niya.
Napangiti ako ng tipid.
"Nasabi ko na ba sayong Nursing ang premed ko?" aniyang muli habang iniiscan ko ang librong hinihiram nya.
Tumango ako.
"U-uhm, kung may kailangan ka...I mean" aniyang tumingala akong muli ng tingin.
"I m-mean... may mga notes at libro kasi ako dati, baka gusto mong hiramin" aniyang diretso.
"Po?"
"I mean may mga hindi na akong ginagamit na libro at mga notes at review materials, baka gusto mong hiramin. Saka yung mga ibang referrals na study notes ni Dean Santiago-" aniyang pinanlakihan ko ng mata.
BINABASA MO ANG
Landon and Reece
General FictionAn indecent proposal. A woman who needs him, his money. A man who needs her to satisfy his needs.