A wise woman recognizes when her life is out of balance and summons the courage to act to correct it, she knows the meaning of true generosity, happiness is the reward for a life lived in harmony, with a courage and grace.- Suze Orman
"Nanay"
Natigil ako sa aking gingawa ng marinig ko ang mumunting boses ng aking anak, Napangiti ako ng makita siya"Bakit anak?" Lumapit ako sa kanya at hinagkan ang magkabila niyang pisngi, Napaka-Cute ng aking anak, Mula sa Kanyang mga Kulay Tsokolateng mga mata, Matangos na ilong, Mahahabang pilik mata,Namumulang labi at biluging mga Pisngi.
Nagtataka ako kung bakit halos walang nakuha sa akin ang aking anak Maliban sa kulay ng aking buhok na itim na itim, At Matang mala-tsokolate ang kulay bukod doon wala na maski ang kulay ng kanyang mga balat ay Iba sa akin, Morena ako samantalang siya ay tisoy na tisoy.
"Nanay! Akukutom po ato" lalong lumapad ang aking mga ngiti dahil sa pagsasalit niya, hindi pa siya gaano katuwid magsalita dahil magta-Tatlong taon pa lamang siya tatlong buwan mula ngayon. Hindi ko napigilang Pisilin ang kanyang mga pisngi
"Nanay" Nakasimangot niyang tawag sakin
"Pasensiya na anak, ang cute mo kasi e" sabi ko sa kanya habang ngumingisi, Hinwakan ko ang kanyang mga kamay upang isama siya sa aming kusina
"Nanay ato po patakin natin?" Hay sana lagi na lang siyang ganyan...
"Hotdog, diba Paborito mo yun?" Binuhat ko siya at pinaupo sa Upuan sa harap ng aming mumunting hapag.
"Yey! Hodog?" Pagkumpirma niya habang masayang nakatingin sakin.
"Oo anak, Ang cute mo" sabi ko habang pinipisil ang kanyang mga pisngi, ibinigay ko sa kanya ang paborito niyang pagakain, Tinitignan ko lamang siya habang masayang kumakain.
"Nanay, Gushto mo?" Nginitian ko siya at umiling.
---
"Mommy, i want cupcakes! " i said while crossed arms, Why is it they're so bagal? Hmp."Okay okay baby, chill" My mom said while preventing herself from laughing. I looked at her and frown.
"You can laugh now mom, i don't want you to fart here" i said while looking outside the window of our car.
"Pftt..Hahahah my Princess is such a cutie" She said and pinched my nose. She knows i hate it when they pinching my nose but she loves doing that, Geez.
"Come on mom, Just drive. I really want to eat cupcakes now" i said still frowning
"Aye aye" She said with a smile
Mom.. I missed you
---
Ipinilig ko ang ulo ko at pinunasan ang takas na luha sa aking pisngi.
"Nanay, Otay lan ba itaw?" tanong sakin ng anak ko habang nakatigin sakin ang kanyang inosenteng mga mata. Napatawa ako ng mahina ng makitang may ketsup pa siya sa gilid ng kanyang labi.
"Oo naman anak, kailan ba hindi naging okay si Nanay? Diba nga ako si Super nanay?" Ngumiti ako sa kanya habang pinupunasan ang kanyang mga labi.
"Opo tapot ato aman po tuper boy" sagot niya habang nakatayo sa upuan at nakalagay ang mga kamay sa bewang.
"Talaga?" sagot ko habang naka-ngiti ng nakakaloko sa kanya.
"Nanay! " Sigaw niya habang kinikiliti ko siya
"Hahahahaha Na hahaha Nay! " Anak gagawin ko ang lahat para maging maayod tayo, Kaya natin to kahit tayong dalawa lang.
Patawad anak, patawad kung ito lang kayang ibigay ni nanay.
PLAGIARISM IS A CRIME.
Moonoverdarkess
BINABASA MO ANG
The Other Side
RandomPrologue I was once their princess i was once their source of happiness i was once their Obedient daughter i was once lived in a Castle with my King,Queen and Prince's i was once their Life.. I was... But Fate played me well. Really well. Fate...