CHPTR 9 ❤ Like a Hunter

16 1 3
                                    


Tumahimik na kami ni Sapphire ng biglangggggggggggggggggggggggggggggggggggggggg.........................

"Puuugghhhhhsshhhhh"tunog ng van sa pagtigil nito.

"Anong nangyari Gelo"kabang tanong ko

"May nasagasaan yata tayo"sabi ni Gelo na parang nanginginig na siya.

"I'll check it"sabi ni Hecate

"Wagg"pigil ni Iah

"Guys! Please calm down, ako na titingin okay"matapang na sabi ko

Bumababa ako sa sasakyan na may halong kaba. Dahan-dahan akong humakbang patungo sa harap ng sasakyan. Sa pahsilip ko may nakita akong paa.

"Guys, meron nga tayong nasagasaan. Babae siya pero wala namang dugo.Baba kayo dali" sigaw ko sa kanila sa loob ng sasakyan.

Lahat sila ay bumababa at nagulat sila sa kanilang nakita. Parang ako lang yata ang hindi nakakakilala sa kanya.
Unti-unting tumayo yung babae at ngumiti sa amin.

"Psyche? Anong ginagawa mo dito? "tanong ni Gelo.

"We have to talk"sabi ng babae.

Yung babae daw ay yung asawa ni Cupid/Eros.Hala!Si Psyche ay nasa harapan ko, na dating nababasa ko lang ngayon ay nasa harapan ko na.

"Sumama ka na lang sa Amin. Doon na lang tayo sa byahe mag-usap" aya ni Gelo kay Psyche.

"Kailangan din ito malaman ni Sabrinah, dahil nakasalalay din ang kapalaran niya dito"sabi ni Psyche.

Napatigil agad ako sa kanyang sinabi. Anong kinalaman ko dito? Pero ang gagawin ko muna ay mag-observe.Parang hindi ito narinig nila Sapphire. Kaya dapat kalmado muna ako.

Sumakay na kami sa van para makapunta na kami sa aming paroroonan. Magkakatabi na kami nina Sapphire, Iah at Hecate sa likod. Si Psyche, katabi na ni Gelo. Parang nag-uusap na sila lang ang nakakaintindi.

"Baba na bilis! Andito na tayo sa Batangas Port" sigaw ni Hecate sa amin pero sa malambing na paraan.

"Kunin niyo na yung mga gamit niyo,pipila lang ako para kunin na yung mga ticket natin" sabi ni Gelo na may pagmamadali.

Nung makabalik na si Gelo,agad kaming sumakay sa Roro. Parang maliit na barko na kaunting tao lang ang pwedeng isakay.

"Ang ganda naman dito, kitang kita yung mga isda. Ang linaw ng tubig" sabi ko sa kanila.

"Oo naman, pinapanatili kasi ng mga tao dito ang kalinisan ng tubig dito eh. Dito kasi ako nag-aral sa Batangas kaya alam ko na rin pasikot-sikot dito. Bago ko yun nalaman na demigod pala ako" kwento ni Gelo.

Humiwalay sa amin sina Sapphire, Pysche, Iah at Hecate. Kukuhanin daw nila yung susi sa kwarto namin. At kukuha na rin sila ng pagkain dahil gutom na rin kami.

Ito naman kami ni Gelo, tinatanaw ang magagandang view. Nagtaka kami kung bakit tumigil ang pag-andar ng Roro. Kaya lahat ay nagpanic,agad-agad tumakbo dito sina Sapphire.

"Rinig ko sabi ng kapitan nitong buysit na mini barko na to. Halos 12 hours pa daw tayo maghihintay para maayos at umandar tong barko na to" hingal na sabi ni Iah.

"Tulog muna tayo, para makapag-relax muna" aya ni Sapphire.

"Halika na kayo!"sigaw na Hecate sa amin.

"Dito muna kami ni Sab"sabi ni Gelo sabay Babye sign sa kanila.

Ano naman ang pag-uusapan nito aber. Tapos parang nagsign language sila na Pysche, pero di ko sila maintindihan. Kumuha muna ako ng pagkain malapit sa amin. Ito kasi yung dala ni Sapphire, tapos mag-aaya siyang matulog.

"Sab? "tawag niya sa akin ng pabulong.

"Can you define love? "tanong niya sa akin

"No!Dahil bawat tao ay may kanya kanyang paraan para idefine ang love. Madami kasding mga ways eh kaya I can't explain.Eh para sayo? Ano ba? "balik kong tanong sa kanya.

"For me love is like a rollercoaster, at first you'll feel terrified to try it but when you do, you will feel different emotions you haven't felt before. You'll go throgh the up and down. Sometimes you want to give up in the middle of the ride because you think you can't take it anymore. But at the end, you realize that you enjoyed the whole ride. Either you want to try again or afraid to ride again, you'll admit that you enjoyed and learned from that experience" seryoso niyang sabi.

Napanganga na lang ako sa sinabi niya. Grabe siya makapang-hugot ah, akala mo naman totoo.Tiwanan ko lang siya at siya naman biglang nanahimik.

"Sab? tumawag sa akin si Carlo, napag-alaman ko na pinsan mo pala siya. Pinsan sa tatay mo, kanina ko lang nalaman eh"sabi niya na may pagkahiya.

"Ahhhh talaga ang galing!! Demigod din ba siya? "tanong ko sa kanya.

"He's not demigod pero anak siya ng wizard"magiliw niyang sabi.

"Ahhh kaya pala doon siya nag-aaral"

Lumipas ang apat na oras,puro kwentuhan at halakhakan ang ginawa namin ni Gelo. I slap him kapag tawang-tawa na ako.

"Hmmm? tungkol kay Demeter? Close ba kayo? "seryoso niyang tanong.

"Oo! Ang laki pa naman ang tiwala ko sa kanya, kaya nung nalaman ko na hindi niya ako tunay na anak. Super nagalit ako sa kanya, dumagdag pa yung pagkakidnap ni Papa"hinanaing ko.

"Eh bakit Cruz yung surname mo hindi Labajo?? "pahabol na tanong niya.

"Ang daming tanong!! Interview Interview"pabiro kong sagot.

"Edi wag"sabi niya sabay smug face.

"Ganito kasi yun, Si mama nung hindi pa kasal Cruz ang surname niya. Di pa kasi ayos yung birth certificate ko kaya ganun. Pero ngayin hindi na naman kailangan kasi isang ganap na ako na demigod"kwento ko sa kanya.

"Ahhhh kaya nung una talaga nagtaka kung bakit hindi Labajo ang surname. Now I know"

Inaya ko na siya para iinform sila.

"Bilisan niyo, andito na pala tayooo!! "aya ko sa kanila.

Parang may tumatawag sa akin.

"Sabbbbbbbbbbbbbbbb"rinig kong sigaw.

**

A/N

Short update!please vote, share and comment down.

Missing Treasures ( Greek Mythology 101)Where stories live. Discover now