Nakabalik na din sila sa Manila mula sa isang mahabang bakasyon. They’re so excited to see the kids. Naabutan nila ito na nasa bahay nila. It was a surprise for them, hindi kase nila sinabi na uuwi na sila.
Kath: Mom! Dad! (patakbong sinalubong nito ang parents nila, kasunod ang mga kapatid)
Toff: bat di kayo nagsabi na babalik nap ala kayo, edi sana nasundo namen kayo sa airport.
C: surprise nga eh. Buti andito kayo ni Cha?
Cha: weekend po eh, kaya dinalaw namen sila dito.
Albie: ma, akina na po yung gamit niyo, ako nap o mag aakyat sa taas.
C: thanks albie.
Karl: dad, are you okay?
F: yah im fine, pagod lang siguro sa biahe.
Julia: kain po muna kayo, maghahanda po ako.
C: thanks Julia. Actually, hindi pa talaga kame kumakain kase dumiretso na kame dito from the airport.
Cha: ganun po, sige, excuse mom, dad, tutulungan ko lang po si Julia sa kitchen. (sumunod ito kay Julia saka naghain para kina Chesca at Franci, while they rest sa living room)
Toff: dad, you look so pale, are you sure you’re ok?
F: yah, I am, no worries.. pagod lang to.
Julia: tita, tito, ready na po yung food.
C: thanks iha. Babe, let’s go. Kain ka muna para makapahinga ka na.
Sabay sabay silang nagpunta sa dining area. Masayang nakikipagkwentuhan si Chesca tungkol sa mga ginawa nila ng daddy nila, habang si Francis, tahimik lang na nakikinig. Kanina pa masakit ang dibdib niya, ayaw lang niyang sabihin kay chesca at sa mga bata.
C: you should see the rest house sa batangas, pinalinis na namen yun before kame umalis, pero paparenovate namen ng dad niyo, but of course we need your opinions, dba babe?
F: ha? Of course, we should visit it one of these days. I need to go upstairs. Im so tired.
C: samahan na kita, excuse lang ha. Enjoy the food, sasamahan ko lang daddy niyo.
Kath: sige mom.
Umakyat sila sa kwarto, hindi na nakuha ni Francis na magbihis, he wanted to rest. He felt so weak; his chest is aching, para siyang nagpapalpitate. Hanggang sa makatulog na siya. Late na siya nagising, tulog na tulog din si chesca sa tabi niya, medyo ok na din ang pakiramdam niya. He just stared at his wife; he brushed her face, then kissed her before going downstairs to grab a bite.
The next day, maaga siyang umalis para magpacheck up. Hindi na niya sinama si Chesca, sinabi na lang niya na may pupuntahan lang siya at babalik siya agad. Before noon, nakabalik na siya, he just had series of lab exams as requested by his cardiologist. Babalikan na lang niya ang results in two days.
C: san ka galing? (she asked pagdatng nito)
F: diyan lang. what are you doing? Si Karl asan?
C: preparing lunch, gutom ka nab a? Si Karl, kakaalis lang, susunduin si Julia.
F: hindi pa naman… anong niluluto mo?
C: pork adobo.
F: would you mind cooking steamed fish? (bawal na sa kanya yung pork, as per his doctor’s advise)
C: bakit? Ayaw mo ba nito?
F: hindi naman, I just wanted to have fish for lunch.
C: ok sige, steamed fish for you. (kahet na nagtataka siya dahel hindi naman mahilig sa sea food ang asawa niya.
BINABASA MO ANG
FRANCIS and CHESCA - ETERNAL LOVE
RomanceCredits to: Ate Dianne plss read this before you read this story http://www.wattpad.com/story/2079706-attention-you-must-read thnx :D =.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=.=...