Chapter 10: The Ex-Girlfriend

5.9K 184 11
                                    

——————————————————

———————————

Chapter Ten

Alexie's Point of View

I quietly sneaked out going down the stairs to prevent creating any noises. Naka off na ang mga ilaw pero mabuti na lang at nasisinagan ng liwanang ng buwan ang daanan ko mula sa bintana. At dahil may guards sa entrance door ay dumiretso na ako patungo sa back door, good thing there's not much guards wondering from the back.




My phone suddenly made noises from notifications.




Rai:

I've already talked with the bodyguards, don't need to sneak out, get your body straight.




Bahagyang nakayuko ang mga balikat ko na tila may tinatakasan at dahan dahang lumingon sa likod ko, nakangising si Raikko ang bumungad sa akin.




Kaagad akong napadiretso ng likod dahil sa nang aasar n'yang ngiti sa akin. Kaagad tuloy dumapo ang hiya sa buong sistema ko,




"You should have told me earlier." Medyo nahihiyang sabi ko sakanya pero ngisi at himas sa ulo lamang ang tugon n'ya sa akin. Tinanggal ko ang kamay n'ya dahil nahihiya pa rin ako sa kilos ko kanina.




"Mukhang busy ka kasi sa pag takas ka'ya hindi kita inabala kaagad."




Napakagat labi ako sa sinabi n'ya lalo na nang humalakhak pa s'ya, hindi yata maka move on sa pinagkikilos ko.



"Tara na nga, it's getting late." ani ko at nauna na maglakad kagat kagat ang labi ko dahil nagtataasan ang balahibo ko sa kahihiyan kanina.




"Bakit parang nahihiya ka pa sa akin? We've been friends since our entire childhood." aniya at pumantay sa akin palabas.




Hindi ko alam kung paano ko nga ba sasagutin ang tanong n'yang iyon, ilang beses naman na n'ya akong nakitang may putik sa mukha dahil sa paglalaro sa playground kasama s'ya noon, hindi ko narin mabilang kung ilang beses akong umiyak ng malakas sa harap n'ya.



I get what he's pointing, pero hindi na kami bata.



"Did you know what puberty means?"



"Huh? What do you mean?"



Nangunot ang noo n'ya sa tanong ko. "Puberty is a phase of rapid growth, at the end of which the body reaches reproductive maturity. Other body systems mature during this time too. Puberty is a time of rapid brain development and identity formation, with many emotional changes for both boys and girls."

Pretend to be His GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon