Chapter 1
Cali
"Cali, wake up!" I groan as I heard my mother. Myghod! Ang aga – aga pa bakit ginigising na ako ni Mama?! I looked at my clock and my eyes widened when I saw the time. 6:30 na ng umaga tapos ang pasok ko 7:00 a.m at kapag hindi pa ako kumilos baka ma – late ako! Actually late na nga ako eh. 30 minutes nalang time ko para magprepare. Anobayan bakit pa baa ko dumadaldal eh late nga ako diba? Jeez!
Wala na akong sinayang na oras at pumasok agad sa banyo para maligo. Hindi na ako nag – shampoo para mabilis. Hahaha! Maliligo nalang ako mamaya pag – uwi ko.
"Ma, alis na po ako may orientation pa po kami ngayon eh. Bye ma!" paalam ko sabay beso sakanya.
Nang makarating ako sa school ay nakita ko agad iyong mga friendships ko. I waved at them at tumakbo na papunta sa kanila na akala mo ilang taon kaming hindi nagkita eh nung isang araw lang nag – sleep over kami sa bahay. Hahaha!
"Hi Cali!" Sheena greeted me. She's my best friend since birth, joke! Magkababata kami nyan ni Sheena sabay kaming lumaki kaya sya iyong pinaka – close ko sa kanila.
"Hi Sheena! Nagsimula na ba iyong orientation? Grabe akala ko late na talaga ako. Di na ako nakapag breakfast at di na din ako nakapag shampoo kanina. Kung hindi lang ako ginising ni Mama naku! Hanggang ngayon nakanganga padin ako sa kama!" pagkekwento ko.
"Ew, Cali! Hindi ka nag – shampoo? You're so dugyot!" reklamo ni Michael, yung beki naming friend. Binatukan ko nga. Ang arte e.
"Hoy Michael! Ang arte mo! Wala akong choice, okay?!" inirapan ko sya pero ang sama ng tingin nya sakin.
"It's Mica! How many times ko bang sasabihin sayo na Mica is my name when I'm outside my village. Myghod, Cali! You're so nakakairita ah!" tinawanan ko lang sya.
"And your taglish is so nakakairita din!" maarteng gay ani Sheena kay Michael. Tawa lang kami ng tawa kasi asar na asar talaga si Michael. Hahahaha! Nakarating nalang kami sa Quadrangle nakabusangot padin si Michael. Hahaha!
Nagsimula na iyong Orientation pero wala akong maintindihan sa sinasabi nung nasa harapan. Inaantok talaga akooo!
"Cali, huy! Hikab ka ng hikab jan. Ano oras ka na naman ba natulog kagabi?" tanong ni Sheena.
"Hm. Quarter to 4 ata? Di ko sure." I shrugged my shoulder at pinagpatuloy ang pakikinig sa unahan kahit wala akong mainitndihan.
"Ano na naman pinagkaabalahan mo aber?" taas kilay na tanong ni Michael.
"Neargroup." Sabay ngisi. Sinabunutan agada ko ni Michael nung narinig nya yung sagot ko.
"Ang landi mo talagang gaga ka! Susumbong kita kay Tita!" Hahaha! Bakit ba? Masama bang lumandi? Di naman ako nakikipag – meet. Tamang chika lang tapos ine – end ko naman agad. Hahaha!
Tinawanan ko nalang sila at humarap na para making ulit dahil malapit naman nang matapos yung Orientation.
"Tara, libutin natin itong school! OMG I'm so excited! I heard madami daw pogi dito. San kaya tayo unang pupunta? OMG!!!" napairap nalang ako.
"Oh sino ngayon ang malandi satin ngayon Michael?" tanong ko sa kanya habang natatawa.
"Mica nga, Cali. Mica!" paalala nya.
"Whatever." Sagot ko at nauna nang maglakad.
I wonder what could be my story in this school.
BINABASA MO ANG
Almost A Love Story
Mystery / ThrillerHe was my great love, but never my true love. He sacrificed, and I suffered. I am Cassandra Lianne Dela Fuente, and I fell in love with a man that I know I shouldn't loved at the first place. And that's the start of our story