Kabanata 4
Sa sobrang pagpupuyos sa galit ay hindi ko na nahintay na makaakyat lahat ng maids sa taas. Agad na akong nagmartsa patungo sa labas ng aking kwarto.
"Po? E andoon po si Ma'am Veronica, ma'am. Kwarto niya po iyon."
I smirked.
Her room my ass.
Hindi ko mapigilan ang sarili ko sa pagtataray at panay ang pag-irap habang pinagmamasdan ang pintuan ng aking kwarto.
"Kwarto niya? Tsk!"
Gigil na gigil kong pinokpok ang pinto. Hindi uso saakin ang kumatok lalo na't galit kaya pokpok ang tamang tawag sa ginagawa ko ngayon.
Nakakaraming pokpok na ako pero walang ni anino ni Veronica ang nagbukas ng pintuan.
Tangina, patay na ba ang isang ito at hindi man lang naingayan?
Nagsidatingan sa likod ko ang maraming maids at may isang naglakas-loob na awatin ako sa ginagawa ko.
"Maam, kami na po kaya muna ang bahala dito? Ang ingay po kase ng tunog ng pagkakatok niyo eh, baka magising po si maam Aila. Lagot po tayong lahat." saway saakin ng isa sa pinakamatandang katulong.
"Really? Well, then I don't care. Akin na ang susi?" saad ko sabay lahad ng palad ko sa mukha niya habang nakataas ang aking kilay.
Ilang minuto pa siyang nakipagtitigan saakin bago huminga ng malalim at dahan-dahang inilabas mula sa bulsa ng kanyang uniporme ang susi.
"Good choice!" I smirked.
Agad kong binuksan iyon at pabalyang itinulak sabay bukas ng lahat ng ilaw.
Agad nanlaki ang mata ko sa aking nakita.
It was Veronica....
Laying and sleeping on the bed....
Together with a guy under her white blanket......
Naked.
Nanliit ang mata ko sa sobrang insulto. Hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ko basta ang alam ko ay nangingibabaw higit sa lahat ang galit saakin.
For goodness sake, this is my fucking room, this isn't a motel room!
What the fuck!
"Tubig!" utos ko ng makalabas ako doon.
"P-po?" hindi ko alam kung sino ang binging nagtanong niyon basta ang alam ko gusto ko siyang sakmalin mamaya.
"I said give me water! Isang balde!" sigaw ko sa kanilang lahat.
Mga tanga!
Palakad-lakad ako doon sa labas ng aking kwarto habang naghihintay na makabalik ang kung sino mang kumuha ng tubig.
Kuyom ang aking kamao at panay ang kagat ko saaking labi.
I don't know anymore how can I calm down in this situation.
This is fucking insane!
She's fuckin' insane!
"Ito na po maam."
Finally!
Agad kong kinuha sa kamay niya ang bitbit niyang isang balde ng tubig at nagmartsa papasok sa loob. I put it down and pull out my phone. I took several pictures of them.
Ibinalik ko iyon saaking bulsa at agad na isinaboy sa kanilang dalawa ang isang balde ng tubig.
She exclaimed the moment she get wet.