CHAPTER 7
WHISPER
Nagdaan ang mga araw, at lingo, natapos na din ang pangaalila sakin ng mokong nayoon.
Halos araw-araw akong nasa bahay nila, pinagbebake ng cookies, hinahandaan ng damit pag umaalis, ginagawan ng homeworks, projects at kung anu-ano pa!
Naging magbest friend narin kami! Di ko rin inaasahan!
Parang dati hindi kami mapag tabi pero ngayon hindi na kami mapaglayo!
PERO.
Sa pagdaan ng mga araw, naiinis ako sa kanya. Sobra
Sa sarili ko. Bakit kailangan ko siyang..
MAHALIN
Kasama ko siya ngayon, nasa may field kami.
Ang sarap ng simoy ng hangin!
“Hey! Come here!” tawag niya sa akin.
“Bakit?” tanong ko sa kanya
Mabait na ako sa kanya akala niyo!
“Basta! Pairam ako ng ponytail mo!"
“Huh? Bumigay kana ba? Gay!" Pangaasar ko sa kanya.
“Sinong bakla?" Naaasar na tanong niya sa akin.
Oh myy. Bigla siyang lumapit sakin at tinanggal yung isang botones ng polo niya. Hala! Hala! Ang sarap! Charot!
“H-heyy! I’m just kidding! Layo! Shuuu!” pabebe daw muna.
Pero mas lalo pa siyang lumapit. Tapos pumunta sa likod ko at lumapit sa tenga and whisper.
“Don’t you dare call me a gay, baka gusto mong magkasubukan tayo” He said that in a seductive tone! Rapin kita ee!
“Ahh-eeh, Jo-joke lang na-naman eh!”
Bugla naman siyang lumayo at humagalpak ng tawa "Joke lang! Lika nga! Talian natin hair mo! Para kanang bruha ee!”
Tapos kinalkal niya yung bag ko at sinimulang ayusin yung buhok ko. After that, tinignan kokung ano bang tsura ko.
ANO BA YAN?!
“Bayan! Bakit pigtail! Parang bata eh!"
“Cute nga ee! Cute talaga ng bes ko!”
Aw. Friendzone.
“Hoy kuko! Musta lovelife naten?" Pagiiba ko sa usapan, sakit eh.
“Wala akong lovelife noh!” defensive.
“Awsus! Eh dati?” chismosa daw
Bigla naming nagbago ang aura niya at tumingin sa ibang lugar.
“Actually, nagkaroon na ako ng girlfriend, isa palang siya, 3 years din kami, minahal ko siya sobra, he’s my first, I thought we will be together forever, so gay, pero bigla nalang siyang nawala, umalis na pala siya, nag migrate, without any permission from me, alam ko namang hindi na niya kailangan ng permission ko pero sana inisip niya rin na I’m his boyfriend, inisip niya yung mararamdaman ko. He just left me dumb founded.” malungkot niyang sabi.
Ouch again! Sabi ko na nga ba eh dapat hindi kun a siya minahal, ako rin ang masasaktan.
“M-mahal m-mo pa ba siya?” Gusto ko lang malaman kahit masakit.
“I don’t know, pero nakakalimutan ko na siya because of one person, I like her but I don’t have guts para magtapat.” SINO YON?!
Ako kaya yun?!
ASSUMING!
Expectation doesn’t hurt too much, assuming does.
“Re-really? Sino naman ang malas na babaing yun?”
“Maka malas ka aa! SECRET!!”-
“Damot!”
Tell me! Nang mahagis sa impyerno!
“Uy! Una na ako aa.” Paalam ko sa kanya. I need to escape.
“Huh? Bakit?” nagtatakang tanong niya sa akin.
“May g-gagawin pa ako ee. Bye!” mabilis akong umalis sa harap niya pagkatapos ko magpaalam.
Tumakbo na ako palayo sa kanya. Tama na toh, kailangan ko ng tigilan ang kahibangan ko. Kahit masakit, mas lalo lang akon masasaktan kung hindi koto titigilan, he’s inlove, sad to say, that’s not me.
-
Patapos na yung klase, pero nag aanounce pa yung teacher naming.
“Ok class, tomorrow, we will have a prelim, kaya magreview kayo okay? Class dismiss!”
Nagpaiwan muna ako with Jupiter, I need to do this!
Breath in, breath out!
NEIL
Naiwan kami ni Napkin dito sa room, kanina pa siya wala sa sarili. Problema nun?!
“Jupiter” Tawag sakin ni napkin.
Huh? First time niya ata akong tawagin ng ganun.
“Oh? May problema ba Napkin?” tanong ko sa kanya
“I’m not Napkin, I’m whisper.” bakit ang sungit nito?
Anong problema nito?!
“May problema ba, whi-whisper?” hindu ako sanay
“Nothing. Let’s have a deal.”
“Huh? What deal?”
“Pataasan tayo ng score sa prelim, ang mababa, Talo. Kung sinong talo, syempre gagawin ang consequence, bukas nalang sabihin ang consequence sa kung sinong talo para surprise.” Seryosong seryoso siya sa sinabi niya. Ano kayang problema ng babaitang ito.
“Sige. Pero----” Hindi ko na napagpatuloy ang sasabihin ko dahil bigla nalang siyang umalis. Ano kayang problema nun. Ok naman kami kanina ah! Bahala na nga!
-
Best daw. Don't me!_serpentine
BINABASA MO ANG
Love Me Again
Genç KurguAso't pusa kung magbangayan, pero hahantong din pala sa pagmamahalan. Former Mr. Planetang may kuko meets Ms. Napking kulay violet