=Kath’s POV=
In fairness, I super enjoyed my day with Soulmate. Haha. Kahit super bangayan, keri lang. Kaasar sila mommy eh, inimbitahan pa tong mokong na to dito. Kumakain na kami ngayon.
“Uyyyy, si Soulmate!” Napalaglag yung hawak kong kutsara tinidor eh. Napatingin ako dun sa dalawa, Julia at Diego at binigyan ng papatayin-ko-kayo-as-in-now-na-look.
“Soulmate??” Tanong ni DJ.
“Eh kasi Soulmate tawagan niyang dalawang yan.” Palusot ko.
“Eh diba babe ang tawagan niyo?” Paningit ni Mama. Nako naman.
“Ahhh, tita. Nabago na po, Soulmate na po.” Sagot ni Julia.
“Oo nga po. Ang cute kasi eh. Mukhang Soulmate talaga kaming dalawa.” Diego. Whew! That was close.
“Umupo na kayo dito at kumain na din.” Aya ni Papa sa dalawa.
Natapos na kami kumain at hinatid ko na din sa labas si DJ.
“Thanks for the dinner Kath, pakisabi na lang din sa parents mo. Sabihin mo until next time.” DJ.
“Hindi rin talaga makapal mukha mo eh nuh?”
“Hahaha. Sige na, alis na ko.”
“Alright, thank you din, nag-enjoy ako.” Ako.
“Siyempre, gwapo kasama mo eh.” DJ.
“Ayy grabe, pasok na ko ah? Lumakas bigla hangin eh. Bye!” Tinulak ko siya paalis at sinara na ang gate.
“Bye nerdy!” Pahabol niyang sigaw. Pumasok na ulit ako sa bahay at hinigit sina Julia at Diego sa kwarto ko.
“Aray naman Cha-cha!” Sabay ko kasing binatukan yung dalawa.
“Kayo ah, muntik muntikan na tayo don.”
“Bat ba siya andito nga pala? Kayo na?” Diego.
“Hinde noh. Long story, basta magkasama kami buong araw, nakita lang kami nila Mama tapos inaya siya magdinner.”
“Wow, approved agad kela tita? Hahaha.” Julia.
“Baliw. Umalis lang kami as friends, okei?”
“Sabe mu eh.”
Ilang araw din lumipas, halos lagi na kami nagkakasama, parang barkada na din. Same old things na ginagawa everyday.
=Sa school=
Natapos na ang klase.
“Kath, drum lessons tayo today??” DJ.
“Ay nako, next time na lang, may lakad kami ni Sam ngayon e.”
“Sam as in Kuya Sam ko?” DJ.
“Yep, inaya niya kasi akong maghang-out eh.”
“Talaga? Close na din kayo?”
“Medyo? Lagi ko nakakatext yung kuya mo eh. Makulit din pala. Hehe. Gusto mo sama ka samin?” Aya ko sa kanya.
“Ahhh never mind. Sige enjoy.” DJ. Anung nangyari dun? Bigla na lang nawala sa mood.
BINABASA MO ANG
Naming My Soulmate :">
FanfictionWhat if one day ang nilikha mo sa kathang-isip mong Soulmate ay totoo pala? Will you really fall in love with that person?