CHAPTER 2

258 2 0
                                    

B: Cha? Yoohoo ano na nga ang plano mo na course?

Cha wondered ano ba isasagot dun? The only plan she has is to be Mrs. BENEDICT ILUSTRE.

C: Dunno. Ikaw ba? Pursuing law?

B: May choice ba ako. Ano enroll ka din Ateneo with me? By the way Julia’s taking up polsci din sa Ateneo.

C: Oh talaga? That makes the 3 of us.

Napatingin si Benedict sa kaibigan. Is this girl even serious. Take up polsci? Kelan pa? Chandria on the other hand wondered why ganon ang reaction ni Ben. May mali bas a sinabi niya? Gusto lang naman niang bantayan si Benedict.

C: Ayaw mo ba? Eh di wag yabang mo. 

B: ALam mo ikaw ang sensitive mo lately. May problema ka ba ?

C: wala, alis nako imma see Aria na lang. Girl bonding

B: Girl bonding? Yeah right.

CHandria went to see Aria. Humingi siya ng advice sa kaibigan nya. Aria told her to start with the basic. Be the right girl for Benedict. Literally become a girl first. Palitan nag wardrobe, ang pagkilos . Accdg to Aria prang mini-me na kase sia ni benedict. Hindi halatang crush niya ito but someone she idolizes. Cha was open with the change. Hindi madali pero ginawa nya. They spent the whole day sa salon. Haircut, highlights manicure and pedicure. Desidido sya to change. Not to show to Benedict until she is the BETTER CHANDRIA. Her road to being Mrs. Benedict Ilustre. The next day Shopping naman inatupag ni Aria and Cha, buti nalang bingyan sya ng pera ng mga kuya niya. 

On the other hand, Benedict is missing Cha. Ilang araw nya nang di nakakasama ang kababata. Weird how Cha suddenly is acting strange. Gusto pa naman niyang isama ito sa hiking sa Pampanga for 3 days. He was looking forward to spent the summer vacation with his baby…natatawa siya na isipin na baby niya si Cha, eh ang maton naman. Minsan gusto niya isipin na may gusto siya kay Cha. Pero he kept on shoving that thought. For him they are more than friends pero malabong lagyan ng malisya yun. Malabo., malabong relasyon talaga. Dahil hindi Makita si Cha , he decided to play basketball sa clubhouse ng village. On his way there nakasalubong niya ang service car nina Aria. He was disappointed. Alam na nniya na ngayon na si Aria ang kasama ni Cha. No wonder why no pansin sia kay Cha dahil kay Aria. “When will you ever learn that you are for boys and not a boy?” minsan hindi na nia alam kung tamang isipin na tomboy ang kaibigan nya. Kasalanan ba niya na nagging ganun si Cha?

A: sis super excited ako malaman ang reaction ni Ben sa bagong anyo mo.

C: sa palagay mo ba magugustahan ni Ben ito?

A: for sure. Ewan ko ba jan sa kaibigan ang labo bakit si Julia pa kase.

C: Kasalanan mo kase yan pinakilala mo pa yung kapitbahayy mo nay un.

A: malay ko ban a magiging ganon… di bale im sure pag nakita ka ng bestboyfriend mo eh back to ur arms na angdrama nia.

C; sana talaga sis…hindi ko na nga alam pano siya haharapin ngayong naiisip ko palang na liligawan niya si Julia eh pano kung sagutin siya bigla…mamatay ako

Aria suddenly laughed. “SIS di ko inakala na you had that in you, that corny jologs you.”Chandria blushed. She told Aria na hindi palang kase nito na-e-experience mainlove ng wagas. 

After basketball Ben was planning to crash Cha’s house bago pa niya gumawa tumawag na si Julia sa cellphone niya. Nag-aaya itong mag-clubbing. He said he’s going to try. Just maybe Cha would want to go…if Cha wont go then he wont go, maybe Cha would be up for some video games til dawn with him. Hindi niya alam bakit but he was so excited to see Cha.

THIS GUY'S INLOVE WITH YOU PARE! (KathBie)Where stories live. Discover now