CHAPTER 11

237 2 0
                                    

Because his first plan did not work, Benedict was running out of ideas. Ayaw niyang biglain si Cha sa biglang pagpropose. Baka naman magulat. Buti pa ang doughnuts nagwowork. Hindi naman pwedeng sa doughnut nalang niya idaan lagi si Cha. Baka naman magka-diabetes nalang ito dahil sa doughnut, nauubusan na sia ng oras ayaw naman na kase niyang unahan siya ni Carlo. He made a move by asking her out. Nabalitaan din niyang pianadalhan ni carlo ng roses si Cha the other day (Author’s note: gulat kayo na kay carlo galling yun roses? Hahaha sorry BV lang). Bigla naman nagtext si Julia. He was comfortable now talking and texting Julia again dahil nakausap na niya ito. He said he’ll just walk-away kung patuloy pa tong mag-eexpect na may patutungahang iba ang friendship na kaya niyang i-offer dito. He asked Julia’s help how to propose to Chandria. He needs someone creative to help him. If not hindi na talaga nya alam ano pang pwedeng gawin.

Cha received an invitation for a white masquerade party, hindi naman niya alam kanino galing but she had the feeling na kay Carlo galing yun dahil sa village nito gagawin ang party. She was still thinking if she wanted to go. Ang makulit naman nyang utak ay naghihimagsik na itext na si benedict to be her date for the party. It could be uncomfortable for her being in a gown and only benedict makes her comfortable like nong JS prom nila. Benedict was her date. wala naman ng iba siyang gusting makasama. She was excited to call the couturier para magpagawa na ng gown and mask, mamaya na lang niya sasabihan si benedict. hindi pa to nagpaparamdam eh.

Then her phone rang, si Carlo

"i hope you got the invitation" carlo asked her

"yeah i did.excited na nga ako eh,"

"oh, im flattered. uhm i was hoping you could be my date. i cant think of anyone para maging date ko. please miss chandria tan? can i have the honor of being your escort?"

Patay na. Its the end of her daydreams.nahihiya naman siyang sabihin kay carlo na si benedict ang gusto niyang escort that night. Ang hirap naman bawiin na hindi na siya pupunta, kakasabi lang niya excited siya. Wow eto ba ang definition ng malas??

"Uhm. ok.fine" she answered

"thanks cha. you dont know how happy iam by saying yes"

Cha was in awe. Yes? sinagot ba naman niya ito? may pagka-OA pala si carlo. The conversation is awkward and becoming uncomfortable so nagdahilan siyang tawag siya ng mommy niya. She decided to see Benedict instead. Dinatnan niang nag-b-breakfast palang ang mokong, kaya pala di pa nagtetext. 

B: aga mo naman mag-akyat bahay B.

C: akyat bahay ka jan. wala ka practice ngayon dib a? movie naman tayo sige na treat ko. Bored ako eh.

B: wow. Ganyan ang gusto ko sayo. Gusting gusto ko pag galante ka. Kasama ba natin si Aria?

C: wala siya eh umalis kaya nga pagtiyatiyagaan nalang kita.

B: grabe ka, yabang mo sobra na. o sige halika ligo na tayo. 

Benedict grabbed her arm.

C: weh. Ligo ka magisa mo. Hintayin nalang kita sa bahay okay.

B: gusto mo lang sunduin kita jan.

Cha and Ben went to see a movie. Feeling niya super haba ng hair niya dahil super alalay si Ben sa kanya lagging nakahawak kamay man o siko, She wished sana wag na matapos araw na yun. After the movie kumain muna sila sa Japanese restaurant and then went to the church. She realized how she missed when they were kids, after church nagkukulitan lang sila ni benedict. Naalala niya one time sobrang asar siya ditto sinuntok niya, tapos umiyak ito ng sobrang lakas na ang daddy pa nitong si Benjie lang ang nakapagpatahan. While Benedict was driving home tawanan lang sila car reminiscing how cute and silly they were as kids. How Benedict bullied her most of the time, in the end si Benedict ang iiyak.

THIS GUY'S INLOVE WITH YOU PARE! (KathBie)Where stories live. Discover now