Bella's POV
"Ma! Alis na po ako!"sigaw ko saka lumabas ng bahay
Jusko! Nagmadali akong sumakay sa kotse. Shit naman! Na-late ako ng gising at ilang minutes na lang talagang late na ko.
"Ma'am andito na po tayo"sabi ng driver namin
"Salamat po"sabi ko saka humarurot ng takbo
Takbo lang ako ng takbo. Bakit ba? Eh late na ko eh! Sa kakamadali ko may nabunggo pa ko. Shete naman!
"Sorry po"sabi ko habang nakayuko
"Ohh. I didn't know that the President is going to be that very late huh?"
Dahan dahan kong inangat yung ulo ko dahil ayokong makita ang pagmumuka niya.
"You... Arrghh!! James Manuzon!!"sigaw ko
"Yes? Miss me?"sabi niya habang nakangiti ng nakakaloko
"Hindi! Pwede ba umalis ka diyan? Late na nga ako oh!"sigaw ko
Bwisit! Late na nga ako eh nang-aasar pa tong lalaking to! Umagang umaga aber!
"Ohh. So hindi ka na-inform? Kawawa ka naman. Ikaw pa man din ang President ng school na to"huh? Ano bang pinagsasabi nito? Tell me, kailangan ko na ba siyang dalhin sa mental?
"What do you mean?"tanong ko
"What do you mean yeah yeah♪"
-_-
Arrgghh!! Nagtatanong ako ng matino eh!! Ano to gaguhan? Bubugbugin ko na tong lalaking to!
"Nagtatanong ako ng matino dito! Sumagot ka naman ng maayos!"sigaw ko. Ka-badtrip!
"Hahahah! Sorry... Sorry... Haha. Okay, sabi kasi ni Ms. PRESIDENT kahapon may iaanounce daw ngayon, kaya kailangang pumunta sa gym. Oh alam mo na? Bahala ka diyan sa buhay mo Ms. President"
...
....
...
...
Ohmygod! Puta! Bakit ba nakalimutan ko yon?! Potek talaga! Bwisit!!
*Flashback*
"Miss Cruz may iaanounce tayo bukas sa gym. Kailangan lahat ng student council officers nandon okay? Especially Mr. Manuzon. He's a troublesome guy. Tch! See you tomorrow Ms. Cruz"sabi ni maam saka umalis
Ehh? May itatanong pa ko kay maam eh! Pero hayaan mo na nga! Tch! Tama si maam kailangang si James muna ang pagsabihan ko. Siya pa naman ang Vice President dito. Tch!
*End of Flashback*
Mukha akong tanga dito na nakatayo. Bwisit! Bakit ba nakalimutan ko yon? Ako pa man din ang nagbalita sa kanila tapos ako pa tong nakalimot! Aish!
Tumakbo na ako papuntang gym. Bwisit! For sure sa isip ni James tawa na siya ng tawa. Waa!!
"Ms. Cruz, akala ko hindi ka na dadating"bati sakin ni maam nung makapunta ako sa stgae ng gym
"Sorry po maam. Na-late po ako ng gising eh. Buti po napaalala sakin ni James"eww! Kahit labag sa loob ko na sabihin yon wala akong magagawa
Tinignan ko si James at tama ang hula ko. Nakangiti siya ngayon na para bang inaasar ako. Tch!
"It's okay. Pumunta ka na don. Magsisimula na"sabi ni maam
Pumunta na ako sa tabi ni James. No choice naman eh. By position ang arrangement eh. Bwisit lang talaga kasi nakatingin siya sakin tapos nakangiti ng nakakaloko. Arrgghh!!
"Pasalamat ka dahil sinabi mo sakin yung tungkol dito kaya hindi kita masuntok"sabi ko. Bwisit talaga!
"Why so harsh Ms. President?"tanong niya
Shit ka ng ina James Manuzon! Kung wala lang tao dito, kanina ko pa to binugbog! Kagigil na siya ha?
"Good morning students!"bati ng Principal nami-Wait! Yung Principal?! Andito?!
Aba! Himala! Minsan lang lumabas ng office ang Principal ng school na to. Kaya nakakagulat dahil andito siya, siguro mahalaga tong sasabihin niya.
"Alam niyo naman na sikat ang school natin diba?"tanong nung Principal
"Dahil don dito gaganapin ang Sport Contest o Sports Fair. Sakto ang school natin para sa mga sports na gaganapin, at dahil malaki rin ito. Ang maglalaro para sa contest natin ay sila Ms. Monique Sarmiento at Mr. Aaron Manaid. Ang student council ang mag-aayos para sa eveng na yon. And I want everybody to cooperate okay? Gusto hindi tayo mapahiya maliwanag ba?"tanong nung Principal
"Opo!!!"sigaw ng mga studyante
"Good. You will start at next week. That's all. And one thing pa pala, kapag naki-cooperate kayo hindi na kayo kukuha ng periodical test. Lahat kayo perfect"waaa!!! Yehey!!
Umalis na yung principal namin at nagsimula na ring umalis ang mga estudyante. Waa!! Gagawin ko lahat para hindi mapahiya ang school namin. Syempre perfect na din ako sa periodical, ang hirap kaya non. Buong linggo akong nag-rereview para lang hindi bumagsak. Hindi naman ako katulad ni James na walang pakielam kung ano yung grade niya. Tch!
"So kayo na ang bahala para sa contest okay? Tell me if you need my help okay?"sabi ni maam
"Yes maam"sagot namin
"Okay. You may go to your rooms"sabi ni maam saka umalis
Yun oh!
Monique's POV
Nandito kami ngayon ni Aaron sa swimming pool area ng school. Magpa-practice kasi kami ng swimming. Malamang alangan namang mag-practice kami ng badminton dito diba? Aish!
...
...
Wala pa ding nagsasalita saming dalawa. Nakakabored!
...
...
...
Tsk! Ayaw pa din niyang magsalita. Nakakaasar na!
...
...
...
Aish!
...
...
...
Hindi ko na to kaya! Omygod! Ang tahimik dito! Ni walang imik tong si Aaron! Jusko! Nakakabaliw mga bes! Parang mas gusto ko pang kasama sila Arvie sa kanya eh. Atleast kay Arvie di ako mabobored kasi maingay yun.
Tumayo ako para lumabas. Nabobored na talaga ako dito.
"San ka pupunta?"tanong ni Aaron
Sa wakas! Nagsalita na din siya!
"Lalabas? Nakakabored eh"sabi ko
"Sorry ah. Hindi ako nagsasalita, kaya ka siguro nabobored"
"Uyy! Hindi ah! Ano ka ba? Bibili lang ako sandali"sabi ko
Palabas na ko ng biglang tumunog yung phone ko
Bella's Calling
"Hello... Bakit?... ANO?!"
~~
Hi guys! Sorry po kung matagal yung update. Naging busy po kasi ako sa school eh. Sana po isupport niyo pa rin po itong story ko. Salamat po.
Vote and comment!
YOU ARE READING
School Hotties
Teen FictionAno ang gagawin mo kung kababalik mo lang pinas galing sa bakasyon sa UK at mag-aaral na ng second year high school at sa school na yon ay ang hindi mo makakalimutang buhay first year mo? Saksihan ang buhay ng isang babae kung pano siya naging hot...