ASAINA'S POV
wala akong mabasang kahit na anong emotion sa mukha nya , naka titig lang sya ng deretsyo sa akin ..
JUNO : ikaw? ( walang emosyong sabi nya .. marahan akong tumango . tapos tumingin sya sa ibang deriksyon tapos ng tingnan nya ako uli , ay para bang ... para bang.... may nagawa akong krimen na hinding hindi nya ako mapapatawad .. ang talim ng mga titig nya sa akin ... napa lunok nlang ako sa mga titig nya . ngaun , hindi na ako maka tingin sa knya ng deretsyo . ) pasok sa kotse .. ( ganun pa rin ang tono ng pananalita nya malamig , walang ka emosyon2x .. at ayun basta nlang akong sumunod sa sinabi nya ..)
( nasa kotse na kaming dalawa , nag da drive na sya , ang attensyon nya ay nasa daan , pinag masadan ko ng mabuti ang mukha nya .. naka kunot ang noo nya , ang higpit ng hawak nya sa manobela , binaling ko nlang ang attensyon ko sa labas ng bintana , . )
ASAINA : ( sa isip) " tatanggapin ko kung ano man ang gagawin nya sa akin .. kung susuntukin nya ako hindi ko sya papatulan .. kung gusto nya mang punuin ng pasa ang katawan ko ay okay lang , . para ng sa ganun ay patas na kaming dalawa ,. "
( maya- maya ay huminto na ang sasakyan , nan dito na kami sa bhay , bumaba na sya at pa dabug na isinara ang pinto ng sasakyan nya , bumaba na rin ako ,. dumeretsyo sya sa loob ng bahay.)
ASAINA : te- teka .. ( sabi ko . huminto sya sa pag akyat ng hagdan) alam kung galit ka , pero .. gusto ko lang malaman mo na , hindi ko sinasadya .. ( pag ka tapso kung sabihin yun ay agad nya akong nilingon . yung mga titig nya ay hindi nag babago , pero tagos na tagos na ito sa boto ko . )
JUNO : hindi sinasadya ? ( smirk ) hindi mo sinasadya na lagyan ako ng pasa ? ( smirk , sabay kagat sa pang ibabang labi) pano pa kaya kung sinadya mo ? eh di patay na ako ngaun . ( smirk ) ( tapos lumapit sya sa akin , hindi ako maka tingin sa knya , naka yuko lang ako . ) pinag mukha mo akong tanga , hinayaan mong isipin ko na inalagaan mo ako , hinayaan mong isipin kung nag aalala ka rin sa akin , na mabait ka , ( smirk) . alam mo .. tss !( smirk)
ASAINA : totoo , hindi ko tlga sinasadya ..
JUNO ; tama na nga pwede ba ! ( sigaw nya . ) wag ka ng mag sinungaling . ( smirk) i cant believe na nag pa tira ako sa bahay ko na anytime pwede akong patayin .
ASAINA : hindi . ( sabay iling . ) hindi ( walang ibang salita ang lumalabas sa bibig ko . )
JUNO : hindi ko alam kung bakit nagawa mo to ,. ganon ba tlga ako kasama sayo ha ? ( smirk) ,pag katapos kitang patirahin dito , ay ito . ( sabay lahad ng braso nya . ) ito pa ang makukuha ko sayo ha ! wala ka ba tlgang utang na loob , oh kahit kahihiyan man lang ?? ha ?! . alam mo sana hindi ka na lang nag sinungaling na inalagaan mo ako , matatanggap ko pa kung hinayaan mo lang ako dito sa sahig ei ! at ang ayw na ayaw ko sa lhat ay ang nag sisinungaling !
ASAINA : inalagaan nman tlga kita ah .. kaya lang . ~~
JUNO : kaya lang likas tlga sayo ang manakit ng kapwa mo .!
ASAINA : hindi totoo yan .. ( tapos umakyat na sya ng hagdan . ) te- tekaa .. oy .. teka .. ( tapos ayun , pumasok na sya ng kwarto . )
( sigh)
ano ba to ???? ( na upo sa sofa . ) ( sigh) akala ko pag sinabi ko gagaan ang loob ko pero bakit mas lalong bumigat ??? tsk . ano bayan .. ( umakyat na rin ako sa kwarto ko ..)
umalis nlang kaya ako dito ?? saan nman ako pupunta ??? kina travis ? pa gulo lang ako dun ei , baka madamay pa sila pag sa knila ako pupunta .. kumuha nlang kaya ako ng apartment .. ( binuksan ang drawer ng side table . ) psss ! ( sabay kuha ng wallet . ) wala pala akong peraa .. aayyyy !! ( sabay higa sa kama . ) anong gagawin ko ???? hindi na kaya sya galit bukas ??? magiging oaky na kaya lahat bukas ???? aabangan ko nlang bukas .. ( yawning ... )
BINABASA MO ANG
A CHALLENGE TO A CASANOVA ^________^
Jugendliteraturit's all about a boyish girl and a Casanova na nkatira sa iisang bahay , dahil dpat itago c boyish girl ng kanyang kuya dahil sa isang issue, na isipan nitong itira sya sa bahay ng kaibigan nyang babaero . And it causing a big trouble , dahil hndi...