naka upo lang si asaina sa sofa ng kwarto nya .. naka kunot ang noo nya . na iinis sya kasi di nag reply ka agad si juno , na iinis sya kasi gusto nyang makita c juno , na iinis sya sa sarili , ilang beses nya ng pinag sabihan ang sarili na itigil na ang pag kakagusto dito pero , hindi pa rin , hindi pa rin sya tumitigil at parang ayaw nya .
ASAINA : eei! ( napa padyak sya sa ere . )
GAB : oh bat ang init init nman ng ulo mo ?
ASAINA : ha ? wala . ( she looked away . )
GAB : (ngumiti . ) tara na , they are all here , tayo nlang dalawa ang hinihintay .
ASAINA : haay . ang awkward .. parang ayaw kung bumaba , feeling ko ma huhulog ako at mag pagulong gulong sa hagdan at pag tatawanan nila .
GAB : (chuckles ) silly . hidni yan , ang ganda2x mo nga ei .
ASAINA : tss!
GAB : ( an upo si gab sa tabi ni asaina at itinaas ang gown nito . ) (chuckles . ) di ka mahuhulog , naka rubber shoes ka ei ,
ASAINA : tss .
GAB : ( chuckles .) ( tumayo na ito at nilahad ang kamay sa kapatid . ) let's go .
ASAINA : haay . okay !
ang totoo kasi nyan kina kabahn sya . di nya alam kunga no ang magiging reaction ng tao sa knya , tungkol dun sa balita at kung san na sya ngaun . ayaw nyang ulanin ng mga tanong ng mga relatives nila na walang ibang alam kundi kapakanan ng negosyo ..
binuksan na ni gab ang pinto ng kwarto ni asaina at nag lakad na silang dalawa , pababa ng hagdan , at my spotlight pang naka tuon sa kanila , agad namang nag palakpakan lahat ng makaka baba na silang dalawa . at laking pasasalamat nya na hindi nya na apakan ang gown nya ..
as usual hindi sya naka ngiti . .
maya-maya ay nag salita na ang knyang mama sa harap ng lahat , nag pasalamat ito sa lahat ng dumalo.
pagkatapos nun ay kainan na . lahat sila ay pinag se-serve ng mga waiter ..
nanatiling naka simangot si asaina . wala sya sa mood .
tiningnan nya ang kuya . masaya itong nakikipag kwentohan sa mga tita nila ,
ASAINA : kuya ..
GAB : oh , bakit ?
ASAINA : ano . ahm .. pahiram ng cellphone .. ( naka yuko nyang sabi . )
GAB : ( ngumti . ) oh . ( at ibinigay na ang cellphone kay asaina . )
ASAINA : thank you ..
at umalis na sya at pumunta sa garden na kung saan ay walang tao ..
ASAINA'S POV
haaay . di ba tlga sya nag reply ?! tss!
ma open nga tong gallery ni kuya .. di ko ugaling maki alam oh buksan ang mga files ng ibang tao , pero bored ako eh . -____- kaya matingnan nga ..
tss! asar ! may unlock code ! sarap ihagis nito ! tss!
ma txt nga kaya ulit sya . .
at nag simula naa akong mag type ng i te txt sa knya .
" bat di ka na ng reply ?? "
tss! ganito ba mag txt c kuya ?? tss! baka mag taka sya kung bakit tinatanong ni kuya kung bakit di sya naka pag reply .. tss!
delete .. delete ...
" bro , ano punta ka ? "
ito hindi na sya mag tataka nito ... pero .... bro ba tawagan nila ni kuya ?? parang sina jet lang ang naririnig kung tinatawag syang bro , i never heard kuya na tawagin syang bro .
BINABASA MO ANG
A CHALLENGE TO A CASANOVA ^________^
Novela Juvenilit's all about a boyish girl and a Casanova na nkatira sa iisang bahay , dahil dpat itago c boyish girl ng kanyang kuya dahil sa isang issue, na isipan nitong itira sya sa bahay ng kaibigan nyang babaero . And it causing a big trouble , dahil hndi...